Nhà sản xuất thiết bị quản lý điện năng và sạc xe điện Wallbox tự xác định là công ty cung cấp “hệ thống quản lý năng lượng và sạc xe điện tiên tiến, làm thay đổi mối quan hệ giữa người dùng và lưới điện”. Trong 8 năm kể từ khi thành lập, danh mục các giải pháp sạc xe điện công cộng và thương mại của Wallbox được triển khai tới 115 quốc gia khác nhau.
Tháng 10/2022, Electrek có chuyến thăm cơ sở mới nhất của công ty ở Texas, tại đây Wallbox giới thiệu bộ sạc nhanh DC 400kW, có khả năng cung cấp phạm vi di chuyển 100 dặm cho xe điện chỉ trong vòng 5 phút. Thực tế hiện nay, hầu hết các xe điện đã được chế tạo chưa xử lý được tốc độ sạc nhanh như vậy, nhưng một số xe điện có khả năng sạc với cường độ dòng điện cao là những xe chạy trên nền tảng năng lượng 800V E-GMP của Tập đoàn ô tô Hyundai, trong đó có chiếc Kia EV9, gần đây bắt đầu giao hàng tại Mỹ .
Ngày 25/9, Wallbox thông báo doanh nghiệp đang hợp tác với Kia để cung cấp cho lái xe EV9 quyền truy cập vào bộ sạc gia đình Quasar 2, mang đến khả năng sạc hai chiều xe điện – ngôi nhà.
Wallbox phát triển thiết bị sạc hai chiều khả thi với EV9 của Kia
Wallbox, trong thông cáo báo chí về sự hợp tác mới với Kia America cho biết, công ty sẽ bắt đầu cung cấp cho khách hàng EV9 phiên bản thế hệ thứ hai bộ sạc gia đình Quasar 2 nửa đầu năm 2024. Mẫu xe điện của Kia ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm thiết bị điện tử tiêu dùng (CES) vào tháng 1/2022, nhận được nhiều ý kiến đánh giá tốt nhờ khả năng hai chiều của phương tiện.
Sử dụng bộ sạc gia đình, chủ sở hữu xe điện có thể biến chiếc xe của mình thành bộ lưu trữ điện với khả năng cung cấp năng lượng từ pin của xe vào ngôi nhà, được gọi cấp điện hai chiều xe - nhà (V2H). Khả năng này được sử dụng để cung cấp điện năng cho ngôi nhà trong thời gian mất điện, thời tiết khắc nghiệt hoặc bán điện dự trữ cho lưới điện quốc gia trong thời gian cao điểm sử dụng điện. Đây là công nghệ được cho là đã trưởng thành, nhưng quá trình triển khai rộng rãi vẫn gặp nhiều khó khăn.
Với mạng lưới điện thường xuyên quá tải ở Mỹ, không phải tất cả các ngôi nhà đều được xây dựng để xử lý phần cứng phù hợp, đồng thời chủ sở hữu xe điện phải đối mặt với những khó khăn khi cố gắng lắp đặt bộ sạc V2H tại nhà như giấy phép và người lắp đặt. Đồng thời, thời gian chờ đợi để có được thiết bị V2H rất dài.
Mặc dù sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng Wallbox tin tưởng rằng, công ty có thể cung cấp thiết bị sạc Quasar 2 cho chủ sở hữu Kia EV9 vào năm 2024, giúp người dùng tiết kiệm chi phí năng điện năng và yên tâm hơn khi mất điện.
Nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Wallbox Enric Asunción phát biểu với Electrek: “Chúng tôi vui mừng được hợp tác với Kia America trong chiến lược chung tăng tốc quá trình điện khí hóa, thay đổi phương thức tương tác và khai thác năng lượng. Sạc hai chiều mang lại lợi ích lâu dài cho người dùng, nhà điều hành lưới điện, các tiện ích và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang khai thác sử dụng những nguồn năng lượng tái tạo. Khi kết hợp với EV có khả năng sạc hai chiều như EV9 tiên tiến của Kia, Quasar 2 cung cấp một trong những giải pháp quản lý năng lượng gia đình hiệu quả nhất và giá cả phải chăng trên thị trường”.
Thiết bị sác V2H Quasar thế hệ thứ hai cung cấp tốc độ sạc hai chiều lên tới 11,5kW. Wallbox lưu ý, kết hợp với bộ pin 76kW hoặc 100kW của EV9, chủ sở hữu xe điện có thể lưu trữ dung lượng điện năng gấp 5 lần hệ thống lưu trữ tiêu chuẩn gia đình, đủ cung cấp năng lượng cho một ngôi nhà với mức tiêu thụ thông thường trong tối đa bốn ngày.
Công ty cũng ước tính, chủ sở hữu Quasar 2 sẽ tiết kiệm được hơn 1.000 USD hàng năm cho hóa đơn tiền điện khi kết hợp với các chương trình khai thác điện lưới theo thời gian biểu sạc điện hiệu quả. Bộ sạc Wallbox dự kiến sẽ bắt đầu được cung cấp ra thị trường vào nửa đầu năm 2024.
Theo Electrek