|
Máy bay tiếp dầu KC-135 Stratotanker tiếp dầu cho máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit. Ảnh: Popular Science. |
Tạp chí Popular Science Mỹ ngày 20/9 đăng bài viết "Tư lệnh Không quân đưa máy bay tiếp dầu tàng hình vào danh sách mong muốn" của tác giả Kelsey Atherton.
Bài viết cho rằng hành trình của một chiếc máy bay chiến đấu chủ yếu bị hạn chế bởi khả năng mang nhiên liệu của bản thân nó.
Tiếp dầu trên không giúp cho hành trình của máy bay chiến đấu có thể vượt xa khoảng cách bay khi mang theo một thùng dầu, tiến hành tấn công đối với mục tiêu ở nơi thường không thể vươn tới.
Hiện nay, tiếp dầu trên không tốt nhất là tiến hành ở vùng trời "hữu nghị", bởi vì máy bay tiếp dầu và máy bay chiến đấu ở xung quanh rất dễ bị quân địch tấn công. Nhưng, nếu tình hình không như vậy? Nếu bản thân máy bay tiếp dầu có tính năng tàng hình thì như thế nào?
Trên tạp chí Flight Global, Leigh Giangreco viết: "Năm nay Không quân sẽ bắt đầu một nghiên cứu, bàn thảo máy bay tiếp dầu KC-Z sẽ có dáng dấp như thế nào và sẽ bắt đầu tìm kiếm cơ hội đầu tư sau khi nghiên cứu này hoàn thành một năm.
Không quân Mỹ đang tính toán để loại máy bay tiếp dầu mới này có khả năng đột phá phòng không trong môi trường chống can thiệp/chống tiếp cận, hoạt động ở ngoài khu vực phòng thủ, có khả năng tàng hình.
Tướng Carlton Everhart của Không quân Mỹ cho rằng sau khi máy bay chiến đấu tàng hình F-35 tiến vào môi trường chống can thiệp/chống tiếp cận, một chiếc máy bay tiếp dầu ít có khả năng bị dò tìm cần bay theo sau".
Leigh Giangreco dẫn lời tướng Carlton Everhart cho biết: "Chúng tôi sẽ cần một trang bị hoàn toàn mới. Nó là một loại máy bay có cánh và thân hợp một, ít có khả năng bị dò tìm".
Quả thực, Không quân Mỹ đang bàn khả năng nghiên cứu phát triển một loại máy bay tiếp dầu tàng hình. Ưu điểm của loại máy bay quân sự này là nó có thể tiếp dầu cho máy bay chiến đấu tàng hình khác ở khu vực rất nguy hiểm hoặc khó thâm nhập đối với máy bay chiến đấu không tàng hình.
Khuyết điểm chính của nó là, máy bay chiến đấu tàng hình đối mặt với hạn chế thiết kế thân máy bay đặc biệt, những hạn chế thiết kế này cộng với quá trình mua sắm phức tạp, có nghĩa là những máy bay chiến đấu này luôn rất đắt đỏ.
Người ta có thể tưởng tượng một loại máy bay tiếp dầu tàng hình có thể lại rơi vào bẫy nghiên cứu phát triển như F-35 hoặc được bảo mật cao như B-21.
Nhưng, trong kế hoạch to lớn muốn mua 1.700 máy bay chiến đấu tàng hình và 200 máy bay ném bom tàng hình của Không quân Mỹ, việc nghiên cứu phát triển máy bay tiếp dầu có khả năng vẫn chỉ là giấc mơ.