HSBC Việt Nam và The VinaCapital Foundation hỗ trợ ngành y tế Ninh Thuận chăm sóc sức khỏe cho người dân

VietTimes -- Ngân hàng HSBC Việt Nam phối hợp cùng The VinaCapital Foundation (VCF) vừa tổ chức lễ trao tặng hệ thống lọc nước công suất 500-600 lít/giờ nhằm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho bệnh nhân và gia đình tại Bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Sơn (ngày 17/11) và Bệnh viện đa khoa huyện Ninh Phước (18/11).
Khám sàng lọc cho trẻ em tại Ninh Sơn. (Ảnh: VCF)
Khám sàng lọc cho trẻ em tại Ninh Sơn. (Ảnh: VCF)

Các hoạt động y tế tỉnh Ninh Thuận là một phần trong dự án hợp tác của HSBC Việt Nam và VCF có tên gọi “Xây dựng sức khỏe cộng đồng nhằm giảm tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu – Climate change resilience through healthier communities” tại 3 tỉnh Đồng Tháp, Ninh Thuận và Bắc Kạn trong năm 2018 và 2019.

Với tổng kinh phí gần 1 tỉ đồng do HSBC Việt Nam tài trợ, tại mỗi tỉnh thành, tùy theo nhu cầu và đề xuất của địa phương, dự án sẽ tổ chức 2-3 buổi khám sàng lọc cho 500-1000 trẻ em/buổi và trang bị hệ thống lọc nước cho 1-3 bệnh viện tuyến cơ sở.

Tất cả các hoạt động đều dựa trên khảo sát chuyên sâu bởi đội ngũ VCF dày dạn kinh nghiệm về các chương trình hỗ trợ chăm sóc y tế cơ bản (khám sàng lọc, tài trợ phẫu thuật tim bẩm sinh) và giúp nâng cao năng lực y tế dài hạn (tài trợ thiết bị và tập huấn kiến thức, kỹ năng nâng cao cho các đơn vị y tế tuyến cơ sở.)

Các hệ thống lọc nước tại Ninh Sơn và Ninh Phước nói riêng và cho toàn bộ dự án nói chung trị giá gần 100 triệu đồng/hệ thống, có công suất 500-600 lít/giờ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều khoa và phòng ban trong bệnh viện.

Theo chứng nhận kiểm định chất lượng được HSBC Việt Nam và VCF trao tặng cho lãnh đạo các bệnh viện, bệnh nhân, gia đình và cán bộ y tế có thể dùng nước từ hệ thống lọc mới để dùng uống trực tiếp và tắm cho trẻ sơ sinh. Quan trọng hơn, nguồn nước này đủ tiêu chuẩn để cán bộ y tế rửa tay trước phẫu thuật và vệ sinh các thiết bị y khoa dùng ngoài da.

Việc có nguồn nước an toàn với tiêu chuẩn cao tại chỗ giúp các bệnh viện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân địa phương, đồng thời giúp gia đình bệnh nhân tiết kiệm chi phí khi không cần phải mua nước đóng chai để uống trong thời gian điều trị nội trú.

Cùng ngày với lễ bàn giao hệ thống lọc nước, các tình nguyện viên của HSBC Việt Nam đã giúp VCF và đoàn bác sĩ bệnh viện Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh khám sàng lọc các dị tật tim bẩm sinh cho 985 trẻ em tại huyện Ninh Sơn và 565 em tại huyện Ninh Phước, tìm ra 17 trẻ mắc dị tật tim, trong đó 8 bé được chỉ định phẫu thuật, 1 bé mắc dị tật phức tạp cần hội chẩn, 8 bé cần theo dõi thêm. Với sự phối hợp của Hội Bảo Trợ Bệnh Nhân Nghèo tỉnh Ninh Thuận, gia đình các bé được tư vấn lập hồ sơ để chương trình Nhịp Tim Việt Nam của VCF tài trợ phẫu thuật tim tại Bệnh viện Đại Học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh.

Việc điều trị kịp thời giúp tuổi thơ của các em không còn những đớn đau do bệnh tật và hạn chế trong sinh hoạt, các em có thể đến trường, học tập và lớn lên khỏe mạnh trở thành là những công dân có ích cho tỉnh Ninh Thuận và đất nước. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh khi không còn lo lắng và gánh nặng chữa trị cho con sẽ có thể tập trung làm việc, tìm cơ hội tốt hơn để cải thiện kinh tế gia đình và dần có cuộc sống tốt đẹp hơn. Đến nay, Nhịp Tim Việt Nam đã giúp 111 em bé tại tỉnh Ninh Thuận được phẫu thuật với giá trị tài trợ lên đến hơn 2 tỷ đồng.

The VinaCapital Foundation

Được thành lập năm 2007, The VinaCapital Foundation (VCF) là một tổ chức phi lợi nhuận được đăng ký tại Mỹ và hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em và thanh thiếu niên trên cả nước Việt Nam thông qua việc mang lại các cơ hội chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Với toàn bộ chi phí hoạt động được tập đoàn VinaCapital tài trợ để giúp tập đoàn thực hiện tiêu chí “phát triển song hành cùng hỗ trợ cộng đồng”, VCF có thể triển khai các chương trình với cam kết hoàn toàn minh bạch, hướng đến hiệu quả cao nhất nhằm giúp đỡ hàng triệu người Việt Nam trên khắp 63 tỉnh thành mỗi năm.

Những chương trình y tế của VCF bao gồm Nhịp Tim Việt Nam và Khám Sàng Lọcnhằm phát hiện sớm các dị tật tim mạch bẩm sinh, tài trợ phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em nghèo tại các vùng nông thôn và tạo điều kiện để các em tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. Bên cạnh đó là các chương trình nâng cao năng lực cho đội ngũ y bác sĩ tại các tỉnh thành thông qua việc trao tặng các thiết bị y tế và tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo chuyên sâu về tim mạch, cấp cứu, chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ em, v.v… với điển hình là chương trình Nâng Niu Sự Sống và Nâng Cao Năng Lực Cấp Cứu Nhi Khoa.

Trong lĩnh vực giáo dục, VCF thực hiện dự án Mở Đường Đến Tương Lai để mang đến cho các nữ sinh dân tộc thiểu số tại Việt Nam cơ hội học tập và hy vọng vào tương lai tươi sáng hơn, thông qua đó giúp xóa giảm đói nghèo và phát triển cộng đồng.

Website: www.vinacapitalfoundation.org