Muốn du lịch y tế phát triển đột phá, Đà Nẵng cần chuẩn bị gì?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cho rằng loại hình du lịch y tế có yêu cầu rất cao, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đề xuất Đà Nẵng cần chuẩn bị đầy đủ về điều kiện cơ sở vật chất, máy móc thiết bị y tế, đội ngũ y bác sĩ...

Đà Nẵng sở hữu nhiều lợi thế để phát triển du lịch y tế chất lượng cao.
Đà Nẵng sở hữu nhiều lợi thế để phát triển du lịch y tế chất lượng cao.

Du lịch y tế được đánh giá là sản phẩm du lịch mới theo định hướng du lịch chất lượng cao, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch trở thành ngành mũi nhọn của Đà Nẵng. Để rõ hơn về sản phẩm này, VietTimes đã có cuộc trao đổi với ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về những chuẩn bị của cộng đồng doanh nghiệp du lịch đối với sản phẩm này.

- Vừa qua, Hội Y học và Hội Du lịch Đà Nẵng đã ngồi lại bàn thảo, đưa sản phẩm du lịch y tế vào khai thác và phát triển loại hình sản phẩm này. Ông cho biết định hướng sản phẩm du lịch mới mẻ này tại Đà Nẵng như thế nào, thưa ông?

- Du lịch đô thị (city break) được xác định là 1 trong 5 sản phẩm du lịch trụ cột của TP Đà Nẵng, đã được giới thiệu và khai thác trong thời gian vừa qua. Một trong những loại hình cơ bản của du lịch đô thị Đà Nẵng là du lịch y tế.

Đà Nẵng đã ban hành đề án về phát triển du lịch y tế, đã xác định đây là một trong những sản phẩm du lịch có lợi thế khi kết hợp điểm đến du lịch rất đặc sắc với việc với hoạt động khám chữa bệnh, làm đẹp, tầm soát bệnh tật, nâng cao sức khoẻ, nâng cao thể trạng, tìm hiểu trải nghiệm y học truyền thống…., thể hiện quyết tâm rất cao của lãnh đạo thành phố và các bên liên quan trong phát triển du lịch y tế của TP Đà Nẵng.

vt_cao tri dung 1.jpg
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng.

Cộng đồng kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố rất quan tâm và sẵn sàng tham gia vào chuỗi giá trị của sản phẩm này. Cụ thể là sẽ tư vấn, định hướng cho các cơ sở y tế trong định vị phát triển các sản phẩm phù hợp, xác định các thị trường khách tiềm năng và triển khai các hoạt động truyền thông, triển khai chào bán cho các sản phẩm này.

- Bây giờ Đà Nẵng mới xây dựng sản phẩm này liệu có chậm chân hay không?

- Với yêu cầu rất cao của loại hình du lịch này thì không vội vàng tham gia vào thị trường du lịch y tế. Chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ về điều kiện cơ sở vật chất, máy móc thiết bị y tế, đội ngũ y bác sĩ, đội ngũ các nhà thẩm mỹ chuyên môn cao, các giá trị y học cổ truyền đặc sắc…

Vì vậy, có thể nói Đà Nẵng đang đúng điểm rơi về hệ sinh thái các sản phẩm du lịch y tế, đúng thời điểm để triển khai đến các thị trường khách, không quá lo ngại về sự chậm chân hay tham gia sau vào thị trường du lịch y tế.

- Thời gian qua, lượng khách du lịch tới Việt Nam nói chung và Đà Nẵng du lịch kết hợp chữa bệnh với số lượng bao nhiêu? Và du khách đến Việt Nam thường sử dụng dịch vụ y tế gì, thưa ông?

- Thực tế là du khách đến Đà Nẵng sử dụng dịch vụ y tế rất nhiều, song để tách riêng và thống kê số liệu cụ thể sử dụng sản phẩm du lịch y tế thì rất khó.

Theo quan sát, du khách đến Việt nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng thường sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến thẩm mỹ làm đẹp, tầm soát bệnh tật, nâng cao thể lực, thể trạng, trải nghiệm các phương pháp y học cổ truyền… Đây là những lợi thế mà chúng ta đang có được.

- Theo ông dịch vụ du lịch y tế Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng có lợi thế gì?

- Lợi thế lớn nhất về du lịch y tế Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng là chi phí thấp tương đối so với một số trung tâm du lịch y tế khác, bên cạnh đó là đội ngũ y bác sỹ hùng hậu, tay nghề cao; hệ thống máy móc hiện đại cùng với vị trí đi lại thuận lợi; hệ thống y học cổ truyền rất đặc sắc… và nhất là Đà Nẵng sở hữu nhiều lợi thế về du lịch biển, trải nghiệm, du lịch nghỉ dưỡng. Những yếu tố này là lợi thế rất lớn cho địa phương.

vt_du lich bien 7.png
Một góc bãi biển du lịch Đà Nẵng

- Theo ông, cộng đồng doanh nghiệp cần làm gì để du lịch y tế có bước phát triển đột phá?

- Nhu cầu du lịch đang ngày càng tăng cao, trong đó du lịch liên quan đến sức khoẻ, làm đẹp, tăng thể lực, thể trạng và tăng trải nghiệm cá nhân về các loại hình y học cổ truyền đang tăng lên rất cao. Đây chính là cơ hội để phát triển loại hình du lịch y tế.

Địa phương nào nhanh chóng xây dựng được hệ sinh thái sản phẩm gắn với đội ngũ nhân lực chuyên môn cao, lành nghề sẽ rất có tiềm năng để phát triển sản phẩm du lịch y tế. Đà Nẵng đang đi rất đúng hướng để khai thác tốt loại hình du lịch này.

Từ phía cộng đồng doanh nghiệp du lịch, quan điểm là sẽ hỗ trợ để định hình sản phẩm du lịch mới này. Trước hết là sẽ tư vấn cho các cơ sở y tế hình thành các gói sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng thị trường khách, nhanh chóng hình thành hệ thống sản phẩm riêng của từng hệ thống các cơ sở y tế và các sản phẩm kết hợp giữa dịch vụ y tế và dịch vụ du lịch. Từ đó tạo thành những gói sản phẩm du lịch y tế hấp dẫn, có khả năng thu hút sự quan tâm của du khách.

Tiếp đó là phối hợp với các bên để triển khai mạnh mẽ các hoạt động quảng bá, quảng cáo, truyền thông vào các thị trường chính, tạo thành các luồng khách sử dụng sản phẩm du lịch y tế một cách rõ nét.

- Xin cảm ơn ông!