
Kết nối số qua OTA - cơ hội bứt phá cho du lịch Đà Nẵng
Trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm công nghệ, đổi mới sáng tạo HorecFex Việt Nam 2025 tại Đà Nẵng, ngày 27/8, hội thảo “Đà Nẵng: Kết nối số, nâng tầm điểm đến” đã thu hút sự quan tâm tham gia của cơ quan quản lý, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp và các nền tảng OTA quốc tế.
Phát biểu hội thảo, ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho biết trong năm 2024, lượng tìm kiếm và đặt dịch vụ đến Đà Nẵng qua các OTA đã tăng 30-35%, góp phần mở rộng thị trường và thu hút khách quốc tế.
Để đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng tầm thương hiệu du lịch Đà Nẵng, ông Vương cho biết rất cần sự chung tay của doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm đến, cùng các đối tác công nghệ và truyền thông.

"Hội thảo “Đà Nẵng: Kết nối số, nâng tầm điểm đến” trong khuôn khổ HorecFex 2025 được kỳ vọng sẽ mở ra những giải pháp đột phá, tăng cường kết nối và quảng bá cho điểm đến Đà Nẵng trong kỷ nguyên số", ông Tán Văn Vương nhấn mạnh.
Nhận định về vai trò của OTA đối với thành phố Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho rằng: “Trong 7 tháng đầu năm 2025, Đà Nẵng đã đón 4,2 triệu lượt khách quốc tế và 6,5 triệu lượt khách nội địa. Chỉ riêng dịp 29/8 – 2/9, Đà Nẵng trung bình có 145 chuyến bay/ngày, tăng 26,5% so với cùng kỳ. Và sự tăng trưởng này gắn liền với thay đổi hành vi du lịch, trong đó các nền tảng OTA như Traveloka, Klook, Booking.com đã trở thành kênh hiệu quả giúp Đà Nẵng tiếp cận và thu hút du khách trong thời gian qua”.
Theo Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng, địa phương đang xếp trong Top 10 thành phố châu Á được du khách quay trở lại nhiều nhất và xếp thứ 2 trong danh sách điểm đến nổi bật của Booking.com.
Thành quả này đến từ các chương trình kích cầu du lịch, trong đó có hợp tác với OTA. Riêng chiến dịch tặng 6.000 voucher trải nghiệm dịch vụ lưu trú, giải trí cùng Traveloka đã giúp lượng traffic tăng tới 861%, với dịch vụ lưu trú được quan tâm nhiều nhất. Hiện hơn 70% du khách quốc tế đặt dịch vụ qua nền tảng OTA, và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng, đặt ra bài toán cho doanh nghiệp lữ hành về việc có nên đẩy mạnh khai thác kênh phân phối này.

Bên cạnh những hiệu quả mang lại, ngành du lịch Đà Nẵng thừa nhận hợp tác với OTA tại Đà Nẵng vẫn còn một số hạn chế. Việc thiếu sự kết nối đồng bộ với chuỗi sự kiện của thành phố và việc nhiều OTA quốc tế chưa có văn phòng đại diện tại Việt Nam khiến quá trình hợp tác gặp khó khăn. Không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa tiếp cận được khách hàng hoặc chưa nhận thức rõ lợi ích từ OTA. Ngoài ra, vấn đề minh bạch thông tin vẫn tồn tại, khi có trường hợp khách đặt dịch vụ qua OTA nhưng đến nơi lại không có, trong khi dữ liệu OTA chia sẻ với đối tác chưa phải là dữ liệu mở. Đây là những điểm cần cải thiện để nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới.
Đặt nền móng hợp tác chiến lược
Để khai thác hiệu quả và tối ưu kênh OTA cho du lịch Đà Nẵng, lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng và các OTA, đặt cam kết đồng hành ở ba trục lớn: đa dạng hóa danh mục sản phẩm địa phương trên nền tảng ngoài lưu trú và vận chuyển, xây dựng kế hoạch truyền thông dài hạn gắn lịch sự kiện thường niên như: DIFF, Tận hưởng Đà Nẵng, Marathon quốc tế, và triển khai truyền thông sáng tạo cùng KOL, travel blogger, gameshow, vlog, series trực tuyến để bứt phá độ phủ trong nhóm khách trẻ.
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Nhà sáng lập HorecFex Việt Nam cho biết: “Với vai trò là diễn đàn công nghệ – đổi mới sáng tạo chuyên ngành duy nhất tại miền Trung, HorecFex Việt Nam 2025 không chỉ là nơi trao đổi chính sách và chia sẻ kinh nghiệm, mà còn trở thành điểm kết nối chiến lược giữa cơ quan quản lý, hiệp hội và doanh nghiệp. Các ký kết hợp tác được hình thành ngay tại sự kiện đã mở ra hành lang mới cho du lịch Đà Nẵng, thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng thị trường và nâng tầm vị thế điểm đến trên bản đồ quốc tế.”

Song song với các thỏa thuận ký kết, diễn đàn đã cùng đi sâu vào bài toán tối ưu kênh phân phối, chiến lược giá linh hoạt theo mùa và theo nhu cầu, chuẩn hóa dữ liệu phòng và dịch vụ, cùng việc xây dựng thương hiệu khách sạn ngay trên nền tảng. Đây là những giải pháp đặc biệt thiết thực với khối lưu trú vừa và nhỏ của Đà Nẵng, nơi sức cạnh tranh phụ thuộc mạnh vào quản trị channel manager, tốc độ phản hồi và điểm số trải nghiệm của khách.
“Trên nền tảng thảo luận đó, phiên đối thoại công – tư đặt ra các chính sách then chốt: chia sẻ dữ liệu nhưng bảo đảm quyền riêng tư, phối hợp truyền thông chung, xử lý cạnh tranh giá và nâng cao chuẩn an toàn thông tin. Những định hướng này giúp các bên thu hẹp khoảng cách kỳ vọng, chuyển từ “hợp tác chiến dịch” sang “hợp tác chiến lược”, ông Quỳnh nhấn mạnh.

Thử nghiệm trao đổi tài sản mã hóa với tiền pháp định, Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng nói gì?

Cận cảnh robot hình người và dàn công nghệ tiền tỷ tại HorecFex Việt Nam 2025
