Mỹ sử dụng B-2 thử nghiệm bom xuyên khổng lồ, đe dọa Iran, Bắc Triều Tiên

VietTimes -- Các máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit hiện vẫn đóng vai trò là vũ khí chiến lược then chốt của Mỹ sau hơn 20 năm được đưa vào biên chế sẵn sàng chiến đấu và 30 năm kể từ khi bắt đầu chương trình thử nghiệm bay. B-2 Spiris có khả năng luồn sâu và tấn công cả bằng bom thường và bom hạt nhân.
Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 thả bom GBU-57. Ảnh The Drive
Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 thả bom GBU-57. Ảnh The Drive

Do được trang bị vũ khí hạt nhân, B-2 là một thành phần quan trọng trong bộ ba phương tiện răn đe hạt nhân chiến lược của Mỹ. Các máy bay ném bom tàng hình B-2 ngày càng được hiện đại hóa, nâng cao tầm xa, khả năng thâm nhập tấn công sâu trong hậu phương kẻ thủ, khả năng tấn công bằng vũ khí thông thường. Những hiện đại hóa và nâng cấp liên tục cho phép Spirit trở thành phương tiện tấn công tiên phong khi có yêu cầu khẩn cấp của cuộc chiến. 

Một trong những vũ khí quan trọng nhất trong biên chế của B-2 là bom GBU-57 Massive Ordnance Penetrator (Bom xuyên khối lượng lớn) (MOP) siêu trọng lượng. Đây là quả bom chống hầm ngầm mạnh nhất trên hành tinh, có trọng lượng khổng lồ 33.000 pound (15 tấn). B-2 có thể mang theo 2 quả bom này.

Loại bom phá hầm ngầm siêu trọng này kết hợp với tính năng tàng hình của B-2 tấn công luồn sâu trong lãnh thổ đối phương, cho phép không quân Mỹ có khả năng tiêu diệt tất cả các boongke, hầm ngầm kiên cố và có ý nghĩa chiến lược trên thế giới. Đây sẽ là vũ khí được sử dụng trong những giờ đầu tiên chiến dịch tấn công đường không của Mỹ nhằm vào Bắc Triều Tiên hoặc Iran. Đó là một khả năng tấn công độc đáo nhất không có quân đội nào trên thế giới có được. 

Trước đây, các cơ quan, tổ chức liên quan cung cấp một số video chất lượng thấp, ghi lại cảnh chiếc B-2 thả bom MOP thử nghiệm. Nhưng lần này Không quân Mỹ (USAF) công bố một video chất lượng cao về cuộc ném bom thử nghiệm gần đây, ghi lại cảnh chiếc B-2 thả đồng thời hai quả bom khổng lồ xuyên hầm ngầm như một cảnh báo rõ ràng với các quốc gia kẻ thù tiềm năng.

Truyền thông mạng xã hội dậy sóng với thời điểm phát hành video này, không có mô tả chi tiết nào về cuộc thử nghiệm do tình hình căng thẳng đang gia tăng giữa Mỹ và Iran, Triều Tiên . 

MOP được dẫn đường chính xác bằng hệ thống định vị vệ tinh GPS, tương tự như Joint Direct Attack Munition  Vũ khí liên hợp tấn công chính xác  (JDAM). Nhưng, ngay cả các biến thể tấn công hầm ngầm của loạt vũ khí này cũng không thể so sánh với MOP về uy lực và hiệu quả chiến đấu.

Hệ thống dẫn đường chính xác GPS cho phép MOP không chỉ đánh trúng hệ thống hầm ngầm đào sâu tại những điểm xung yếu nhất, mà còn có khả năng xuyên qua 'nhiều lớp vật chất' trên một vị trí xác định chính xác. Bom có khả năng xuyên qua đất đá, các lớp bê tông và lớp dầm thép của cơ sở hạ tầng quan trọng trong chiến tranh. 

Không quân Mỹ hiểu rất rõ tầm quan trọng của vũ khí, khẳng định có thể sử dụng để tấn công một quốc gia mạnh như Trung Quốc, có khả năng xây dựng một căn cứ tàu ngầm khổng lồ bên trong một ngọn núi. Để sẵn sàng cho những nhiệm vụ lớn, không quân Mỹ tiếp tục đặt hàng các phiên bản MOP mới và được hiện đại hóa. 

Video thử nghiệm không phải một mà là hai MOP tấn công các mục tiêu mặt đất gửi thông điệp rõ ràng đến kẻ thù tiềm năng của nước Mỹ, khẳng định không quân Mỹ có khả năng tiếp cận và phá hủy các công trình sâu nhất, kiên cố nhất, được bảo vệ tốt và không cần sử dụng vũ khí hạt nhân. 

Đây là động thái cảnh báo cứng rắn nhất, được gửi đến các quốc gia có thể có chiến tranh với nước Mỹ. Khẳng định rằng không quân Mỹ có thể phá hủy ngay cả những công trình hầm ngầm vững chắc nhất, bảo vệ các yếu nhân của quốc gia thù địch. 

Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit ném bom GBU-57. Video  Ultimate Military Channel