Lý do nào khiến Suzuki Ciaz “thủng đáy” tại thị trường Việt Nam?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Là mẫu xe thường xuyên được ưu đãi giảm giá nhưng Suzuki Ciaz luôn rơi vào tình trạng “đội sổ” về doanh số. Tính trong cả năm 2023, lũy kế của dòng xe này cũng chỉ đạt có 37 chiếc.

Doanh số thấp nhất thị trường

Tại thị trường ô tô Việt Nam, Suzuki Ciaz thuộc dòng xe sedan cỡ B được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Tuy nhiên, khác với các đối thủ như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City thì doanh số của dòng xe này trong cả năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024 là vô cùng mờ nhạt.

Xe đang được phân phối duy nhất một phiên bản số tự động với giá niêm yết 534,9 triệu đồng. Hiện Ciaz đang được nhà máy kết hợp với các đại lý đưa ra nhiều chương trình thúc đẩy bán hàng như: Ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và 0% lãi suất trong 6 tháng, ước tính lên đến 45 triệu đồng.

Tuy vậy, Suzuki Ciaz vẫn không có sức hút từ người dùng, doanh số cũng vì thế mà dậm chân tại chỗ. Vị trí quen thuộc của chiếc sedan này thường là đứng cuối cùng trong phân khúc.

Sản phẩm
Tháng 1/2024
Tháng 2/2024 Cả năm 2024
Hyundai Accent
916 365 1.281
Toyota Vios
653 170 823
Honda City
482 640 1.122
Mazda 2
372 250 622
Suzuki Ciaz
3 0 3

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 2 tháng đầu năm 2024, doanh số của Ciaz toàn thị trường là 3 xe. Thậm chí trong tháng 2/2024 vừa qua, mẫu sedan cỡ B nhà Suzuki có doanh số về "mo".

Lý do khiến Suzuki Ciaz ế ẩm

Nguyên nhân đầu tiên đến từ việc Ciaz có khối động cơ khá yếu. Xe sở hữu khối động cơ 1.4L cho công suất 91 mã lực. So với các đối thủ, Ciaz có phần thua thiệt hơn về sức mạnh. Tuy được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng Ciaz tỏ ra khá “đuối” nếu muốn tăng tốc trên đường trường.

Trong khi các đối thủ trong cùng phân khúc hầu hết đã sử dụng hộp số 6 cấp hoặc CVT tiên tiến thì Ciaz vẫn sở hữu hộp số tự động 4 cấp có phần “lạc hậu”.

đỏ.jpeg
Không có nhiều phiên bản lựa chọn, option nghèo nàn, động cơ yếu...là những nguyên nhân dẫn đến doanh số èo uột của Suzuki Ciaz.

Tiếp đến phải kể đến việc dòng xe này có những trang bị rất nghèo nàn. Xét về các hệ thống như giải trí hay những tính năng an toàn, Ciaz cũng không có gì nổi trội so với đối thủ, thậm chí còn thua kém nhiều.

Mẫu xe này cũng chỉ được trang bị ở mức cơ bản như: Ghế da, màn hình giải trí 9 inch; điều hòa tự động một vùng; camera lùi; hai túi khí; hệ thống phanh có ABS, EDB, BA...thậm chí chưa được trang bị hệ thống cân bằng điện tử như hầu hết các mẫu xe trong phân khúc.

Tiếp đến, sedan hạng B nhà Suzuki còn không có nhiều sự lựa chọn khi tại Việt Nam, Ciaz chỉ có một phiên bản duy nhất số tự động. Đối với những khách hàng mua xe với mục đích chạy dịch vụ thì đây chắc chắn không lọt vào tầm ngắm, trong khi đó, đây là lượng khách hàng vô cùng lớn mà các đối thủ như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Mitsubishi Attrage đang tiếp cận tốt.

Theo nhiều nhận định của người dùng, một điểm yếu nữa khiến cho Ciaz ế ẩm đến từ dịch vụ bán hàng và hậu mãi. Hệ thống đại lý còn thưa thớt (khoảng 41 đại lý trên toàn quốc bao gồm cả đại lý 1S và 3S), cộng với thời gian sửa chữa kéo dài do thiếu linh kiện, mẫu xe của Suzuki thường bị khách hàng cân đối kỹ lưỡng trước khi xuống tiền.

Nằm ở phân khúc sedan hạng B, Ciaz đang có quá nhiều đối thủ mạnh. Đó không chỉ là vấn đề của riêng Ciaz mà một số mẫu xe khác như Mazda 2, Nissan Sunny cũng đang gặp phải. Chính vì thế, nhiều đại lý đang đồng loạt giảm giá cho Suzuki Ciaz nhiều tháng gần đây.

Bước sang quý 2/2024, theo ghi nhận thực tế một số showroom tại Hà Nội, Suzuki Ciaz đang bán ra ở khoảng giá là 470 - 475 triệu đồng. Như vậy so với giá niêm yết là 534,9 triệu đồng, Ciaz đang được ưu đãi tối đa lên đến hơn 60 triệu đồng.

Ngoài ra, Ciaz cũng đang được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và 0% lãi suất trong 6 tháng (45 triệu). Nhằm kích cầu mua sắm, các đại lý còn tặng thêm phụ kiện như che mưa, lót sàn, ví đựng hồ sơ, bao da tay lái…

Một mẫu xe thương hiệu Nhật Bản, lại được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, có mức giá vừa phải, thường xuyên được ưu đãi nhưng luôn rơi vào tình trạng “ế khách”. Với việc hãng và các đại lý tung ra nhiều chương trình kích cầu mua sắm để thúc đẩy, hy vọng doanh số của Suzuki Ciaz có thể khởi sắc hơn trong thời gian tới.