|
Mẫu xe concept của Honda. Ảnh: The Verge. |
Honda vừa công bố một sự kiện tại thành phố Sakura, Nhật Bản, để đẩy nhanh kế hoạch sản xuất hàng loạt pin thể rắn – một bước tiến quan trọng trong việc tạo ra các loại xe điện (EV) có phạm vi hoạt động lớn hơn và tuổi thọ bền hơn.
Động thái này thể hiện quyết tâm của Honda trong cuộc đua đổi mới công nghệ pin, đồng thời giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.
Thách thức và tiềm năng
Pin thể rắn được xem là bước đột phá lớn so với pin lithium-ion truyền thống nhờ mật độ năng lượng cao hơn và tuổi thọ dài hơn.
Công nghệ này thay thế chất điện phân lỏng bằng vật liệu dẫn điện khô, giúp tăng hiệu suất và độ an toàn. Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô sản xuất loại pin này vẫn là một thách thức lớn với ngành công nghiệp, đòi hỏi sự phát triển của quy trình sản xuất hoàn toàn mới.
Cơ sở mới rộng 27.000 m² của Honda được trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, chia thành ba tòa nhà chuyên biệt.
Kế hoạch đầy tham vọng
Honda dự kiến đưa pin thể rắn vào sản xuất thử nghiệm trên dây chuyền mới vào tháng 1 tới và hướng tới sản xuất hàng loạt vào nửa cuối những năm 2020.
Toshihiro Mibe, CEO Honda, cho biết pin thể rắn sẽ là chìa khóa để tạo ra các mẫu xe điện rẻ hơn, giúp công ty cạnh tranh tốt hơn trong thị trường xe điện ngày càng sôi động.
Không chỉ dừng lại ở pin thể rắn, Honda còn đẩy mạnh các dòng sản phẩm xe điện khác. Tại Mỹ, mẫu SUV Honda Prologue, sử dụng nền tảng xe điện của GM, đang đạt được thành công đáng kể. Công ty dự kiến ra mắt một mẫu SUV lớn hơn vào năm 2025 và đã giới thiệu một mẫu xe sản xuất mới tại CES, chạy trên nền tảng Honda Zero với nguồn năng lượng từ pin LG.
Ngoài Honda, các công ty lớn như QuantumScape, Nissan và Factorial cũng đang đầu tư mạnh vào công nghệ pin thể rắn. Tuy nhiên, với cơ sở sản xuất tiên tiến và kế hoạch cụ thể, Honda đặt mục tiêu trở thành một trong những nhà sản xuất đầu tiên đưa công nghệ này vào sản xuất quy mô lớn.
Bằng cách kết hợp chiến lược phát triển dài hạn và công nghệ tiên phong, Honda không chỉ tạo ra động lực cho ngành xe điện mà còn định hình tương lai của phương tiện giao thông bền vững.
Theo The Verge