Israel thay đổi học thuyết hải quân với tàu chiến Sa’ar 6 mới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes –  Israel sẽ nhận chiếc đầu tiên trong số 4 con tàu Sa'ar 6 vào tháng 12 năm nay, như một phần của sự thay đổi rộng rãi trong học thuyết hải quân.

Tàu INS Margen, lớp Sa'ar 6, của Israel (Ảnh: Defense News)
Tàu INS Margen, lớp Sa'ar 6, của Israel (Ảnh: Defense News)

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), nước này sẽ bảo vệ nhiều khu vực trên biển hơn, ở một khoảng cách xa hơn và trong một khoảng thời gian dài hơn.

Những thay đổi trong hoạt động hàng hải sắp tới được diễn ra theo khuôn khổ thỏa thuận đường ống dẫn khí của Israel với CH Síp và Hy Lạp, cùng sự tham gia diễn đàn khí đốt Đông Địa Trung Hải của nước này với Síp, Hy Lạp, Ai Cập, Jordan và chính quyền Palestine.

Những thay đổi này cũng diễn ra trong bối cảnh các khoản đầu tư mới vào Cảng Haifa của Israel có thể liên quan đến UAE. Gần đây, hai nước đã nhất trí cải thiện quan hệ.

Theo đó, lá cờ của Israel sẽ thay thế lá cờ Đức, được sản xuất tại Kiel (Đức) bởi hãng ThyssenKrupp Marine Systems vào một buổi lễ diễn ra trong ngày 11/11 tới đây​.

IDF kỳ vọng, Sa’ar 6 sẽ bảo vệ cơ sở hạ tầng ngoài khơi – tạo nên một diện tích lớn gấp đôi lãnh thổ đất liền của Israel. Việc phát hiện ra các trữ lượng khí đốt tự nhiên, cùng với mong muốn của Israel trong việc bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của mình, là những động lực chính đằng sau quyết định đặt hàng các con tàu vào năm 2013.

Các giàn khoan khí đốt và cơ sở hạ tầng biển, bao gồm các mỏ Karish-Tanin, Leviathan và Tamar của Israel là rất cần thiết và phải được bảo vệ, IDF cho biết.

“Theo đánh giá, các đội quân khủng bố trong khu vực của chúng tôi có khả năng bắn các tên lửa quỹ đạo cao với phạm vi rộng để có thể tiếp cận các giàn khoan khí đốt” – IDF giải thích – “Chúng tôi muốn ngăn chặn kẻ thù khi chúng nhắm vào các giàn khoan. Sa’ar 6 có một radar cực lớn để có thể là một đơn vị độc lập. Vì được kết nối với Iron Dome, David’s Sling và các hệ thống phòng không khác, khả năng và xác suất bảo vệ của nó tăng lên. Nếu nhận thấy các mối đe dọa, nó có thể truyền dữ liệu tới mạng đất liền để tham gia các mục tiêu”.

Các giàn khoan khí đốt là nền tảng chiến lược cực kỳ nguy hiểm, như một cuộc tấn công tên lửa thảm khốc. Ngoài ra, IDF cho biết thêm, theo báo cáo của Hải quân, Israel nhận được 98% hàng nhập khẩu bằng đường biển.

Thiếu tướng Eli Sharvit, Tư lệnh Hải quân Israel nhấn mạnh: “Nhiệm vụ bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của Israel và các tài sản chiến lược trên biển là nhiệm vụ an ninh chính của Hải quân Israel. Những tài sản này rất cần thiết cho sự vận hành liên tục của Nhà nước Israel. Không chỉ vậy, khả năng bảo vệ của chúng còn đóng vai trò rất quan trọng".

Con tàu có thể làm gì?

Một số tàu sẽ được triển khai để bảo vệ các mỏ khí đốt, số còn lại sẽ thực hiện các nhiệm vụ khác của hạm đội Israel, bao gồm tàu ​​ngầm, tàu hộ tống Sa’ar 5 và tàu tên lửa. Chiếc đầu tiên trong số tàu hộ tống Sa’ar 6 sẽ được đưa vào hoạt động là INS Magen.

Trong một cuộc họp ngắn với chỉ huy hải quân IDF. Theo đó, vì lý do an ninh, vị chỉ huy này chỉ được biết đến với mật danh là N. Người đứng đầu cho biết, INS Magen được chế tạo tùy theo nhu cầu hoạt động của Israel, đặc biệt là nhiệm vụ bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của Israel.

Điều này cũng có nghĩa là con tàu sẽ có một kiểu thiết lập plug-and-play để Israel có thể kết hợp các tiện ích bổ sung trong hệ thống tác chiến nội địa. Hầu hết con tàu đều có kiến ​​trúc mở để tương tác với các hệ thống khác của Israel.

ThyssenKrupp lắp thân tàu và các hệ thống cơ khí, điện. Đồng thời, công ty sẽ tiến hành tập dượt gần xưởng đóng tàu trước khi đi đến Israel.

IDF cho biết, hơn 90% hệ thống chiến đấu của tàu hộ tống Sa’ar 6-class sẽ do Israel thiết kế. Những kỳ vọng trong việc lắp đặt các hệ thống từ ba công ty quốc phòng hàng đầu của Israel, bao gồm:

- Radar Adir đa nhiệm vụ bởi ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Israel.

- Phiên bản hải quân của hệ thống phòng thủ Iron Dome bởi Hệ thống phòng thủ tiên tiến của Rafael.

- Tên lửa đánh chặn Barak từ IAI.

- Bộ tác chiến điện tử từ hệ thống Elbit.

- C-Gem của Rafael để chống lại các mối đe dọa tên lửa.

- Một khẩu pháo 76mm cho súng chính của tàu.

Chỉ huy hải quân IDF cũng tiết lộ, "nhiều hệ thống" trên tàu là hoàn toàn mới, làm nổi bật các hệ thống dò tìm của tàu, chẳng hạn như radar có phạm vi hơn 100km hay vũ khí và hệ thống phòng thủ có khả năng phản ứng với tên lửa quỹ đạo cao.

Vào tháng 9, Hải quân đã phối hợp với Cục Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng của Bộ Quốc phòng tiến hành thử nghiệm thành công một hệ thống tên lửa đất đối biển của IAI dành cho Sa'ar 6.

Israel cho biết, Sa’ar 6 có thể tàng hình và có tiết diện radar thấp. Theo dự định, những con tàu này sẽ trở thành xương sống của hạm đội hải quân trong vòng ba thập kỷ.