Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố các thông tin và tài liệu chi tiết liên quan đến đợt IPO của Cảng Sài Gòn.
Theo đó, vốn điều lệ dự kiến của Cảng Sài Gòn sau cổ phần hóa là 2.162 tỷ đồng với tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước là 64%.
Lượng đấu công khai là 35.706.628 cổ phần, tương đương 16,51% vốn điều lệ dự kiến. Phiên đấu giá sẽ được tổ chức vào ngày 30/6 với giá khởi điểm 11.500 đồng/cp.
Một lượng tương đương số cổ phần đấu giá sẽ chào bán cho cổ đông chiến lược và 3% còn lại chào bán ưu đãi cho nhân viên công ty và công đoàn.
Đợt chào bán cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược sẽ được tiến hành sau khi thực hiện đấu giá công khai. Giá bán cho nhà đầu tư chiến lược sẽ không thấp hơn giá đấu thành công bình quân của cuộc đấu giá công khai.
Dù chỉ có 16,5% cổ phần chào bán cho nhà đầu tư chiến lược nhưng đã có 3 nhà đầu đăng ký mua với lượng đặt mua lên đến 102% vốn điều lệ.
Trong đó, Tập đoàn Vingroup (VIC) đăng ký mua 80% và hai ngân hàng VPBank, Vietinbank mỗi ngân hàng đăng ký mua 11%.
Cảng Sài Gòn hiện là công ty con của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines, đang trực tiếp quản lý 4 khu cảng trực thuộc tại Quận 4 và Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh gồm cảng Nhà Rồng Khánh Hội, cảng Tân Thuận, cảng Tân Thuận 2, Cảng Hành khách tàu biển và thuê khai thác cầu cảng Nhà máy Thép Phú Mỹ (Huyện Tân Thành, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) của Tổng công ty Thép Việt Nam.
Tổng chiều dài các bến cảng do Cảng Sài Gòn khai thác là 2.899 m bao gồm 20 cầu tàu và 463.448 m2 hệ thống kho bãi. Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Sài Gòn bình quân khoảng 10 triệu tấn/năm.
Bên cạnh đó, Cảng Sài Gòn còn tham gia góp vốn liên doanh tại một số cảng liên doanh tại khu vực Cái Mép – Thị Vải như SSIT (34%), SP-PSA (36%), CMIT (15%). Theo Cảng Sài Gòn, do tình hình kinh tế thế giới nói chung, tình hình kinh tế Việt Nam nói riêng và một số nguyên nhân về chính sách, hiện tại cả 3 cảng biển này đều đang hoạt động Phương án Cổ phần hóa Cảng Sài Gòn Trang 32 cầm chừng hoặc chọn phương án “ngủ đông”.
Cảng Sài Gòn hiện đang trong quá trình đầu tư xây dựng Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước với tổng mức đầu tư gần 2.800 tỷ đồng.
Năm 2014, Cảng Sài Gòn 1.073 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 79 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.
Theo Trí thức trẻ