Hơn một nửa doanh nghiệp GrabFood được khảo sát vẫn quản lý tài chính bằng giấy tờ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Đây không phải là trường hợp hiếm khi đại đa số doanh nghiệp nhỏ đã sử dụng điện thoại thông minh để quản lý công việc kinh doanh nhưng 57% trong số họ vẫn chỉ quản lý tài chính thủ công, ghi ghép trên giấy tờ.
Cách phát triển kinh doanh và tăng lợi nhuận là nội dung tài xế Grab quan tâm nhất.
Cách phát triển kinh doanh và tăng lợi nhuận là nội dung tài xế Grab quan tâm nhất.

Thông tin này được MasterCard công bố trên kết quả khảo sát hơn 500 đối tác tài xế và 100 doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam. Kết quả khảo sát này cũng chỉ ra, mặc dù hầu hết các doanh nghiệp nhỏ được khảo sát đều đã sử dụng điện thoại thông minh để quản lý công việc kinh doanh của mình, song 57% doanh nghiệp vẫn chỉ quản lý thủ công trên giấy tờ.

Một nhân viên trong ngành dịch vụ lưu trú tại Việt Nam chia sẻ: “Tiếp cận tài chính là một trong những thách thức lớn nhất mà tôi gặp phải khi muốn mở rộng hoạt động kinh doanh”.

Một đối tác nhà hàng trên GrabFood tại Việt Nam cho biết: “Tôi đã được giới thiệu một số công cụ tài chính như máy POS nhưng vẫn chưa sử dụng vì tôi không chắc nó phù hợp với nhà hàng của mình hay không. Tôi quản lý sổ sách tài chính theo cách thủ công”.

Cũng theo báo cáo, 3 chủ đề đào tạo mà các tài xế quan tâm nhất gồm: Cách phát triển kinh doanh và tăng lợi nhuận (64%); Cách khởi nghiệp (44%); và Cách tiếp thị kinh doanh trực tuyến (19%).

Từ kết quả khảo sát này, MasterCard triển khai hai khóa học kinh doanh trực tuyến dành cho đối tác tài xế, đối tác giao hàng của Grab có mong muốn khởi nghiệp, cũng như dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ mong muốn phát triển trong nền kinh tế kỹ thuật số đầy cạnh tranh. Chương trình nhằm trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ phát huy tối đa tiềm năng thông qua hỗ trợ chuyển đổi số hoạt động kinh doanh, khai mở cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính và tham gia hiệu quả hơn vào nền kinh tế số.

Các khóa học được xây dựng dựa trên hợp tác cùng các chuyên gia về kinh doanh quy mô nhỏ, và kết quả khảo sát hơn 34.000 đối tác tài xế và đối tác giao hàng của Grab, cùng 600 doanh nghiệp nhỏ. Các khóa học được cung cấp miễn phí cho tất cả đối tác tài xế, đối tác giao hàng và đối tác cửa hàng của Grab

Triển khai chương trình Doanh nghiệp nhỏ, Ước mơ lớn, Mastercard và Grab đã làm việc với các chuyên gia về doanh nghiệp quy mô nhỏ như Tumbu, WISE và Học viện Bayan để cùng phát triển các khóa học trực tuyến. Các khóa học, bao gồm 20 bài học dưới dạng video ngắn, sẽ cung cấp một số bước thực tiễn để giải quyết những thách thức mà quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp và người mới bắt đầu kinh doanh gặp phải. Khóa đào tạo còn tích hợp các nội dung trao đổi kinh nghiệm thiết thực và hiệu quả của các chuyên gia trong ngành và chủ doanh nghiệp trong nước - một hình thức học tập được các đối tác tài xế và chủ doanh nghiệp nhỏ tham gia khảo sát ưa chuộng./.