Lionel Messi bị CONMEBOL phạt 1.500 USD

VietTimes — Lionel Messi thừa nhận phát ngôn cho rằng Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) tham nhũng tại Copa America 2019 được anh đưa ra trong bối cảnh tâm lý đang căng thẳng. Nhưng điều đó không giúp anh khỏi án phạt 1.500 USD của CONMEBOL.
"Messi ném Argentina lên vai". Ảnh AS.
"Messi ném Argentina lên vai". Ảnh AS.

Sự việc bắt đầu từ trận tranh hạng ba, Messi phải rời sân sớm với tấm thẻ đỏ sau pha va chạm với Gary Medel. Ngôi sao M10 cho rằng trọng tài đã có những quyết định gây bất lợi nhắm vào Argentina trong suốt giải đấu, cả về bàn thắng lẫn thẻ phạt.

Giơ cao, đánh... quá khẽ

Rời sân trong trận gặp Chile, Messi thậm chí không tham dự lễ trao huy chương đồng cùng đồng đội. Anh tức giận khi cho rằng Argentina bị xử thua trong trận bán kết với chủ nhà Brazil.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, mọi thứ được sắp đặt cho Brazil. Những gì tôi nói đã xảy ra. Tôi không lên bục nhận huy chương vì không muốn trở thành một phần của sự tham nhũng và thiếu tôn trọng với đội bóng của mình", Messi nhấn mạnh.

Messi nhận thẻ đỏ trong trận tranh hạng 3 với Chile. Ảnh: Getty Images.
Messi nhận thẻ đỏ trong trận tranh hạng 3 với Chile. Ảnh: Getty Images.

Tất nhiên CONMEBOL không thể im lặng dù Messi đang là ngôi sao sân cỏ hàng đầu thế giới. CONMEBOL lập tức tuyên bố: "Bóng đá có thắng và thua. Thật không thể chấp nhận được khi tất cả trận đấu, nơi 12 quốc gia cạnh tranh cùng nhau, đều diễn ra bình đẳng nhưng đã có những cáo buộc vô căn cứ, xuyên tạc sự thật nhằm phán xét về sự liêm chính của Copa America".

Trước nguy cơ Messi bị CONMEBOL sẽ cấm thi đấu 2 năm vì vạ miệng tại giải đấu được tổ chức trên đất Brazil vừa qua, Liên đoàn Bóng đá Argentina (AFA) đã gửi phản hồi tới Ủy ban đạo đức CONMEBOL nhằm xin lỗi về hành động của cầu thủ này sau trận tranh hạng 3 với đội tuyển Chile.

Trong tập tài liệu của AFA, Messi thừa nhận anh không nhắm vào quan chức cụ thể nào khi nói về việc Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ tham nhũng tại Copa America 2019 nhằm đưa Brazil lên ngôi vô địch trên sân nhà. Phát ngôn này đơn giản chỉ được đưa ra trong bối cảnh siêu sao người Argentina đang chán nản và căng thẳng vì thành tích của đội bóng.

AFA tỏ ra tự tin vào việc các cáo buộc sẽ sớm được gỡ bỏ sau khi CONMEBOL nghiên cứu kỹ tập tài liệu này, bao gồm cả lời xin lỗi của tiền đạo khoác áo Barcelona đính ở cuối.

Nhân được tài liệu của AFA, Ủy ban đạo đức CONMEBOL đã xem xét và cân nhắc khá kỹ lưỡng. Theo Goal, cuối cùng CONMEBOL đã ra quyết định phạt Lionel Messi 1.500 USD vì những phát ngôn về tham nhũng của liên đoàn trong suốt giải đấu Copa America. Ngoài ra, ngôi sao người Argentina bị treo giò một trận cho thẻ đỏ mà anh nhận khi tranh hạng 3 với Chile.

Một quyết định được đánh giá là hợp lý, được tất cả các bên liên quan hài lòng, nhất là những fan hâm mộ Messi. Số tiền phạt quá nhỏ so với số tiền lương 7,3 triệu bảng, sau khi trừ thuế thu nhập cá nhân mà Barcelona đang trả cho siêu sao người Argentina.

CONMEBOL thông báo
CONMEBOL thông báo "ngay lập tức truất tư cách" của Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Argentina - ông Claudio Tapia trong vai trò đại diện của cơ quan này tại Hội đồng FIFA. Ảnh AP.

Phạt cả thầy

Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) ngày 23/7 đã thông báo "ngay lập tức truất tư cách" của Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Argentina - ông Claudio Tapia trong vai trò đại diện của cơ quan này tại Hội đồng FIFA.

Quyết định trên được xem như một án phạt đối với ông Claudio Tapia về hành vi chỉ trích một trọng tài tại Giải bóng đá vô địch Nam Mỹ (Copa America) 2019. CONMEBOL cho biết sẽ tiến hành bầu người thay thế vị trí của ông Claudio Tapia trong Hội đồng FIFA sau vài tuần tới.