Lữ hành Đà Nẵng họp bàn phát triển du lịch hậu COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Chiều ngày 3/12, Hội các doanh nghiệp lữ hành TP Đà Nẵng đã tổ chức họp bàn định hướng phát triển Hội trong giai đoạn mới, nhất là trước những tác động của dịch COVID-19 đến ngành du lịch TP Đà Nẵng.
Du khách đến với điểm đến Bà Nà (Đà Nẵng) trong thời gian dịch COVID-19 chưa bùng phát
Du khách đến với điểm đến Bà Nà (Đà Nẵng) trong thời gian dịch COVID-19 chưa bùng phát

Gần 30% doanh nghiệp lữ hành chấm dứt hoạt động

Theo thống kê của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, địa phương có 266 doanh nghiệp lữ hành hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, do tác động của dịch COVID-19, đã có 65 doanh nghiệp chấm dứt hoạt động.

Không những vậy, dịch COVID-19 khiến tổng thu du lịch của Đà Nẵng giảm mạnh đến 86% lượng khách quốc tế, thay đổi hành vi du lịch của du khách,… nên các doanh nghiệp lữ hành cần có những động thái sớm trở lại, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng, thay đổi công cụ marketing… nếu như không muốn thua trên sân nhà.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cộng đồng doanh nghiệp lữ hành đã đóng góp rất lớn cho du lịch TP Đà Nẵng trong thời gian qua. Khối các doanh nghiệp này được xem là mạch máu của du lịch Đà Nẵng.
Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã khiến cộng đồng doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã phải chấm dứt hoạt động.

Chính vì vậy, mong rằng, cộng đồng doanh nghiệp lữ hành sẽ sớm khôi phục trở lại thông qua việc kết nối mạnh mẽ hơn giữa các doanh nghiệp trên địa bàn, liên kết liên vùng các tỉnh miền trung, kết nối với 2 đầu để trở thành cực tăng trưởng.

“Trong thời gian tới, với xu hướng gia nhập thị trường du lịch toàn cầu, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ xâm nhập thị trường thì cộng đồng doanh nghiệp lữ hành cần có chính sách phát triển đảm bảo khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp trong khu vực và các doanh nghiệp nước ngoài. Nếu không sẽ thua ngay trên sân nhà”- ông Bình nói.

Xu hướng du lịch y tế

Tại sự kiện, nhiều ý kiến doanh nghiệp cho rằng, để vượt qua khó khăn của dịch COVID-19, các doanh nghiệp cần sớm thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính sách sản phẩm với các thiết kế sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu; các chính sách về giá; công cụ marketing… nhất là xu hướng du lịch xanh, bền vững.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng muốn quay lại hoạt động, đón đầu làn sóng du lịch an toàn sau dịch, tuy nhiên việc tiếp cận thị trường gặp không ít khó khăn từ quy định ký quỹ, nguồn nhân lực cho đến ứng dụng công nghệ.

Chiều ngày 3/12, Hội các doanh nghiệp lữ hành TP Đà Nẵng tổ chức đại hội và họp bàn khôi phục du lịch trở lại sau dịch COVID-19

Chiều ngày 3/12, Hội các doanh nghiệp lữ hành TP Đà Nẵng tổ chức đại hội và họp bàn khôi phục du lịch trở lại sau dịch COVID-19

Bà Trần Mỹ Dung - Giám đốc Công ty TNHH MTV Hành Hương Việt cho rằng, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể khôi phục lại hoạt động, giảm tiền ký quỹ là một trong những yếu tố quan trọng. Khi doanh nghiệp có thể tạm rút bớt tiền ký quỹ, họ sẽ có cơ sở để đầu tư lại dịch vụ và sản phẩm.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Anh - Giám đốc Công ty Omega Tours - cho biết: “Hiện nay các ngân hàng đang tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp có thể thực hiện việc này. Doanh nghiệp làm đơn xin và có quyền rút tối đa 80% tiền ký quỹ. Sau thời gian khôi phục trở lại, doanh nghiệp muốn hoạt động tiếp trong các lĩnh vực của mình đã đăng ký (inbound, outbound, nội địa…) thì có thể nộp lại số tiền theo quy định. Đây là một hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn”.

Liên quan đến xu hướng du lịch và sản phẩm du lịch trong bối cảnh mới, đại diện Viện nghiên cứu du lịch cho rẳng, dịch COVID-19 thay đổi hành vi du lịch của du khách từ dài ngày sang ngắn ngày, đi theo nhóm nhỏ, xu hướng du lịch gần, cùng với tâm lý du lịch trở lại ở trạng thái 50/50 và quan tâm đến du lịch trải nghiệm, du lịch xanh...

"Xu hướng du lịch gần, du lịch vùng lân cận; du lịch Mice; du lịch sinh thái cộng đồng; du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, đảm bảo tính riêng tư… đang là xu hướng mới. Chính vì vậy, để vượt qua khó khăn, doanh nghiệp cần có các chính sách về giá lẫn công cụ marketing"- đại diện Viện nghiên cứu du lịch chia sẻ.

Với những ý kiến của doanh nghiệp, đại diện của Hội Lữ hành TP Đà Nẵng cho biết, Hội này hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên về nhân lực, đào tạo nhân lực, kết nối, hỗ trợ tiếp cận công nghệ,… để các doanh nghiệp sớm có thể quay lại hoạt động hiệu quả sau những tác động của dịch COVID-19.