Lộ diện máy bay không người lái lạ kiểu cánh bay lớn nhất thế giới của Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Lớn hơn máy bay ném bom tàng hình B-21 của Mỹ, nhưng không phải H-20, vệ tinh phương Tây đã phát hiện ra chiếc máy bay không người lái tàng hình kiểu cánh bay khổng lồ của Trung Quốc.

Hình ảnh chiếc máy bay không người lái lạ vệ tinh Mỹ chụp được ở Mã Lan hôm 14/5. Ảnh: Thewarzone.
Hình ảnh chiếc máy bay không người lái lạ vệ tinh Mỹ chụp được ở Mã Lan hôm 14/5. Ảnh: Thewarzone.

Gần đây, một số cơ quan truyền thông nước ngoài đã đăng tải hình ảnh về một chiếc máy bay lạ được vệ tinh chụp tại căn cứ Mã Lan ở Tân Cương, Trung Quốc ngày 14/5/2025 và vừa mới xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của Planet Labs, thu hút sự chú ý rộng rãi trong cộng đồng quân sự phương Tây.

Trong ảnh, một chiếc máy bay không người lái tàng hình khổng lồ với sải cánh khoảng 52 mét đang đậu bên ngoài một nhà chứa máy bay lớn được xây dựng đặc biệt. Hình dạng cánh bay khổng lồ của nó cho thấy thành tựu mới trong quá trình phát triển công nghệ máy bay không người lái tàng hình của Trung Quốc.

Chiếc máy bay không người lái có bố cục cánh bay này có kích thước lớn đáng kinh ngạc. Để so sánh, sải cánh của máy bay ném bom Northrop Grumman B-2 "Spirit" của Mỹ là 52,41 mét, trong khi sải cánh của máy bay ném bom B-21 "Raider" mới nhất của Mỹ chỉ là 48 mét. Điều đáng chú ý là đây không phải là chiếc máy bay ném bom chiến lược H-20 được đồn đại lâu nay, mà là máy bay không người lái tàng hình tầm cao, bay đường dài, có kích thước lớn hiếm thấy trong lịch sử phát triển máy bay không người lái thế giới.

Đáng lưu ý, chiếc máy bay được nhìn thấy trong hình ảnh mới có vẻ rất giống với một chiếc được phát hiện bay qua Philippines hồi năm 2021.

B-2 Sprit.jpg
Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Mỹ. Ảnh: Wiki.

Là đơn vị tiên phong trong nghiên cứu và phát triển máy bay không người lái của Trung Quốc, Căn cứ Mã Lan có một vị thế đặc biệt. Hình ảnh vệ tinh cho thấy trong những năm gần đây căn cứ này đã xây dựng một cụm nhà chứa máy bay dày đặc với độ an ninh cao, bao gồm các khoang chứa máy bay có nhiều thông số kỹ thuật khác nhau như rộng 70 mét, 50 mét, 20 mét và 15 mét. Việc xây dựng các cơ sở này bắt đầu cách đây hơn2i năm và các đặc điểm thiết kế của chúng tương tự như hầm trú ẩn của máy bay ném bom B-2 tại Căn cứ Không quân Whiteman ở Mỹ.

Từ lâu nay, nhiều loại máy bay không người lái tiên tiến của Trung Quốc đã xuất hiện tại đây. Vào đầu năm 2024, các bức ảnh vệ tinh được truyền thông Pháp công bố cho thấy các UAV Caihong-5 (CH-5), WZ-7 (máy bay không người lái “Xianglong” của Công ty máy bay Thành Đô), CH-3 và các máy bay không người lái khác đều đã xuất hiện trên sân đỗ của Căn cứ Mã Lan; ngoài ra còn có một máy bay không người lái bí ẩn bị nghi ngờ có hiệu suất bay siêu thanh.

CH-7.png
Máy bay không người lái CH-7 và vũ khí mang theo. Ảnh: QQnews.

Những đặc điểm thiết kế phù hợp tác chiến tầm xa

Phân tích hình ảnh vệ tinh, chiếc máy bay không người lái mới này có những đặc điểm riêng biệt. Thiết kế tổng thể mỏng hơn B-21. Hình dạng máy bay tương tự như B-21, nhưng góc quét cánh nhỏ hơn, cho thấy khả năng bay ở độ cao lớn là mục tiêu thiết kế quan trọng.

May bay WZ-7.jpg
Máy bay không người lái trinh sát tầm xa WZ-7. Ảnh: Sohu.

Máy bay không người lái này được cho là được thiết kế đuôi thẳng đứng độ nghiêng nhỏ, điều này đã thu hút sự chú ý của giới quan sát. Các thiết kế cánh bay lớn thường gặp phải các vấn đề về độ ổn định và đuôi nhỏ giúp cải thiện tình trạng này, điều này phản ánh sự khám phá và đột phá của các kỹ sư Trung Quốc trong việc giải quyết các khuyết điểm cố hữu của bố cục cánh bay.

Cấu trúc kiểu thùng (Beta barrel) ở giữa thân có thể được sử dụng để chứa các hệ thống cảm biến công suất cao hoặc thiết bị liên lạc vệ tinh. Kết hợp với khả năng phát hiện mà Trung Quốc đã chứng minh trên máy bay không người lái "Shen Diao" (Thần Điêu), tính năng phát hiện của chiếc máy bay lớn hơn này rất đáng mong đợi.

Sự xuất hiện của máy bay không người lái khổng lồ này có thể tác động đến tình hình quân sự ở Tây Thái Bình Dương. Trong bối cảnh Trung Quốc có số lượng lớn tên lửa đạn đạo và tên lửa siêu thanh, máy bay không người lái tàng hình tầm xa là cần thiết để cung cấp chỉ dẫn chính xác đầu cuối hoặc nhận thức tình huống khi phát hiện và tiêu diệt mục tiêu. Sự tồn tại của máy bay không người lái này có thể là mắt xích quan trọng trong việc phá hoại hệ thống chiến thuật chống lại các tàu và cơ sở của Mỹ ở sâu trong Thái Bình Dương.

So với máy bay ném bom chiến lược có người lái, máy bay không người lái tàng hình có ưu thế về chi phí. Lấy CH-7 làm ví dụ, truyền thông nước ngoài suy đoán rằng chi phí sản xuất của nó chỉ là 10 triệu USD, trong khi đơn giá của máy bay ném bom B-2 của Mỹ lên tới 2,4 tỷ USD. Sự chênh lệch lớn về chi phí khiến Trung Quốc có ưu thế hơn trong việc sản xuất và triển khai máy bay không người lái trên quy mô lớn.

Đồng thời, máy bay không người lái tàng hình của Trung Quốc được thiết kế để thích ứng với môi trường chiến đấu đa dạng. Trước đây, CH-7 đã được xác minh là có thể hợp tác với các hạm đội viễn dương và có tiềm năng triển khai linh hoạt trên toàn thế giới.

Than Dieu.jpg
Máy bay không người lái "Shendiao" (Thần Điêu) có hình dạng độc đáo. Ảnh: Sohu.

Phân tích hình ảnh vệ tinh cho thấy các cơ sở mới tại căn cứ Mã Lan có khả năng là trung tâm thử nghiệm cho hệ sinh thái không chiến thế hệ tiếp theo của Trung Quốc. Điều này tương tự như ý tưởng của Không quân Mỹ phát triển thế hệ tiếp theo của hệ thống chiếm ưu thế trên không và tấn công tầm xa. Trung Quốc đang xây dựng một hệ thống chiến đấu tàng hình nhiều cấp, với nhiều mô hình khác nhau phân công hợp tác để tạo thành khả năng chiến đấu mạnh mẽ.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ máy bay không người lái tàng hình của Trung Quốc, các quy tắc của không chiến trong tương lai có thể được xác định lại. Từ ném bom chiến lược đến tấn công chiến thuật, từ trinh sát và cảnh báo sớm đến các biện pháp đối kháng điện tử, phả hệ máy bay không người lái của Trung Quốc liên tục được bổ sung, thể hiện tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Cho đến nay, tên gọi, các thông số và tính năng của chiếc máy bay lạ này vẫn chưa được Trung Quốc công bố.