Netflix là tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh chứ không phải Hollywood

VietTimes -- Ngành công nghiệp điện ảnh đã gửi một thông điệp rõ ràng tới Netflix: Bạn không thể ngồi cùng với chúng tôi. Tuy nhiên, thành công của Netflix đang chứng minh hãng hoàn toàn có thể chiếm ngôi vị đầu bảng trong ngành công nghiệp điện ảnh. 
Ảnh minh họa. Nguồn: home.bt.com
Ảnh minh họa. Nguồn: home.bt.com

Những người trong ngành công nghiệp điện ảnh rõ ràng nghĩ rằng phim của Netflix bằng cách nào đó "ít hơn" những bộ phim phát hành tại các rạp. Steven Spielberg nói với ITV News rằng các bản phát hành trên dịch vụ trực tuyến không đủ điều kiện để trao giải Oscar. Christopher Nolan nói với IndieWire rằng ông sẽ không bao giờ làm việc với Netflix. Liên hoan phim Cannes đã cấm các bộ phim của Netflix tham gia. Điều này đã thúc đẩy Giám đốc nội dung của Netflix, Ted Sarandos đưa đẩy tất cả các bộ phim trên dịch vụ từ liên hoan phim, thậm chí cả những phim không đủ điều kiện để giành chiến thắng.

"Chúng tôi muốn các bộ phim của mình được đối xử công bằng với mọi nhà làm phim khác". Tại sao chúng tôi lại không thể? Những bộ phim có sự tham gia diễn xuất của những diễn viên hạng A (Will Smith, Adam Sandler), dưới bàn tay của những đạo diễn có tên tuổi (Martin Scorsese, Noah Baumbach)? Những bộ phim của Netflix hoàn toàn có đủ tư cách để cạnh tranh  thực sự cạnh tranh với các bộ phim điện ảnh, giành giải Oscar và đoạt nhiều giải thưởng uy tín khác.

Ngành công nghiệp điện ảnh nên xem xét lại điều này. Ngay cả những người không am hiểu về phim ảnh cũng không phủ nhận rằng Netflix đang mang đến một điều gì đó tích cực cho thế giới điện ảnh. Thay vì bài trừ Netflix, ngành công nghiệp có thể được hưởng lợi bằng cách chấp nhận những gì mà dịch vụ phát nội dung trực tuyến này đang làm đúng.

Thứ nhất, ngành công nghiệp điện ảnh có thể cần mạo hiểm hơn. "Các hãng phim tụt lại phía sau vì lý do rất đơn giản là họ đang dựa trên những nội dung đã có từ trước, và hầu hết không được khan giả đón nhận", Jeff Bock, chuyên gia về các xu hướng ngành công nghiệp điện ảnh chia sẻ tại Exhibitor Relations.

Chắc chắn rồi, những thể loại như Beasts of No Nation (Dã thú không quốc gia), Netflix phát hành hàng chục bộ phim nhưng không hề đạt được thành công. Nhưng việc tạo cơ hội cho các nhà làm phim ít được biết đến hoặc ý tưởng  sáng tạo đã đền bù lại phần nào cho  Netflix. Thêm vào đó nó giúp tạo ra tầng lớp người xem mới cho Spielberg và Nolans. Vậy thì làm sao điều này có thể là tồi tệ đối với công nghiệp điện ảnh?

Ngành công nghiệp điện ảnh cũng nên xem lại giá vé phim chiếu rạp. Chi phí trung bình của vé xem phim vào năm 2017 là 8,97 USD. Ở các thành phố lớn như New York hay Los Angeles, giá vé còn có thể cao hơn nhiều. Để so sánh, chi phí trọn gói hàng tháng Netflix trọn gói chỉ từ 7,99 USD đến 13,99 USD.

Đúng, rạp chiếu phim có nhiều chi phí phải trả nhưng theo Variety, nguyên nhân chính cho việc tăng giá vé là do sự phát triển của IMAX và công nghệ màn hình 3D.  Nói cách khác, vấn đề liên quan đến kích thước màn hình. Nhưng thành công của Netflix cho thấy kích thước màn hình không thực sự quan trọng.

Thay vì bỏ tiền vào màn hình cao cấp, ngành công nghiệp điện ảnh nên làm cách nào người dùng dễ tiếp cận đến các bộ phim hơn. Một trong những cách để làm điều đó chính là hình thức thuê bao trọn gói giống như Netflix đang làm. Trên thực tế, dịch vụ này đã xuất hiện được khá lâu: MoviePass.

Netflix là tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh chứ không phải Hollywood ảnh 1

Thuê bao MoviePass sẽ trả 9,95 USD để xem tối đa 4 phim 2D trong rạp chiếu phim mỗi tháng. MoviePass sau đó trả tiền cho rạp chiếu phim với hi vọng rằng cuối cùng họ có thể kiếm được lợi nhuận bằng cách bán quảng cáo trên trang web hoặc hợp tác với các rạp chiếu phim với các buổi chiếu đặc biệt.

Và bạn có đoán được không: MoviePass hiện có 2 triệu người đăng ký . Mọi người muốn dịch vụ này. Tuy nhiên, công ty vẫn đang cố gắng để không bị thua lỗ quá nhiều.

Nếu các rạp chiếu phim muốn có thêm nhiều chỗ ngồi trên ghế, họ có thể cân nhắc hợp tác với MoviePass hoặc tạo một dịch vụ đăng ký tương tự.

Cuối cùng, nếu rạp chiếu phim muốn cạnh tranh với Netflix, họ cần phải xem xét những gì Netflix đang mang lại - nhiều tùy chọn hơn, chi phí hợp lý hơn - và tìm ra cách áp dụng điều đó cho các trải nghiệm tại rạp.