Với chương trình "Chợ 4.0 - cuộc sống không tiền mặt", tiểu thương và người dân có thể mua bán hàng hóa bằng việc quét mã QR hoặc chuyển tiền qua Open Banking.
Thay đổi thói quen thanh toán tại chợ truyền thống
Dùng tiền mặt mua bán tại chợ là phương thức thanh toán truyền thống. Tuy nhiên, khi nền kinh tế ngày càng phát triển, thanh toán theo phương thức này hạn chế trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân, lại tiềm ẩn nhiều rủi ro như: tiền rách, tiền lẻ, dễ rơi hoặc bị mất cắp, khó quản lý... Đặc biệt, từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, việc lưu thông tiền mặt còn dẫn đến nguy cơ lây lan virus, ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi đó, tiểu thương và người mua hàng tại các chợ truyền thống cũng đã dịch chuyển sang các phương thức thanh toán điện tử.
Là chủ của một cửa hàng tạp hóa buôn bán gần 20 năm tại chợ Tân Định, TP HCM, chị Nga cho biết, trước giờ chỉ dùng tiền mặt để buôn bán, nhập hàng hóa, vì lớn tuổi và không rành công nghệ nên ngại chuyển khoản. Tuy nhiên, do nhu cầu của nhà cung cấp và người mua hàng, chị bắt đầu sử dụng thanh toán điện tử và cảm thấy khá đơn giản, không phức tạp lại nhanh chóng, tiện lợi.
Cũng như chị Nga, anh Hùng, một tiểu thương buôn bán hàng khô tại chợ Bình Tây chia sẻ các nguồn thu chi đều dùng tiền mặt, nhiều lúc không tránh khỏi rủi ro đếm tiền nhầm, nhận tiền rách. Từ khi sử dụng tài khoản ngân hàng giao dịch và quản lý tiền, anh có thể tính toán được tổng thu nhập sau một ngày bán mà không mất nhiều thời gian đếm tiền cuối ngày như trước. Hơn nữa, anh cũng trang bị mã QR đặt tại quầy hàng để người mua có thể quét thanh toán ngay mà không cần trả tiền mặt, chờ đổi tiền lẻ...
Không chỉ tiểu thương, người dân đi chợ cũng có những trải nghiệm thuận tiện khi sử dụng các phương thức thanh toán điện tử như chuyển khoản, quét mã QR.... Chị Thương (quận 6) bày tỏ: "Mỗi lần cầm tiền đi chợ, tôi thường lo lắng sợ bị rơi hoặc mất cắp lúc chen chúc vào chợ đông người. Giờ đây, các quầy hàng đã có mã QR, chỉ cần dùng điện thoại quét là thanh toán dễ dàng, không cần phải ra ngân hàng, ATM rút tiền".
Việc triển khai các phương thức thanh toán điện tử không chỉ dừng lại ở các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng... mà đã được tiếp cận những mô hình buôn bán nhỏ lẻ như hàng quán vỉa hè, chợ dân sinh, qua đó, giúp tiểu thương và người dân tiếp cận công nghệ thanh toán hiện đại, giảm thiểu các rủi ro khi sử dụng tiền mặt. Hơn nữa, việc quản lý dòng tiền, số hóa sổ sách bán hàng của tiểu thương cũng được tối ưu hiệu quả, chính xác hơn.
Người bán và người mua cùng quản lý tài chính
Với sự lên ngôi của thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt cũng như mong muốn đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân, các ngân hàng tích cực triển khai đa dạng dịch vụ ngân hàng số, công nghệ hiện đại cùng nhiều chương trình ưu đãi.
Không nằm ngoài xu thế phát triển này, Nam A Bank đã triển khai và phổ biến các phương thức thanh toán điện tử đến với người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2023, mô hình "Chợ 4.0 - cuộc sống không tiền mặt" của Nam A Bank đã phủ sóng các chợ lớn ở TP HCM như chợ Bến Thành, Tân Định, Bình Tây... và nhiều chợ ở các tỉnh thành khác như chợ Uông Bí (Quảng Ninh), Đông Ba (Huế), chợ Siêu thị Đà Nẵng...
Với mô hình chợ 4.0, chỉ cần một chiếc smartphone có kết nối Internet, vài thao tác đơn giản tải Open Banking, đăng ký mở tài khoản Nam A Bank là khách hàng đã có thể thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.
Đặc biệt, Open Banking còn có tính năng quản lý điểm bán miễn phí giúp tiểu thương quản lý doanh thu hiệu quả đối với các giao dịch thanh toán bằng mã VietQR trên chính tài khoản thanh toán được đăng ký Điểm bán.
Bên cạnh đó, khách hàng còn được hưởng những ưu đãi như: miễn 100% các loại phí; tặng tài khoản số đẹp theo số điện thoại, số CCCD; giảm đến 50% phí mở tài khoản số đẹp 6 số, 9 số cùng nhiều ưu đãi khác.
Đại diện Nam A Bank cho biết, thông qua chương trình, ngân hàng muốn khuyến khích tiểu thương và người dân thay đổi thói quen, dịch chuyển từ việc sử dụng tiền mặt sang sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Từ đó, giúp các giao dịch giữa người bán và người mua thuận lợi và an toàn hơn, đồng thời thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn.
"Mục tiêu từ nay đến hết năm 2023, chợ 4.0 của Nam A Bank sẽ tiếp tục được nhân rộng đến các chợ tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc", đại diện nhà băng này chia sẻ.
Ngoài ra, Open Banking của Nam A Bank còn tích hợp công nghệ hiện đại giúp khách hàng giao dịch mọi lúc mọi nơi, tối ưu hóa trải nghiệm như: tính năng chuyển khoản nhanh NAPAS 247; thanh toán bằng quét mã QR trên Open Banking; thanh toán hóa đơn; nạp tiền điện thoại; yêu cầu chuyển tiền; đặt lịch hẹn giao dịch; trợ lý ảo (Chatbot)...
Trước đó, nằm trong chuỗi hoạt động không tiền mặt dành cho khách hàng đam mê trải nghiệm, du lịch, Nam A Bank đã triển khai chương trình "Du lịch 4.0 - Du lịch không tiền mặt" mang đến khách hàng cơ hội trải nghiệm bộ đôi sản phẩm "Thẻ tín dụng Nam A Bank và Open Banking" và nhận nhiều quà tặng.
Tới đây, nhà băng cũng đầu tư thêm nhiều giải pháp số hiện đại, hướng đến mục tiêu phục vụ khách hàng tốt nhất cũng như tăng cường thúc đẩy chuyển đổi số theo xu hướng nền kinh tế.