Hiện nay, hàng tạm nhập tái xuất (chủ yếu là hàng đông lạnh) khi vận chuyển lên Lào Cai xuất sang Trung Quốc chủ yếu qua cửa khẩu phụ Bản Vược, huyện Bát Xát. Tuy nhiên, những ngày gần đây do mực nước sông Hồng xuống thấp khó khăn cho thuyền chở hàng xuất qua biên giới, thêm vào đó phía Trung Quốc tăng cường tuần tra quản lý biên giới lên lượng xe ùn ứ tại đây tăng mạnh.
Khu vực cửa khẩu phụ Bản Vược cơ sở hạ tầng, bến bãi còn hạn chế, hàng hóa tái xuất từ các tỉnh tiếp tục dồn về, gây quá tải ở cửa khẩu. Xe đỗ hàng dài trên tuyến tỉnh lộ 155 đoạn qua thị trấn Bát Xát đến khu vực cửa khẩu phụ Bản Vược.
Trước tình trạng này tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ di chuyển các xe hàng tạm nhập tái xuất ra khu vực Cửa khẩu quốc tế số II Kim Thành và một số kho bãi trên địa bàn biên giới thuộc TP. Lào Cai.
Ông Phạm Hùng – Phó trưởng ban quản lý cửa khẩu Lào Cai cho biết, sau 3 ngày thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh (từ trưa 9/5) đến nay hấu hết các xe hàng tạm nhập tái xuất đã di chuyển ra khu vực cửa khẩu quốc tế số II Kim Thành và các kho hàng trên địa bàn.
Riêng khu vực Cửa khẩu quốc tế số II Kim Thành, đến trưa 11/5 đã có 523 xe container dừng đỗ tại đây, chưa kể hàng trăm xe đang dừng đỗ tại các kho bãi quanh khu vực cửa khẩu.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà xe đỗ tại khu vực cửa khẩu Kim Thành, ban quản lý cửa khẩu sẽ không thu bất kỳ khoản phí nào. Cùng với đó các lực lượng biên phòng, hải quan, ban quản lý cửa khẩu tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24 đảm bảo trật tự an ninh cũng như xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.
Ông Hùng cũng cho biết, khu vực Cửa khẩu quốc tế Kim Thành có thể chứa tối đa 700 xe container mà không ảnh hưởng tới việc xuất nhập khẩu hàng hóa tại đây. Tuy nhiên, chưa biết chính xác thời điểm cửa khẩu phụ Bản Vược thông quan hàng hóa trở lại nên các chủ hàng, đặc biệt là hàng tạm nhập tái xuất cần cân nhắc trước khi chuyển lên Lào Cai. Tránh tình trạng ách tắc kéo dài cũng như quá tải đối với các kho bãi và khu vực các cửa khẩu.
Theo VNN