Lý do nào khiến Mazda BT-50 âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Mẫu bán tải BT-50 âm thầm biến mất khỏi danh mục sản phẩm của Mazda Việt Nam. Nguyên nhân đằng sau sự rút lui này là gì?

Cập nhật mới nhất trên trang chủ Mazda Việt Nam, từ tháng 5/2024, mẫu bán tải BT-50 không còn trong danh mục sản phẩm công bố. Hiện, thông tin về các mẫu xe Mazda bán tại Việt Nam toàn bộ là ô tô du lịch thuộc phân khúc B, C, D.

Động thái này như đặt dấu chấm cho BT-50 sau nhiều năm chinh chiến tại thị trường Việt Nam nhưng không có kết quả khả quan. Gần nhất, năm 2023, Thaco bán được 812 chiếc BT-50, đứng thứ 3 toàn thị trường, sau Triton (2.572 chiếc) và Ford Ranger (16.085 chiếc).

ptbims2024mazdabt-50fl-1-1260x84.jpg
Mazda BT-50 bản nâng cấp tại Thái Lan (Ảnh: Paultan)

Mặc dù nằm trong top 3, nhưng nếu xét về thị phần, BT-50 chỉ chiếm 4%. Quý đầu năm 2024, mẫu xe này thậm chí còn ghi nhận kết quả thấp hơn nữa khi chỉ 5 chiếc BT-50 đến tay khách hàng, chiếm 0,12% thị phần.

Thế hệ gần nhất của BT-50 bán tại Việt Nam từ năm 2021 được nhập khẩu từ Thái Lan. Phiên bản này ngừng sử dụng chung động cơ, khung gầm với mẫu Ford Ranger, thay vào đó chia sẻ nền tảng cùng Isuzu D-Max, với thiết kế mới theo chiều hướng mềm mại, gọn gàng, tương tự các nét thiết kế của các mẫu xe ăn khách là Mazda 3 hay CX-5. Giá bán lúc mới ra mắt tăng 80-145 triệu đồng so với phiên bản trước đó.

Tuy vậy, việc một chiếc bán tải có nét mềm mại dường như không phù hợp với gu của khách Việt, vốn chuộng sự hầm hố, mạnh mẽ của một chiếc xe vừa chở người, vừa chở hàng. Về khía cạnh này, Ranger vẫn làm tốt nhất, tiếp đến là Triton.

Về nguyên nhân cho sự rút lui âm thầm của BT-50, phía đại lý cho biết do thiếu hụt nguồn cung để sản xuất và chưa xác định thời điểm xuất hiện trở lại.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc Mazda BT-50 không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm trên trang chủ của Mazda Việt Nam có thể đến từ việc hãng đang chờ phiên bản mới.

Hiện BT-50 được nhập khẩu từ Thái Lan, nên việc chờ đợi mẫu cải tiến nâng cấp vòng đời, hoặc là ra mắt mẫu bán tải mới với nhiều sức hút để cạnh tranh hơn được xem là lý do khả dĩ hơn cả.

Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2024 tại Thái Lan vừa qua đã có sự xuất hiện bản nâng cấp của mẫu bán tải này. Chiếc xe được trưng bày tại triển lãm là phiên bản 3.0 S Hi-Racer 6AT cabin đôi. Đây cũng là phiên bản cao cấp nhất của Mazda BT-50 bản nâng cấp.