HLV Vũ Quang Bảo và đội bóng Thanh Hóa sau “tuần trăng mật”

VietTimes -- Có vẻ như sau 2 chiến thắng trước S.Khánh Hòa, SLNA thì trận thua Nam Định trên sân Thiên Trường và trận hòa 3-3 với TP.HCM trên sân nhà đã sớm khép lại “tuần trăng mật” của tân HLV Vũ Quang Bảo.
Bộ đôi ngày trước tái hợp. Ảnh CĐV Thanh Hóa.
Bộ đôi ngày trước tái hợp. Ảnh CĐV Thanh Hóa.

Khá nhiều người cho rằng ông thầy xứ Nghệ họ Vũ đã cam đảm khi nhận ngồi ghế nóng dưới trướng bầu Đệ cầm quân đội bóng xứ Thanh. Chắc chắn một điều, ông hiểu mình không có thời gian để lắp ráp đội hình, không được toàn quyền quyết định vấn đề chuyên môn.

Nghiệt ngã nghề cầm quân

Ông Bảo đã nhận lời, như đã từng nhận cầm quân 4 trận XSKT. Cần Thơ cuối mùa giải năm ngoái. Có người còn nói: “Đến giờ thì ông Bảo “khoằm” có gì đâu mà mất”, có lẽ không hoàn toàn đúng nhưng chí ít đây cũng là quyết định dũng cảm của cựu cầu thủ SLNA sinh năm 1955.

Cầm quân tại đội bóng mà tiếng nói của cổ động viên có tầm ảnh hưởng như Thanh Hóa chưa bao giờ là điều dễ dàng. Ảnh CĐV Thanh Hóa.
Cầm quân tại đội bóng mà tiếng nói của cổ động viên có tầm ảnh hưởng như Thanh Hóa chưa bao giờ là điều dễ dàng. Ảnh CĐV Thanh Hóa.

Đến với “cối xay HLV” bậc nhất V.League, ông thầy xứ Nghệ đã trở thành HLV bị phản đối mạnh mẽ nhất trong lịch sử bóng đá Thanh Hóa. Trước hết là do ảnh hưởng của HLV Đức Thắng, người đang được cổ động viên xứ Thanh đánh giá là “công thần” vực dậy bóng đá Thanh Hóa sau khủng hoảng đầu mùa 2019.

Cho đến khi rời đội, mục tiêu V.League 2019 của Thanh Hóa thời HLV Đức Thắng là vào tốp 3. Việc chỉ cầm quân “con nhà nghèo” Quân Khu 4, Navibank Sài Gòn (Xóa sổ), Cần Thơ (Xuống hạng)... chưa từng có thành tích nổi bật nào tại V.League đã khiến người ta nghi ngờ về trình độ của ông thầy này.

Hơn nữa, việc cách đây 4 năm, khi đang dẫn dắt Thanh Hóa, ông Bảo từng viết đơn từ chức vì lý do sức khỏe nhưng chỉ 1 ngày sau “khỏe lại” ngồi ghế GĐKT Cần Thơ. Hành động này bị fan xứ Thanh xem như là một “sự phản bội”, dù trong bóng đá, việc này xảy ra không ít, đơn từ và lý do chỉ là cái cớ.

4 trận cầm quân, ông Bảo và các cầu thủ Thanh Hóa có được 7 điểm được coi là thuộc nhóm tốt nhì các đội V.League 2019 lượt về (2 thắng, 1 hòa, 1 thua) nhưng vẫn chưa làm hài lòng những cổ động xứ Thanh. Kể cũng lạ.

Tính toán kiểu bầu Đệ

Công bằng mà nói, ông Bảo có dấu ấn chuyên môn rõ rệt trong trận thắng chủ nhà S.Khánh Hòa và mới đây là trận hòa 3-3 trước TP.HCM. Sự thay người đúng thời điểm là nguyên nhân chính để Thanh Hóa có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Không nhiều đội bóng có thể gỡ hòa sau khi bị dẫn trước 2-0 như Thanh Hóa.

Cầm quân tại đội bóng mà tiếng nói của cổ động viên có tầm ảnh hưởng như Thanh Hóa chưa bao giờ là điều dễ dàng, kể cả HLV tây lẫn HLV ta. Trong bối cảnh ngay hội cổ động viên cũng chia làm hai, ba phe phái như Thanh Hóa lại càng khó cho ông Bảo.

CLB Thanh Hóa đã bổ sung Mai Xuân Hợp từ HLV U17 Thanh Hóa ngồi kè kè sẵn trong khu vực kỹ thuật sẵn sàng chờ lệnh. Ảnh CĐV Thanh Hóa
CLB Thanh Hóa đã bổ sung Mai Xuân Hợp từ HLV U17 Thanh Hóa ngồi kè kè sẵn trong khu vực kỹ thuật sẵn sàng chờ lệnh. Ảnh CĐV Thanh Hóa

Phải làm việc dưới trướng bầu Đệ lại càng khó, không khó thì HLV Đức Thắng chả đứng dậy ra về sau bao năm tháng bám trụ những lúc khó khăn cùng anh em cầu thủ. Đá thắng, CLB đã liên hệ với tỉnh thưởng nóng 400 triệu đồng từ ngân sách, điều mà chả có đội bóng V.League nào có được. Nhưng mới thua 1 trận, CLB đã bổ sung Mai Xuân Hợp từ HLV U17 Thanh Hóa ngồi kè kè sẵn trong khu vực kỹ thuật sẵn sàng chờ lệnh. Bầu Đệ ưa dùng cả củ cà rốt lẫn cây gậy!

Đối diện thử thách

“Tuần trăng mật” của ông Bảo với đội bóng xứ Thanh đã sớm chấm dứt sau trận thua tan tác trên sân Thiên Trường. Hai trận đấu với Nam Định, TP.HCM thì các học trò của ông đã để thua quá sớm khiến cho bao toan tính của ông đổ xuống sông, xuống biển. 2/4 trận đấu ông không được lựa chọn về đấu pháp, trước đó đã không có sự lựa chọn về nhân sự, thực sự là quá khó cho nhà cầm quân xứ Nghệ.

Trận đấu với HAGL tới đây là cơ hội tốt để ông thầy xứ Nghệ thể hiện mình. Ở xứ Thanh, bầu Đệ đã khẳng định: “Tôi mới chính là số 1” bằng cách sớm tiễn HLV được lòng cổ động viên Thanh Hóa nhất từ trước đến nay để đưa ông Bảo về.

4 trận cầm quân, ông Bảo và các cầu thủ Thanh Hóa có được 7 điểm được coi là thuộc nhóm tốt nhì các đội V.League 2019 lượt về
4 trận cầm quân, ông Bảo và các cầu thủ Thanh Hóa có được 7 điểm được coi là thuộc nhóm tốt nhì các đội V.League 2019 lượt về. Ảnh VPF

Nhiệm vụ của ông Bảo là phải giành chiến thắng để khẳng định “số 1 luôn luôn đúng”. Nếu không làm được điều đó thì số phận của ông thầy xứ Nghệ cũng chả sáng sủa gì hơn cựu tuyển thủ Thể Công vừa rời Thanh Hóa.

V.League đôi khi hấp dẫn, không đơn thuần chỉ vì vấn đề chuyên môn. Sự có mặt của bầu Đức, bầu Hiển, bầu Hùng và mới đây là bầu Đệ, với những quyết định chẳng giống ai đã làm cho sân cỏ Việt Nam dậy sóng!