Mua qua mạng tăng gấp đôi, “món hời” thuộc về doanh nghiệp ngoại

Tổng doanh thu giao dịch của hơn 217 sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam năm 2014 đạt 1.662 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2013.
Kiếm bộn tiền qua mạng xã hội
Kiếm bộn tiền qua mạng xã hội

Tổng doanh thu của 10 website lớn đang chiếm 75% thị trường TMĐT Việt Nam, trong đó hai sàn TMĐT lớn đang chiếm hơn 50% tổng doanh thu, sàn TMĐT có doanh thu cao nhất Việt Nam năm 2014 nằm trong tay của nhà đầu tư ngoại đến từ Đức. Đây là kết quả của Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2014 do Cục TMĐT và CNTT (Bộ Công Thương) công bố ngày 24/2/2015. 

Dù có nhiều sàn TMĐT trong nước nhưng phần doanh thu TMĐT năm 2014 nằm trong tay 1 doanh nghiệp ngoại của Đức tại Việt Nam

 Trong số hơn 217 sàn TMĐT được khảo sát năm 2014, thị phần của 10 doanh nghiệp dẫn đầu có sự tăng trưởng và bức tốc mạnh mẽ đạt 18% trong vòng 1 năm trở lại đây. Từ doanh thu đạt 44% năm 2013, sang năm 2014, doanh thu của 10 sàn giao dịch dẫn đầu Việt Nam đã đạt 59% doanh thu toàn thị trường và ngày càng bỏ xa các sàn TMĐT nhỏ còn lại.

 Đặc biệt, áp đảo doanh thu thị trường TMĐT thuộc về sàn Lazada.vn vốn đầu tư của Rocket Internet (Đức) tại Việt Nam. Theo báo cáo, doanh thu của Lazada chiếm 36,1% tổng doanh thu, bỏ qua các đối thủ tên tuổi như ebay, vatgia hay chodientu… có mặt tại Việt Nam.

 Về cơ cấu đầu tư , có đến 85% vốn đầu tư TMĐT là vốn tự có của doanh nghiệp, 10% là vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Tuy nhiên, chỉ với khoảng 10% vốn đầu tư FDI nhưng doanh nghiệp nước ngoài mà đại diện là Lazada.vn đã chiếm phân nửa, chứng tỏ món hời của thị trường TMĐT Việt Nam đang được các doanh nghiệp ngoại khai thác rất tốt dù Lazada.vn chỉ vào Việt Nam từ đầu năm 2012.

 Một sàn TMĐT khác của doanh nghiệp trong nước là FPT cũng có doanh thu vượt trội so với các sàn còn lại là Sendo.vn của FPT. Năm 2014, doanh thu của sàn này chiếm 14,4% doanh thu thị trường và trở thành sàn giao dịch trong nước có doanh thu vượt trội so với các sàn khác.

 Ngoài các sàn TMĐT, các website khuyến mại trực tuyến cũng gặt hái nhiều thành công năm 2014 với doanh thu đạt hơn 960 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2013 (810 tỷ đồng).

Dẫn đầu thị trường thuộc về hotdeal.vn (60%), mua chung (27%) các sàn khác như sieumua.com, ivivu.com,lingo.vn thuộc nhóm top 5 website khuyến mại trực tuyến dẫn đầu với doanh thu chiếm khoảng từ 2 – 4% tổng doanh thu.

Cũng trong báo cáo của Bộ Công Thương, 5 nhóm mặt hành được giao dịch mua bán qua mạng nhiều nhất là thời trang (44%), máy tính và mạng điện tử (43%), quần áo, giày dép, mỹ phẩm 43%, điện thoại 41%, hàng điện lạnh, gia dụng 25%.

 Về thanh toán, các của khách hàng tại các sàn TMĐT, mới chỉ có 27% sàn chấp nhận thanh toán bằng các loại thẻ tín dụng như Visa, Master Card; chỉ 30% website hỗ trợ và tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến; còn 75% khách hàng chấp nhận thanh toán khi mua hàng trực tuyến tại công ty.

                                                                 Theo Dân trí