Khai thác mỏ lithium điện đầu tiên trên thế giới, sự ra đời chuỗi cung ứng pin Bắc Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes –  Một công ty khai thác mỏ Canada đang có kế hoạch xây dựng một mỏ khai thác lithium sạch có thể cung cấp nguyên liệu thô cho pin điện của 500 000 xe ô tô điện mỗi năm tính đến năm 2025.
Khu khai thác Lithium Snow Lake ở Canada. Ảnh New Atlad
Khu khai thác Lithium Snow Lake ở Canada. Ảnh New Atlad

Pin lithium, được sử dụng trong xe điện và các thiết bị khác đang có nhu cầu rất cao khi thế giới thúc đẩy tiến trình khử carbon, chuyển hướng sang điện năng. Nhưng nguyên liệu cho sản xuất pin lithium thiếu hụt nặng nề.

Lượng khoáng sản lithium có nhiều trong lòng đất nhưng không được khai thác với tốc độ đủ nhanh. Ước tính đến năm 2030, ngay cả khi tất cả các mỏ hiện có tiếp tục ở tốc độ cung cấp bình thường, vẫn sẽ chỉ đủ kim loại đáp ứng một nửa nhu cầu toàn cầu.

Một công ty mới đang lên kế hoạch làm thay đổi nguồn cung cấp lithium, theo một cuộc phỏng vấn với công ty khai thác mỏ lithium Bắc Mỹ, được New Atlas đăng ngày 17/11. Các phương tiện truyền thông đã có cuộc trao đổi với Philip Gross, Giám đốc điều hành công ty Snow Lake Lithium, đang có kế hoạch khai trương mỏ lithium, hoàn toàn sử dụng điện để khai thác đầu tiên trên thế giới ở Canada.

Trong cuộc phỏng vấn, Philip Gross làm rõ, tất cả đều có thể thấy sự khủng hoảng thiếu lithium sắp xảy ra. Ông nói với New Atlas: “Ai không thấy cuộc khủng hoảng sắp xảy này thực tế đều đang vùi đầu trong cát.”

Nhu cầu gia tăng đột biến với xe điện

"Không chỉ là yêu cầu từ trên xuống, các chính phủ tăng áp lực lên người tiêu dùng. Nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện thực tế cũng đã tăng vọt. Chúng ta có một thế hệ mới, những người nhận thức được những vấn đề với sự biến đổi khí hậu và muốn làm điều gì đó để giải quyết vấn đề đó", ông Gross giải thích.

"Những khách hàng đã ghi tên vào danh sách chờ đợi hai năm để mua ô tô điện, họ đã đặt khoản thanh toán và chờ đợi ô tô điện theo đúng nghĩa đen. Hiện tại chúng ta đang thấy những chiếc xe cao cấp - tối thiểu là 50-60 nghìn USD Mỹ. Nhà sản xuất sẽ sớm giảm xuống còn 30 nghìn USD."

Phần lớn nguồn lithium được biết đến trên thế giới nằm ở Úc và Nam Mỹ, Trung Quốc là nhà sản xuất chính, cung cấp khoảng 80% pin cho thế giới. Thực tế này khiến thế giới phương Tây rất khó đuổi kịp, đặc biệt là khi lithium mới chỉ trở thành sản phẩm có nhu cầu cao trong vài năm trở lại đây.

Một sự thay đổi quy mô toàn cầu đang đến gần

Ông Gross giải thích: "Không ai quan tâm đến lithium trong nhiều thập kỷ. Người ta sử dụng Lithium trong gốm sứ, một số dược phẩm và đó là toàn bộ thị trường. Tài nguyên lithium của Snow Lake đã được tìm thấy từ những năm 1930, một sự thất vọng lớn. Các nhà khai thác tiếp tục khoan, hy vọng một cách tuyệt vọng về vàng Không có ngân sách nào đầu tư cho Lithium và không có ngân sách nào được chi cho các hệ sinh thái. Nếu khai thác lithium từ Bắc Mỹ, doanh nghiệp không thể làm gì với kim loại này trừ khi bán cho Trung Quốc."

Chính phủ Trung Quốc đã có tầm nhìn trước về tác động của ô nhiễm đô thị nặng nề khoảng năm 2010 và để đưa ra những quyết định lớn, đầu tư mạnh vào điện khí hóa và khóa chuỗi cung ứng lithium, coban, neodymium cùng những kim loại quan trọng khác. Bây giờ thực tế trở nên rõ ràng: đây là mối đe dọa tài nguyên ở cấp độ an ninh quốc gia đối với các quốc gia như Mỹ.

Tia sáng lấp lánh của kim loại liti màu trắng bạc trong đá ở khu mỏ Snow Lake Lithium. Ảnh New Atlas

Tia sáng lấp lánh của kim loại liti màu trắng bạc trong đá ở khu mỏ Snow Lake Lithium. Ảnh New Atlas

Công ty Snow Lake Lithium đang gấp rút hình thành mỏ lithium chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới, lấy kim loại đó ra khỏi đất và xử lý thành 6% spodumene. Doanh nghiệp đã ký một Biên bản ghi nhớ với Công ty sản xuất pin khổng lồ LG của Hàn Quốc và lên kế hoạch xây dựng một nhà máy xử lý hydroxit gần đó, thu thập sản phẩm spodumene và chuyển hóa thành lithium cấp dùng cho pin, sẵn sàng cho các nhà máy khổng lồ. Như vậy, chuỗi cung ứng pin lithium Bắc Mỹ còn non trẻ bắt đầu.

Sơ lược về mỏ lithium chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới Snow Lake. Ảnh New Atlas

Sơ lược về mỏ lithium chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới Snow Lake. Ảnh New Atlas

Địa điểm rộng 55.000 mẫu Anh của Snow Lake nằm cách Winnipeg khoảng 400 dặm về phía bắc và nhà máy LG sẽ ở gần đó, một vị trí hoàn hảo để vận chuyển sản phẩm số lượng lớn xuống trung tâm nước Mỹ và đến mọi trung tâm sản xuất lớn khác bằng đường sắt. Với chỉ 1% khu vực khai thác khoáng sản được thăm dò, Gross cho biết công ty dự kiến ​​cung cấp khoảng 160.000 tấn spodumene 6% mỗi năm, bắt đầu vào năm 2025 hoặc 2026.

Chỉ một phần nhỏ của khu vực rộng 55.000 mẫu Anh của Snow Lake được khảo sát. Ảnh New Atlas.

Chỉ một phần nhỏ của khu vực rộng 55.000 mẫu Anh của Snow Lake được khảo sát. Ảnh New Atlas.

Đây sẽ là một hoạt động khai thác siêu sạch, không phải là hoạt động khai thác lithium trên cơ sở nước muối, có khả năng gây ô nhiễm nguồn nước ngầm và nước uống. Doanh nghiệp sẽ thực hiện phương thức khai thác đá cứng, nghiền nhỏ và thu lại khoáng sản cần thiết với tác động rất nhỏ đối với môi trường.

Snow Lake đang hợp tác với công ty Thụy Điển Epiroc, nhà sản xuất sẽ cung cấp thiết bị khai thác hoàn toàn bằng điện cho điểm khai thác này.

Nếu theo đúng kế hoạch, Snow Lake sẽ cung cấp đủ lithium cho Bắc Mỹ để sản xuất pin cho khoảng 500.000 ô tô điện mỗi năm. Đây chỉ là một sự bổ sung rất nhỏ so với 17 triệu xe ô tô thông thường bán ra hàng năm trước khi đại dịch xảy ra. Nhu cầu của người tiêu dùng đang chuyển mạnh sang EV và xu hướng này dự kiến ​​sẽ tăng nhanh.

Gross nói: “Sự khủng hoảng thực sự trong thị trường lithium có thể sẽ đến vào năm 2025, 26. Vào năm 2021, đã có 6,5 triệu EV được bán ra trên toàn cầu, gấp đôi so với năm trước. Giả sử năm nay con số này là 10 triệu. Vẫn chưa nhiều EV nhưng có nhiều khả năng con số này tăng gấp đôi so với năm 2021. Đến năm 2025, khi luật pháp bắt đầu có hiệu lực, các đội xe bắt đầu điện khí hóa, các nhà sản xuất đồng loạt tung ra những dòng sản phẩm mới và giá cả phải chăng hơn, cơ sở hạ tầng sẽ phát triển để hỗ trợ sử dụng EV rộng rãi. Đó là lúc nhu cầu lithium thực sự thực sự sẽ là cuộc khủng hoảng."

Việc Bắc Mỹ tham gia bữa tiệc EV muộn có thể trở thành mối đe dọa hiện hữu đối với ngành công nghiệp ô tô nếu không đủ nguyên liệu thô để cạnh tranh với làn sóng nhập khẩu chất lượng cao, giá rẻ của Trung Quốc. Canada và Mỹ phải đẩy mạnh sản xuất lithium chính xác tại thời điểm này.

Theo New Atlas