Hyundai Motor, nhà sản xuất ô tô đứng thứ 3 thế giới về doanh số, cùng với công ty liên kết Kia Corp, đã lên kế hoạch bắt đầu sản xuất loạt xe điện (EV) tại nhà máy này từ quý I năm 2026. Dự kiến việc xây dựng sẽ hoàn thành vào năm 2025.
Nhà máy được đặt tại Ulsan, Đông Nam Hàn Quốc, dự kiến sẽ có công suất hàng năm là 200.000 chiếc và công ty cho biết mẫu xe đầu tiên của họ sẽ là mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện (SUV) của thương hiệu hạng sang Genesis.
Tập đoàn ô tô Hyundai, bao gồm các thương hiệu Hyundai Motor, Kia và Genesis, vào tháng 6 vừa qua cho biết họ có kế hoạch ra mắt 31 mẫu EV vào năm 2030.
“Tôi tin tưởng Ulsan sẽ là một thành ô tô sáng tạo dẫn đầu trong kỷ nguyên điện khí hóa”, Chủ tịch điều hành Tập đoàn ô tô Hyundai Euisun Chung cho biết tại lễ khởi công nhà máy mới đầu tiên của hãng tại Hàn Quốc sau 29 năm.
Khu phức hợp Ulsan là cơ sở sản xuất lớn nhất của Hyundai, có cảng riêng và công suất hàng năm là 1,4 triệu xe, trong đó xuất khẩu 1,1 triệu chiếc.
Hyundai Motor tuyên bố họ sẽ bám sát kế hoạch triển khai EV, động thái này đi ngược với một số hãng đối thủ hiện đã ngừng sản xuất EV do nhu cầu hạ nhiệt.
Năm ngoái, Tập đoàn ô tô Hyundai đã động thổ xây dựng nhà máy sản xuất pin và EV trị giá 5,54 tỉ USD ở bang Georgia, Mỹ.
Khi được hỏi liệu công ty có kế hoạch xây dựng thêm các nhà máy EV chuyên dụng hay không, CEO Hyundai Motor Jaehoon Chang nói với các phóng viên rằng họ hiện đang tập trung vào các nhà máy tại Mỹ và trong nước.
Ông Chang cũng cho biết Hyundai đang theo dõi tâm lý trên thị trường EV, nhưng tin rằng xu hướng của thị trường đối với EV là tích cực bất kể vấn đề thiếu cơ sở hạ tầng sạc.
Trong bối cảnh nhu cầu về xe điện đang suy giảm, General Motors khẳng định họ sẽ trì hoãn việc sản xuất xe bán tải chạy điện Chevrolet Silverado và GMC Sierra tại một nhà máy ở Michigan trong vòng 1 năm. Ford Motor cũng đang tạm thời cắt giảm 1/3 ca tại nhà máy sản xuất xe bán tải chạy điện F-150 Lightning.
Tesla cũng đang trì hoãn kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mexico, trong khi GM và Honda tháng trước thông báo rằng họ sẽ kết thúc kế hoạch phát triển EV giá rẻ trị giá 5 tỉ USD./.
Thị trường xe điện rung chuyển: Elon Musk khơi mào cuộc chiến mà Tesla không thể giành phần thắng
Hãng CATL Trung Quốc khởi công xây dựng nhà máy pin xe điện lớn nhất châu Âu tại Hungary
Làn sóng M&A trong lĩnh vực xe điện lan rộng ở Trung Quốc
Theo Reuters