Trong văn bản này, Maritime Bank xác nhận, từ tháng 8/2015, ngân hàng đã ký biên bản bán tàu Biển Đông Star cho khách hàng, khi thu hồi được tàu từ Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông thuộc Vinalines.
Lưu ý là sau khi ký biên bản này, khách hàng của Maritime Bank đã chuyển 10 tỷ đồng tiền đặt cọc mua tàu vào tài khoản tại ngân hàng này.
Trước đó, theo thống nhất của các cơ quan chức năng với Maritime Bank, dư nợ gốc và lãi tàu Biển Đông Star của Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông tại ngân hàng là trên 271,3 tỷ đồng. Sau nhiều năm khai thác mà không trả nợ, giá trị con tàu này chỉ còn lại khoảng trên 83,2 tỷ đồng.
Do vậy, các chủ nợ (Maritime Bank cấp trên 93% dư nợ) đã thống nhất nhận lại tài sản đảm bảo là tàu Biển Đông Star. Đổi lại, ngân hàng sẽ xóa nợ liên quan đến con tàu cho Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông.
Maritime Bank đã ký biên bản bán tàu và nhận đặt cọc của khách hàng dựa trên kết quả thẩm định giá này.
Theo Maritime Bank, sau khi ký biên bản, ngân hàng đã rất cố gắng thực hiện thu hồi tàu, tuy nhiên Công ty Biển Đông chưa bàn giao tàu và đề nghị được tiếp tục thực hiện theo đề án tái cơ cấu của Chính phủ và Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) thuộc Bộ Tài chính.
Đồng thời, DATC đã phát hành công văn đề nghị thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt cho Maritime Bank để tiếp tục thực hiện phương án tái cơ cấu Công ty Biển Đông. Maritime Bank cho biết phương án này làm ngân hàng gặp khó khăn trong yêu cầu bàn giao tài sản, kéo dài thời gian ảnh hưởng đến kế hoạch xử lý nợ của ngân hàng.
Do đó, Maritime Bank thông báo tới khách hàng của ngân hàng này, rằng đến giữa tháng 7, nếu… chính Maritime Bank không thỏa thuận được thu hồi tàu Biển Đông Star, thì sẽ thực hiện phương án theo đề xuất của DATC. Tức là bán tàu Biển Đông Star cho DATC, và ngừng thỏa thuận với khách hàng đã ký cả năm trước đó.
Với thông báo này, có thể nói MaritimeBank đã “lật kèo” khách hàng, thể hiện qua 3 điểm chính:
Thứ nhất, MaritimeBank phải tin chắc sẽ thu hồi được tàu để bán, do thế ngân hàng này mới ký biên bản bán tàu và nhận tiền đặt cọc của khách hàng.
Tuy nhiên, khi nhận được đề nghị của DATC, ngân hàng này rõ ràng đã xoay xở thoái thác trách nhiệm với khách hàng, để “chiều lòng” DATC – một DNNN ít nhiều có thể tác động tới MaritimeBank, thông qua các con đường hành chính.
Thứ hai, Maritime Bank đang là chủ nợ của Công ty Biển Đông, với tài sản thế chấp là tàu Biển Đông Star, nên cũng chỉ ngân hàng có tư cách thu hồi tàu để bán. Và do thế, việc Maritime Bank cho rằng không thể thu hồi tàu từ Công ty Biển Đông là lý do rất khó thuyết phục. Nếu không nói là ngụy biện.
Thứ ba: Ký cam kết bán tài sản, nhận tiền đặt cọc, sau đó “lật kèo” bán cho doanh nghiệp khác – Maritime Bank đang tạo ra hình ảnh rất xấu cho chính mình về sự bất tín trong hoạt động.
Tất nhiên, rằng đó có thể mới chỉ là một phần của tảng băng…
Giang Nguyên Dũng