Luxeed, công ty liên doanh giữa công ty Chery Automobile thuộc sở hữu nhà nước và tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei, chuẩn bị ra mắt mẫu sản xuất đầu tiên vào tháng 11. Nguyên mẫu S7 là xe điện có cấu trúc dạng coupe, được phát triển trên nền tảng E0X của Chery, thiết kế cho xe điện 2 động cơ dẫn động 4 bánh.
Luxeed, Huawei và Cherry đều tin tưởng, nguyên mẫu xe điện Luxeed S7 sắp ra mắt sẽ vượt trội hơn hẳn so với mẫu sedan hàng đầu của Tesla, Model S
Mặc dù Luxeed chưa công bố các chi tiết cụ thể như giá khởi điểm, công suất gói pin xe điện, phạm vi hoạt động và những tính năng thông minh khác, Richard Yu Chengdong, lãnh đạo bộ phận xe hơi của Huawei tuyên bố, mẫu S7 trên nhiều mặt sẽ vượt trội hơn Model S của Tesla.
Thông số kỹ thuật đầu tiên của model mới được Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) công bố vào tháng 7. Phiên bản cơ sở, Luxeed S7 dài 197 inch (5 mét) được trang bị gói pin LFP của CATL, cung cấp điện cho động cơ điện 288 mã lực (215 kilowatt) của Huawei ở trục sau.
Một loại pin lai M3P sử dụng các tế bào ternary và LFP trong cùng một gói là lựa chọn thứ hai, cho phép xe chạy được 435 dặm (700 km) theo chu trình CLTC của Trung Quốc. Xe được trang bị hệ thống điện 800V, có khả năng sạc nhanh.
Theo CarNewsChina, S7 dự kiến sẽ được cài đặt hệ điều hành HarmonyOS 4 của Huawei, có chức năng chia sẻ đa màn hình cho phép xem đồng thời nhiều khung hình. S7 cũng được cho là sẽ trang bị 1 cảm biến LiDAR, 3 radar sóng milimet, 12 radar siêu âm và 11 camera độ phân giải cao trong hệ thống hỗ trợ người lái tự động ADS 2.0 của Huawei.
ADAS thế hệ thứ 2 của Huawei có mạng Bird's Eye View và mạng Phát hiện chướng ngại vật chung, hỗ trợ lái xe phát hiện các vật thể bất thường trên đường, như xe bị tai nạn, cây đổ, v.v.
Sự kiện ra mắt một xe sang dành cho giới trung lưu của Luxeed đưa hãng vào cuộc cạnh tranh với một loạt thương hiệu xe điện cao cấp, đã trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng Trung Quốc nhờ công nghệ kỹ thuật số tiên tiến như lái xe tự động, tự đỗ xe, điều khiển được kích hoạt bằng giọng nói.
Các nhà phân tích thị trường ô tô coi Luxeed là một liên doanh đầy hứa hẹn, có nhiều tiềm năng từ sự kết hợp giữa năng lực công nghệ của Huawei và chuyên môn sản xuất của Chery. Công ty sản xuất ô tô Chery, có trụ sở tại tỉnh An Huy đang chuyển đổi sang sản xuất xe điện, đáp ứng chiến lược hệ thống giao thông phi carbon, đang được chính phủ Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ. Năm 2018, Cheru thành lập Jetour, công ty thành viên tập trung các hoạt động kinh doanh sản xuất trên thị trường xe điện, doanh nghiệp này đã bán được hơn 180.000 xe điện năm 2022, tăng 17% so với năm 2021.
Huawei, hiện đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ đã mở rộng các hoạt động đầu tư phát triển sang ngành công nghiệp xe điện. Công ty giới thiệu giải pháp xe điện thông minh Huawei HI tháng 4/2021, cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô hệ thống điện toán trên xe, radar hình ảnh 4D, nền tảng công nghệ lái xe tự động và quản lý nhiệt thông minh. Tập đoàn cũng cung cấp chip cho xe ô tô, cảm biến lidar, công nghệ kết nối internet cả phần cứng và phần mềm cho nhiều nhà sản xuất ô tô khác nhau.
Trong vai trò nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), Huawei ra mắt thương hiệu Aito cuối năm 2021 với sự hợp tác của nhà sản xuất ô tô Seres, sản xuất xe điện hạng sang bán tại các cửa hàng Huawei trên khắp Trung Quốc. Aito M9, mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện hạng sang cỡ lớn, sẽ được tung ra thị trường tháng 12/2023.
Hiện nay, thị trường xe điện của Trung Quốc đang có mức tăng trưởng nhanh chóng, doanh số bán xe chạy pin dự kiến sẽ tăng 55% vào năm 2023. Hiện trên thị trường Trung Quốc có khoảng 200 công ty tham gia kinh doanh và sản xuất.
Tesla, đặc biệt với nguyên mẫu Model 3 sản xuất tại Trung Quốc là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện cao cấp, hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty khởi nghiệp xe điện khác như Nio, Li Auto và Xpeng, nổi tiếng với những tính năng tiên tiến, thông minh, thân thiện người dùng./.