Mới ra mắt, iPhone 16 đã được giảm giá tại Trung Quốc

(VietTimes) – Pinduoduo đã giảm giá phiên bản iPhone 16 Plus với dung lượng 512GB xuống còn 8.999 NDT (1.268 USD), thấp hơn 10% so với giá chính thức 9.999 NDT (1.409 USD).
Một cửa hàng Apple Store tại Bắc Kinh (Ảnh: SCMP)

Các nhà bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc đã bắt đầu giảm giá dòng iPhone 16 mới của Apple ngay trước khi sản phẩm chính thức ra mắt, phản ánh sự giảm sút về nhu cầu tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Đây cũng là thị trường trọng điểm của Apple, đồng thời là nơi cạnh tranh gay gắt giữa các hãng điện thoại trong và ngoài nước.

Pinduoduo, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc thuộc PDD Holdings, đã giảm giá phiên bản iPhone 16 Plus với dung lượng 512GB xuống còn 8.999 NDT (1.268 USD), thấp hơn 10% so với giá chính thức 9.999 NDT (1.409 USD). Ngoài ra, phiên bản iPhone 16 dung lượng 128GB cũng được giảm tới 11%.

Bên cạnh đó, các nền tảng khác như Taobao và Tmall thuộc Alibaba Group Holding cũng đưa ra mức giảm giá 4% cho phiên bản iPhone 16 Pro Max 256GB, hạ giá xuống còn 9.599 NDT (1.352 USD). Tmall thậm chí còn cung cấp lựa chọn trả góp không lãi suất trong vòng 24 tháng cho người mua các sản phẩm mới của Apple.

Cạnh tranh khốc liệt

Việc giảm giá trước ngày ra mắt là dấu hiệu cho thấy nhu cầu đối với iPhone 16 tại Trung Quốc không lớn như kỳ vọng, một yếu tố quan trọng với Apple trong bối cảnh cạnh tranh với các đối thủ như Huawei đang ngày càng gia tăng.

Mặc dù iPhone 16 sẽ chính thức lên kệ vào hôm 20/9, nhưng thiết bị lại thiếu vắng tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn của dòng sản phẩm mới.

Apple dự kiến sẽ ra mắt hệ thống AI bằng tiếng Anh vào tháng tới. Tuy nhiên, các ngôn ngữ khác, bao gồm cả tiếng Trung, sẽ không khả dụng cho đến năm sau. Hiện Apple chưa đưa ra thông tin cụ thể về cách hãng sẽ triển khai Apple Intelligence tại Trung Quốc, nơi mà chính phủ giám sát chặt chẽ các dịch vụ AI dành cho công chúng.

Phản ứng ban đầu đối với iPhone 16 trên mạng xã hội Trung Quốc cũng không mấy tích cực, với nhiều ý kiến tỏ ra thờ ơ trước những cải tiến mới.

Theo nhà phân tích Kuo Ming-chi của TF International Securities, doanh số đặt hàng trước trong tuần đầu tiên của dòng iPhone 16 trên toàn cầu đã giảm gần 13% so với dòng iPhone 15 năm ngoái, một phần do tính năng Apple Intelligence chưa sẵn sàng khi ra mắt.

Sự cạnh tranh từ Huawei và các thương hiệu nội địa

Sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu nội địa như Huawei tiếp tục là thách thức lớn đối với Apple tại Trung Quốc. Chỉ vài giờ sau khi Apple ra mắt iPhone 16, Huawei đã giới thiệu Mate XT, một chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại với hai bản lề, nhằm khẳng định vị thế trong phân khúc cao cấp. Huawei đã trở lại thị trường điện thoại thông minh 5G vào năm ngoái, bất chấp các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, với dòng điện thoại sử dụng bộ vi xử lý do chính công ty sản xuất.

Tháng trước, công ty tư vấn Counterpoint Research cảnh báo rằng Apple có thể mất thêm thị phần vào tay Huawei và các thương hiệu trong nước khác tại phân khúc cao cấp ở Trung Quốc. Theo báo cáo của Canalys, Apple gần đây đã bị loại khỏi top 5 nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc tính theo doanh số hàng quý.

Mặc dù vậy, Apple dường như không nao núng trước áp lực cạnh tranh. Các nhà phân tích tại Jefferies nhận định rằng Apple vẫn giữ lợi thế công nghệ, trong khi Huawei bị hạn chế bởi khả năng tiếp cận các chip tiên tiến do lệnh cấm vận của Mỹ.

Theo SCMP