Nâng hạn mức rút tiền ATM lên 3 triệu đồng/lượt

VietTimes -- NHNN vừa ban hành Thông tư 20 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2012 quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của các máy ATM. Theo đó, hạn mức rút tiền tại ATM sẽ được nâng lên từ 3-5 triệu đồng/lượt thay vì 2-5 triệu đồng như trước đây.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, theo quy định mới tại Thông tư 20, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng đối với giao dịch nội mạng, và 3 triệu đồng đối với giao dịch liên ngân hàng.

Thông tư 20 cũng yêu cầu tại nơi đặt ATM phải niêm yết số điện thoại và địa chỉ liên hệ của đơn vị quản lý vận hành ATM để khách hàng biết liên hệ khi gặp sự cố trong giao dịch. Đồng thời, phải có hướng dẫn hoặc biểu tượng để khách hàng nhận biết các loại thẻ được chấp nhận thanh toán, bản hướng dẫn khách hàng sử dụng ATM, tên hoặc số hiệu ATM, các dịch vụ cung cấp tại ATM, các loại phí liên quan...

Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cũng phải đảm bảo hệ thống ATM luôn phục vụ là 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần. Nếu ATM ngừng quá 24 giờ thì phải báo cáo với chi nhánh NHNN và thông báo cho khách hàng.

Trước đó, NHNN cũng ban hành Thông tư 19 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Theo đó, người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, có tài sản riêng đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trong việc sử dụng thẻ, được sử dụng thẻ ghi nợ (không được thấu chi), thẻ trả trước.

Đối với thẻ phụ, người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được người đại diện pháp luật của người đó đồng ý bằng văn bản về việc sử dụng thẻ (thẻ ghi nợ không thấu chi, thẻ trả trước). Ngoài ra, thông tư còn quy định 6 hành vi bị cấm, trong đó cấm đơn vị chấp nhận thẻ thu phụ phí hoặc phân biệt giá khi chủ thẻ thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng thẻ... Thông tư có hiệu lực từ ngày 15.8