Nguyên nhân biến Thái Lan trở thành "mảnh đất màu mỡ" cho xe bán tải

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Các mẫu xe bán tải từ lâu đã trở thành phương tiện giao thông không thể thiếu của người dân Thái Lan, chúng phổ biến đến mức hầu hết các gia đình ở nông thôn đều sở hữu một chiếc.

Sự thống trị của Isuzu D-Max và Toyota Hilux

Trong năm 2023, người dùng Thái Lan đã tiêu thụ 775.780 xe bán tải các loại, chiếm đến 42% tổng số xe bán ra toàn thị trường. Tính riêng doanh số của hai mẫu xe bán tải thuộc Isuzu D-Max và Toyota Hilux đã bán ra tổng số 241.875 xe, chiếm khoảng 74% thị phần phân khúc và 31% thị phần toàn thị trường.

Nếu như Isuzu D-Max bán 127.290 chiếc đến tay người tiêu dùng thì đối thủ truyền kiếp là Toyota Hilux cũng kịp có doanh số bán ra đạt 114.585 xe.

dmax..jpeg
Isuzu D-Max năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh là mẫu xe có doanh số tốt nhất tại Thái Lan trong năm 2023.

Hai mẫu bán tải Isuzu D-Max và Toyota Hilux tiếp tục thống trị bảng xếp hạng 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Thái Lan 2023.

STT Mẫu xe Doanh số (xe)
1 Isuzu D-Max 127.290
2 Toyota Hilux 114.585
3 Toyota Yaris Ativ (Vios) 55.527
4 Honda City 43.262
5 Ford Ranger 28.848

Đáng chú ý, mặc dù không tạo ra nhiều sức hút tại thị trường Việt nhưng cả hai mẫu xe D-Max và Hilux lại "vô đối" tại thị trường Thái Lan khác biệt hoàn toàn so với Việt Nam.

Trong năm 2023, mẫu xe của Isuzu chỉ có 519 chiếc đến tay khách hàng, còn Hilux là 134 chiếc được bán ra. Bán tải D-Max luôn có sức bán chậm nhất phân khúc nhiều năm qua, còn Hilux có doanh số tốt hơn nhưng vẫn còn khoảng cách xa với đối thủ Ford Ranger.

Tại sao người Thái chuộng xe bán tải?

Các dòng xe bán tải từ lâu đã là một thành phần quan trọng trên thị trường ô tô của xứ sở "Chùa Vàng". Nó có lịch sử lâu đời và thậm chí ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế và văn hóa của đất nước này.

2885739-5b8516070112ac89102f2832.jpg
Người dân Thái Lan ưa chuộng bán tải nhờ tính đa dụng và khả năng chuyên chở hàng hoá rất đa dạng.

Hầu hết mọi gia đình dù là nông dân ở nông thôn hay người thành phố đều sở hữu ít nhất 1 xe bán tải. Thậm chí, hình ảnh những người nông dân dùng xe bán tải chỉ để chở rau ra chợ bán là điều hết sức bình thường.

Tính đa dụng cao

Sự phổ biến của các dòng xe bán tải tại Thái Lan xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, các mẫu xe pick-up này mang lại tính đa dụng rất lớn khi có thể vừa chở người vừa chở hàng và vận hành tốt ở nhiều điều kiện địa hình phức tạp khác nhau.

Xe bán tải phục vụ công việc cho nhóm tiểu thương vốn chiếm số lượng lớn tại Thái Lan (40% lực lượng lao động thuộc ngành nông nghiệp). Không thị trường nào ở Đông Nam Á được các hãng ưu ái tạo ra nhiều biến thể xe bán tải như ở Thái. Người dân nước này có thể chọn loại cabin đơn để chủ yếu vận chuyển hàng hóa, cho đến cabin kép để kết hợp chở người, chở hàng.

Sử dụng nhiên liệu diesel

Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiên liệu cho xe bán tải là dầu diesel rẻ hơn so với xăng và chính phủ luôn trợ giá dầu diesel để giảm chi phí vận chuyển hàng hoá cũng được xem là nguyên nhân lớn tác động đến việc sở hữu các dòng xe bán tải thay vì các mẫu xe khác.

Chính sách hỗ trợ từ chính phủ

Lý do thứ ba và là quan trọng nhất biến Thái Lan chính là "thiên đường" của xe bán tải đến từ việc bởi chính phủ nước này đánh thuế xe bán tải rất thấp để khuyến khích tiêu dùng, giúp người dân nghèo cũng có thể sắm cho mình những phương tiện chuyên chở cả người và hàng hóa.

2885741-ca85bf8f62cbcb863ef79867 (1).jpg
Chính phủ Thái Lan rất tạo điều kiện cho sự phát triển của xe bán tải.

Cụ thể, xe bán tải thùng đơn có dung tích xy-lanh dưới 3.250 cc chỉ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 3%. Xe bán tải thùng kép và dung tích xy-lanh dưới 3.250 cc, thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 12%. Với xe có dung tích trên 3.250 cc chịu thuế 50%. Thuế suất thứ hai được áp trên xe bán tải là thuế nội địa, có giá trị bằng 10% thuế tiêu thụ đặc biệt. Và cuối cùng là thuế VAT 7%.

Cũng cần lưu ý rằng, những chiếc xe bán tải này được sản xuất trong nước nên người dân Thái Lan sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu mà chỉ nộp 3 loại thuế gồm: tiêu thụ đặc biệt, thuế nội địa và VAT. Điều đó khiến mỗi chiếc xe ở Thái rẻ hơn rất nhiều so với những thị trường khác như Việt Nam.

Hoạt động bền bỉ, bảo trì bảo dưỡng rẻ

Điểm chung của xe bán tải là chúng có giá rẻ và dễ bảo trì bảo dưỡng. Linh kiện và phụ tùng để thay thế cho các dòng xe bán tải rất phổ biến từ thành thị đến nông thôn, giá thành cho những vật phẩm này cũng rất vừa phải.

Nếu những chiếc xe bán tải Mỹ to lớn hay chạy những đoạn đường dài thì những chiếc xe bán tải Thái lại nhỏ gọn hơn nhưng không kém phần linh động và tải nặng.

Chúng có thể tải nặng, phù hợp đối với việc kinh doanh nhỏ lẻ. Hơn nữa, tuổi thọ cũng dài và có thể "cày cuốc" ở môi trường khắc nghiệt lâu dài.