Hàng không lãi 33 tỉ USD
Sau hàng năm liền thua lỗ, hàng không thế giới bắt đầu có lãi, theo IATA, với mức lãi ước đạt 33 tỉ USD năm 2015. Đây cũng là năm có lãi liên tiếp thứ 6 và là năm đạt lợi nhuận cao nhất.
Bắc Mỹ, châu Âu lãi lớn nhất
Tuy nhiên mức lãi cũng chủ yếu tập trung ở khu vực thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Các hãng hàng không Bắc Mỹ chiếm hơn 50% mức lãi của thế giới trong năm 2015 (18 tỉ USD). Tính chung châu Âu và Bắc Mỹ chiếm đến 4/5 mức lãi toàn cầu năm 2015.
Giá dầu giảm góp lãi cho hàng không
Giá dầu thế giới giảm đã giúp ngành hàng không lãi to, khi IATA ước chi phí của các hãng bay dành cho nhiên liệu giảm đến 1/5 trong năm 2015. Tuy nhiên đồng USD mạnh lên cũng làm cho các hãng hàng không khác bị sụt giảm lợi nhuận khi đồng tiền của nước họ giảm giá so đồng USD, có nghĩa là cái lợi của giá nhiên liệu giảm bị đồng USD mạnh quét sạch!
Nhiều hãng thua lỗ
Bên cạnh tỉ giá hối đoái biến động khi đồng USD mạnh lên, các điều kiện kinh tế và chính trị khó khăn góp phần làm nhiều hãng hàng không thua lỗ. Hàng không của hai nước khối BRICS là Brazil và Nga bị ảnh hưởng nặng nhất năm 2015. Nga có 7 hãng hàng không bị giải thể, trong đó có hãng lớn thứ nhì là Transaero.
Các hãng hàng không Mỹ chiếm thị phần lớn
Các hãng hàng không Mỹ có lãi nhất năm 2015, và gia tăng đầu tư mua cổ phần các hãng hàng không nước ngoài. Chẳng hạn hãng Delta đầu tư vào các hãng China Eastern, Gol, Aeromexico; còn United nắm cổ phần hãng Azul của Brazil, HNA Group (Trung Quốc).
Theo Thanh Niên