|
Nút giao thông phía Tây Bắc cầu Hoà Xuân (TP Đà Nẵng) |
Huỷ vì không còn phù hợp?
Dự án mở rộng cầu Hòa Xuân (phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) và đường dẫn đầu cầu đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 5/2017.
Dự án này nhằm nâng cao khả năng chịu tải của cầu, khả năng lưu thông xe qua cầu và đường dẫn đầu cầu, tạo đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật trong khu vực, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Quy mô đầu tư xây cầu mới rộng 12,75 m về phía hạ lưu so với cầu hiện trạng, kết cấu gồm 7 nhịp, tổng chiều dài cầu 303,4 m. Tổng mức đầu tư gần 100 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước và đóng góp của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, hiện nay khu đô thị Hòa Xuân có lượng dân cư cao, nhu cầu giao thông phát sinh ngày càng lớn. Khu vực cầu Hòa Xuân là hướng kết nối với khu vực trung tâm TP thuận lợi nhất, do đó vào giờ cao điểm lưu lượng giao thông tập trung tại vị trí này rất lớn, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các nút giao đầu cầu.
Bên cạnh đó tuyến Quốc lộ 14B qua cụm nút là tuyến huyết mạch kết nối cảng Tiên Sa, thời gian qua đã được điều chỉnh cải tạo tổ chức giao thông tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phương tiện cơ giới ra vào cảng, thu hút lượng lớn phương tiện tải trọng nặng lưu thông với dòng xe hỗn hợp, nhiều loại phương tiện tải trọng, kích thước lớn, càng tạo nên áp lực ùn ứ giao thông tại đây.
Trong khi cư dân đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông tại đây thì ngày 29/2, UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định hủy bỏ chủ trương đầu tư này. Việc Đà Nẵng đã nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt trong bối cảnh mật độ dân cư, phương tiện lưu thông từ khu đô thị Hoà Xuân vào trung tâm TP qua cầu Hoà Xuân ngày càng tăng khiến tình trạng ùn tắc giao thông tại đây thường xuyên xảy ra.
“Ngày nào tôi cũng đi qua cây cầu Hoà Xuân này và không ngày nào là không ùn tắc vào giờ cao điểm. Nhất là vào buổi sáng đầu giờ và buổi chiều tan tầm. Để khắc phục tình trạng này, ngành giao thông có sử dụng dải phân cách linh động để điều tiết phương tiện từ tuyến đường Thăng Long qua cầu. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế tạm thời. Về lâu dài cần có giải pháp căn cơ hơn. Việc TP huỷ bỏ dự án mở rộng cầu Hoà Xuân sẽ càng gây áp lực cho khu đô thị, nhất là vào giờ cao điểm” - ông Võ Văn Linh, người dân sống tại khu đô thị Hoà Xuân nói.
Tuy vậy, ông Bùi Hồng Trung – Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng - cho biết: “UBND TP Đà Nẵng huỷ bỏ chủ trương đầu tư dự án mở rộng cầu Hòa Xuân là đúng và cần thiết. Do dự án không còn phù hợp với luật Kiến trúc năm 2019 và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là tiền đề pháp lý để Đà Nẵng tiến hành quy hoạch, đầu tư và đưa ra phương án tối ưu, đồng bộ cho nút giao thông này”.
Cũng theo ông Trung: “Theo quy định, dự án không được trùng lắp và khi dự án cũ chưa triển khai, không còn phù hợp thì phải huỷ để làm lại dự án mới tốt hơn, tối ưu hơn. Bên cạnh đó, việc mở rộng cầu Hoà Xuân không thôi không giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông tại 2 nút giao thông đầu cầu, nên cần một dự án mới có thể giải quyết bài toán tổng thể từ việc mở rộng cầu Hoà Xuân cho đến quy hoạch giao thông 2 nút đầu cầu. Hiện Sở GTVT TP Đà Nẵng đã có tờ UBND TP xin chủ trương đầu tư đối với cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị- Cách Mạng Tháng Tám- Thăng Long và đường dẫn lên cầu Hoà Xuân”.
Thay thế bằng dự án tối ưu hơn
Theo tờ trình của Sở GTVT TP Đà Nẵng, dự án cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị- Cách Mạng Tháng Tám- Thăng Long và đường dẫn lên cầu Hoà Xuân có tổng mức 1.939 tỉ đồng. Nguồn vốn thực hiện từ ngân sách TP, trong đó doanh nghiệp đóng góp 30 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2028. Dự án thuộc lĩnh vực giao thông, nhóm B.
Dự án đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông theo định hướng quy hoạch, kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu vực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo phù hợp với quy hoạch; giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực cụm nút giao, nâng cao khả năng thông hành, mức độ an toàn khi lưu thông qua nút.
Quy mô đầu tư sẽ được hoàn thiện sau khi có kết quả thi tuyển phương án quy hoạch kiến trúc với nội dung: Cầu Hòa Xuân sẽ được xây dựng mới với quy mô tối thiểu 6 làn xe, phương án thiết kế cầu đảm bảo mỹ quan và phù hợp với cảnh quan khu vực;
Cụm nút phía Tây Bắc cầu Hòa Xuân gồm: Nút giao Cách Mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị (tổ chức giao thông khác mức, tuyến Cách Mạng Tháng Tám định hướng trục chính đô thị, đảm bảo mục tiêu giải quyết ùn tắc trên tuyến Cách Mạng Tháng Tám) và nút giao Thăng Long - Cầu Hòa Xuân (mở rộng quy mô nút giao, giảm điểm giao cắt trong nút giao, tránh dòng xe xung đột trong phạm vi nút; giải quyết bài toán lâu dài về ùn tắc trước cầu song song đảm bảo lưu thông thuận lợi tất cả các hướng);
Cụm nút phía Đông Nam cầu Hòa Xuân gồm: đường dẫn đầu cầu Hòa Xuân (được xây dựng mới hoặc cải tạo mở rộng kết nối với hệ thống đường đô thị hiện có đảm bảo kết nối êm thuận, thông suốt tránh ùn tắc) và nút giao Nguyễn Phước Lan - Nguyễn Văn Thông (sẽ điều chỉnh phương án tổ chức giao thông nhằm giảm xung đột vị trí nút giao gần đầu cầu.
Hiện Sở GTVT TP Đà Nẵng đang phối hợp với Ban Quản lý dự án giao thông TP để triển khai các bước theo trình tự, thủ tục đầu tư công trên cơ sở xin chủ trương đầu tư, thực hiện thi tuyển phương án quy hoạch... Trên cơ sở đó sẽ xin thực hiện các bước tiếp theo về chủ trương đầu tư triển khai thực hiện. Dự kiến sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2024.