Hồi ức bóng đá: Andrea Pirlo - đóa hoa hồng mọc trên khối bê tông

VietTimes -- Mặc dù "người nghệ sĩ" đó giờ đây đã rời xa sân cỏ, những "bức tranh" mà anh vẽ trong quãng thời gian còn thi đấu vẫn sẽ được người hâm mộ lưu nhớ mãi.
Andrea Pirlo - cầu thủ tài hoa của bóng đá Italia
Andrea Pirlo - cầu thủ tài hoa của bóng đá Italia

Italia - đất nước nằm bên bờ Địa Trung Hải, nơi được biết đến với đế chế Rome huyền thoại từng khuynh đảo cả Châu Âu, nơi những người đàn ông mang trong mình dòng máu chiến binh qua nhiều thế hệ.

Người Italia tự hào về quá khứ và nền văn minh La Mã cổ đại. Và trong cuộc sống hiện đại ngày nay, hơi thở của Rome từ ngàn xưa vẫn len lỏi trong từng ngóc ngách của đất nước này. Nó thể hiện trong môn thể thao vua - bóng đá.

Italia là nơi mà người ta bắt gặp những chàng trai hát quốc ca với khí thế như thể chuẩn bị bước ra một cuộc chiến thực sự. Những Francesco Totti, Daniele De Rossi, Chiellini hay Barzagli là những chiến binh thép biểu tượng cho tinh thần và lòng quả cảm.

Thế nhưng người Italia không chỉ là những khối bê tông trước khung thành của mình, họ còn có một nghệ sĩ sân cỏ với chất lãng tử, người giúp cho những trận đấu của đội tuyển Italia có hồn hơn và là người lưu giữ những tinh hoa của bóng đá thế giới, anh là Andrea Pirlo.

Andrea Pirlo, người "nghệ sĩ" trên sân cỏ (Ảnh: Eurosport Autsralia)
Andrea Pirlo, người "nghệ sĩ" trên sân cỏ (Ảnh: Eurosport Autsralia)

Sinh ra tại Brescia trong một gia đình làm rượu, ngay chính cái tên của Pirlo cũng xuất phát từ một loại rượu khai vị của vùng đất này.

Bén duyên với bóng đá từ nhỏ nhưng thực sự khi đó Pirlo chưa được chú ý. Anh xuất phát điểm khá thấp và thi đấu rất mờ nhạt với một thể chất yếu đuối.

Khởi đầu sự nghiệp trong màu áo của Brescia với vị trí của một số 10 cổ điển. Anh phần nào thể hiện được sự phù hợp của bản thân với vai trò này của mình trên sân. Điều đó đã đưa Pirlo lọt vào mắt xanh của những tuyển trạch viên câu lạc bộ Inter Milan.

Thế nhưng đó là kỷ nguyên mà Inter có quá nhiều cầu thủ trong đội hình. Chàng trai trẻ Pirlo đã không thể hiện được nhiều và thế là trong 3 năm từ năm 1998 đến năm 2001 anh liên tiếp làm bạn với băng ghế dự bị và bị cho mượn qua 2 câu lạc bộ khác nhau.

Việc bị Inter Milan đẩy đến Brescia theo dạng một bản hợp đồng cho mượn chính là bước ngoặt lớn giúp cho Pirlo tìm ra vị trí phù hợp (Ảnh: CharityStars)
Việc bị Inter Milan đẩy đến Brescia theo dạng một bản hợp đồng cho mượn chính là bước ngoặt lớn giúp cho Pirlo tìm ra vị trí phù hợp (Ảnh: CharityStars)

Một khởi đầu không thể tệ hơn với một cầu thủ được đánh giá là tiềm năng. Ở thời điểm đó, Francesco Tottti đã cùng với đoàn quân áo thiên thanh làm mưa làm gió tại Euro năm 2000.

Cuối mùa giải 2001, Pirlo được câu lạc bộ Inter Milan bán cho câu lạc bộ AC Milan với giá 18 triệu Euro, đây là điều tối kị giữa 2 câu lạc bộ được coi là kình địch của nhau. Có lẽ sau này chính Inter Milan cũng phải hối hận khi đã không nhìn ra phẩm chất thiên tài nơi Pirlo.

Pirlo trong màu áo Ac Milan (Ảnh: Ronaldo.com)
Pirlo trong màu áo Ac Milan (Ảnh: Ronaldo.com)

Chuyển qua Ac Milan thi đấu, ban đầu Pirlo bị chính Carlo Ancelotti coi là người thừa và phàn nàn rất nhiều về tốc độ của anh. Ông cho rằng đây là một bản hợp đồng hớ hênh khi anh không thể hoàn thành được các bài tập thể chất trong các buổi tập. Thậm chí ông còn tuyên bố anh sẽ làm bạn với băng ghế dự bị dài hạn.

Thế nhưng rồi mọi chuyện đổi khác khi Carlo Ancelotti thử nghiệm chiến thuật mới, Pirlo đã làm thay đổi hoàn toàn cái nhìn của ông thầy người Ý khi mà anh chơi thực sự nổi bật ở vị trí Regista - tức là dạng tiền vệ kiến thiết lùi sâu, đá thấp nhất ở tuyến giữa và án ngữ trước bức tường thành của bộ tứ vệ.

Pirlo - Gattuso - Seedorf - Kaka. Trục xương sống của Ac Milan thời hoàng kim (Ảnh: SPORTbible)
Pirlo - Gattuso - Seedorf - Kaka. Trục xương sống của Ac Milan thời hoàng kim (Ảnh: SPORTbible)

Carlo Ancelotti đã nhận ra năng lực đặc biệt của Pirlo và ông đã phần nào mô phỏng lại công thức của người đồng nghiệp Carlo Mazzone ở Sampdoria. Với sự hỗ trợ của Seedorf và Gattuso ở 2 bên, trong 8 năm liên tiếp Pirlo và Ancelotti đã trở thành một cặp bài trùng. Pirlo luôn coi Ancelotti là người cha thứ hai của mình và thậm chí đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với Chelsea vào năm 2009 để tái hợp với người thầy tôn quý của mình.

Ac Milan vươn mình trở lại thời hoàng kim vào những năm 2003, 2005 và 2007 mà ở đó người ta nhìn thấy bóng dáng của một người nhạc trưởng tài ba. Một điểm rất khác biệt đối với các mẫu tiền vệ ngày đó thiên về thể lực và cơ bắp.

Pirlo yếu và chậm, anh đá bóng như thể đó là một cuộc dạo chơi của chính mình. Không vồn vã, không xô xát, không một ai có thể ghét anh cho dù đó có là đối thủ đi chăng nữa.

Sự nghiệp của Pirlo thăng hoa tột bậc vào Wolrd Cup năm 2006, khi Italia đăng quang ngôi vô địch. Anh đứng đầu danh sách kiến tạo của giải đấu. Pirlo là người ghi bàn thắng đầu tiên mùa giải, kiến tạo cho Marco Materazzi gỡ hòa ở trận chung kết và sút thành công trong loạt sút luân lưu.

Pirlo cùng với đội tuyển Italia vô địch World Cup 2006 (Ảnh: Sportskeeda)
Pirlo cùng với đội tuyển Italia vô địch World Cup 2006 (Ảnh: Sportskeeda)

Khi anh rời Milan vào năm 2011, sau 10 năm gắn bó ai cũng nghĩ anh đã hết thời. Nhưng ở cái tuổi 33, Pirlo lại có mùa giải hay nhất trong sự nghiệp. Anh là nhạc trưởng giúp Juventus giành Scudetto và trong mùa giải đó họ không để thua trận nào. Pirlo giành giải cầu thủ xuất sắc nhất năm tại Seria năm đó và 2 năm sau đó nữa. Anh chính là nhân tố giúp cho Juve xây dựng nên một đế chế mới.

Pirlo là minh chứng cho câu nói "gừng càng già càng cay" (Ảnh: mundodeportivo)
Pirlo là minh chứng cho câu nói "gừng càng già càng cay" (Ảnh: mundodeportivo)

Thất vọng duy nhất của Pirlo có lẽ là thất bại 1-3 trước câu lạc bộ Barcelona ở trận chung kết UEFA Champions League năm 2015, những giọt nước mắt đã lăn dài trên gò má của thiên tài người Ý, khi anh bỏ lỡ cơ hội giành cú ăn 3.

Những giọt nước mắt tiếc nuối của một quý ông (Ảnh: bleacherreport)
Những giọt nước mắt tiếc nuối của một quý ông (Ảnh: bleacherreport)

Pirlo sinh ra trong một thời điểm mà số 10 cổ điển đã đi vào dĩ vãng, nhường chỗ cho sự lên ngôi của những tiền vệ trung tâm mang tính cơ bắp. Thế nhưng anh vẫn biết cách để làm nên sự khác biệt, với những đường chuyền dài vượt tuyến chính xác, những cú lốp bóng từ giữa sân mở ra cơ hội ngon ăn cho đồng đội. Đó là những thứ khiến cho người hâm mộ phong cho anh danh hiệu “thánh chuyền”.

Hiếm có một cầu thủ người Italia nào lại có sự yêu mến của 3 đội bóng lớn nhất đất nước này là Ac Milan, Inter Milan và Juventus.

Pirlo đã khoác áo cả 3 câu lạc bộ lớn nhất nước Ý (Ảnh: Pinterest)
Pirlo đã khoác áo cả 3 câu lạc bộ lớn nhất nước Ý (Ảnh: Pinterest)

Mái tóc dài và đôi mắt sâu, khuôn mặt hiền lành là những gì người ta thấy ở anh. Anh là đại diện cho thứ bóng đá tư duy khoa học nhưng không kém phần lãng mạn.

Pirlo đã từng nói một câu rất hay rằng "tôi tư duy tức là tôi chơi bóng" phản ánh đầy đủ lối chơi và triết lý bóng đá của riêng anh. Một trong những tiền vệ hay nhất mà bóng đá Italia từng sản sinh ra.

Từ AC Milan, Juventus hay đến đội tuyển Italia khi có Pirlo các huấn luyện viên đều xây dựng lối chơi xoay quanh anh. Lối chơi phòng ngự phản công điển hình của người Italia đạt hiệu quả cao nhất với ngòi nổ mang tên Pirlo. Anh chính là cầu nối chuyển từ thế trận phòng ngự sang phản công chỉ trong một khoảnh khắc ngẫu hứng. Một bộ óc sáng tạo và một đôi chân siêu việt.

Có lẽ sẽ còn rất lâu nữa, bóng đá mới tìm được một Pirlo đầy sức mê hoặc như anh...