Họa sĩ Pháp triển lãm “Giao điểm thảm họa” trong tuần cao trào dịch viêm phổi Vũ Hán

VietTimes – Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp với Galerie Quỳnh giới thiệu triển lãm “Giao điểm thảm họa” của François Andes sẽ khai mạc vào 18h30 ngày 13/2, giữa tuần cao điểm của dịch viêm phổi Vũ Hán.

Họa sĩ Pháp François Andes sẽ khai mạc triển lãm “Giao điểm thảm họa” trong tuần cao trào dịch viêm phổi Vũ Hán (nguồn ảnh: Họa sĩ cung cấp).
Họa sĩ Pháp François Andes sẽ khai mạc triển lãm “Giao điểm thảm họa” trong tuần cao trào dịch viêm phổi Vũ Hán (nguồn ảnh: Họa sĩ cung cấp).

Mở cửa tự do từ ngày 14/2 đến hết ngày 28/03/2020, “Giao điểm thảm họa” là triển lãm cá nhân của François Andes, giám tuyển bởi Luiz Gustavo Carvalho.

Được ấp ủ từ năm 2016 và phát triển trong suốt hai lần lưu trú của các nghệ sỹ ở Việt Nam vào năm 2018 và 2019 theo chương trình Villa Saigon của Viện Pháp tại Việt Nam, triển lãm gồm một tổ hợp các tác phẩm: tranh vẽ, hoạt hình, tượng, trang phục, mặt nạ và các bản nhạc sáng tác bởi nhạc sĩ danh giá Samir Odeh-Tamimi (Palestine/Israel) và Sérgio Rodrigo (Braxin).

Trước quá khứ mang dấu tích của sự diệt chủng, loài người suy nghĩ gì khi lao mình vào thế kỉ 21 cùng những vật lộn bởi sự hủy hoại môi trường và những hậu quả nghiêm trọng kèm theo? Đối mặt với những câu hỏi này, quá trình sáng tạo của Andes và Carvalho đan kết hàng loạt những đức tin để đưa ra câu hỏi về sự tiến hóa trong mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên.

Trung tâm của các tác phẩm là một dòng chảy băng qua các vùng lãnh thổ và văn hóa khác nhau. Các nghệ sỹ đã làm rõ sự tương đồng và tính nguyên hợp được tìm thấy ở hình ảnh thể hiện các nam thần và nữ thần gắn liền với dòng nước và rừng rậm trong nhiều nền văn hóa trên khắp thế giới.

Triển lãm Giao điểm thảm họa của họa sĩ François Andes trong tuần cao điểm mùa dịch viêm phổi Vũ Hán do virus Corona
Triển lãm Giao điểm thảm họa của họa sĩ François Andes trong tuần cao điểm mùa dịch viêm phổi Vũ Hán do virus Corona (nguồn ảnh: Họa sĩ cung cấp).

Những dòng sông và cánh rừng trong triển lãm còn phản ánh ranh giới giữa vùng hoang dã và thế giới loài người, vùng đất riêng của Artemis trong thần thoại Hy Lạp, Oxum trong văn hóa Yoruba và các mẫu thần ở Việt Nam.

Các tác phẩm còn thể hiện những thay đổi và xáo trộn của tự nhiên trước những hành vi hung hãn của con người trên trái đất. Sự hủy diệt các khu vực tự nhiên, nạn phá rừng, ô nhiễm khí quyển, ô nhiễm nguồn nước, phá hoại đại dương, khai thác quá mức tài nguyên đã làm thay đổi hoàn toàn hành tinh của chúng ta và có thể dẫn dắt đến việc ra đời của các nhân vật thần thoại mới cũng như các đức tin mới.

François Andes sống và làm việc tại Lille. Tác phẩm của anh đã được trưng bày trong các tổ chức uy tín ở Pháp, Bỉ, Hàn Quốc và nhiều nước trên thế giới. Năm 2020, các tác phẩm của anh sẽ được trưng bày tại Library Alexis de Tocqueville ở Caen và tại Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Paris. Một buổi triển lãm chuyên khảo về tác phẩm của anh sẽ được trưng bày tại Center d'Arts Visuels le Labanque. Béthune, Pháp.

Tác phẩm
Tác phẩm "Sông Việt Nam" của họa sĩ François Andes (nguồn ảnh: Họa sĩ cung cấp).


Triển lãm cá nhân của họa sĩ Pháp được tổ chức vào đúng tuần cao điểm của thảm họa dịch viêm phổi cấp lây lan từ Vũ Hán. Chưa biết số lượng người đến tham dự khai mạc và thưởng thức tác phẩm tại triển lãm tối 13/2 tới sẽ như thế nào.

Có thể do thời tiết nóng ấm của phía Nam khiến nghệ sĩ cũng phần nào đỡ lo lắng. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội đã thông báo hủy toàn bộ các chương trình, sự kiện nghệ thuật dự kiến diễn ra trong suốt tháng 2. Lịch hoạt động mới chỉ được thông báo lại ít nhất là vào đầu tháng 3 tới.