Hàn Quốc bắt đầu đóng siêu tàu ngầm diesel–điện KSS-III Batch-II thứ ba

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Hàn Quốc bắt đầu đóng tàu ngầm Jang Bogo III (KSS-III) Batch-II thứ ba và cũng là chiếc tàu ngầm cuối cùng trong chương trình Tàu ngầm Tấn công Hàn Quốc. Chiến hạm sẽ được bàn giao cho Hải quân vào năm 2031.

KSS -III (Tàu ngầm Hàn Quốc-III) hay chiến hạm lớp Dosan Ahn Changho là một loạt tàu ngầm tấn công diesel-điện do công ty Hanwha Ocean và HD Hyundai Heavy Industries (HHI) hợp tác chế tạo cho Hải quân Hàn Quốc (ROKN). KSS-III là giai đoạn cuối cùng của chương trình Tàu ngầm tấn công Hàn Quốc, được lên kế hoạch gồm ba giai đoạn, đóng 27 tàu ngầm tấn công cho ROKN từ năm 1994–2029.

Giai đoạn ​​KSS-III đặt mục tiêu phát triển 9 tàu ngầm tấn công diesel-điện, có khả năng phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM), được sản xuất thành ba đợt trong khoảng thời gian từ 2014-2029.

Ngày 31/1, Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA) Hàn Quốc đã tổ chức Lễ khởi động kế hoạch đóng chiếc tàu ngầm KSS-III Batch-II thứ ba và cuối cùng của dự án tại nhà máy đóng tàu Geoje thuộc công ty Hanwha Ocean.

Theo trang Army Recognition, 2 chiếc tàu ngầm lớp Dosan Ahn Changho đầu tiên thuộc Lô I (Batch-I) do công ty DSME, nay là công ty Hanwha Ocean, chiếc thứ ba do công ty HD Hyundai Heavy Industries (HHI) thực hiện.

Sự kiện khởi động kế hoạch đóng tàu ngầm KSS-III Batch-II có sự tham dự của các cơ quan chức năng như Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA), Hải quân Hàn Quốc (ROK), Cơ quan Phát triển Quốc phòng (ADD) và Cơ quan Công nghệ và Chất lượng Quốc phòng (DTaQ) và thành viên công ty Hanwha Ocean. Những cơ quan này có nhiệm vụ kiểm tra sự tuân thủ thiết kế, tiến độ và quy trình sản xuất với mục tiêu nội địa hóa hoàn toàn khả năng đóng tàu của Hàn Quốc.

Các cơ quan quốc phòng và doanh nghiệp Hàn Quốc đang nỗ lực hoàn thiện quy trình và các loại công nghệ liên quan để tàu ngầm, được chế tạo hoàn toàn nội địa, có thể thâm nhập thị trường tàu ngầm toàn cầu.

Chương trình đóng tàu ngầm KSS-III Batch-II Hàn Quốc được bắt đầu tháng 7/2016, sau quá trình thực hiện thiết kế cơ bản và thiết kế chi tiết, chiến hạm đầu tiên bắt đầu được đóng vào tháng 5/2021, chiến hạm thứ hai vào tháng 12/2021.

Hanwha Ocean đã giới thiệu tàu ngầm Jang Bogo III (KSS-III) Batch II tại triển lãm Hàng không và Quốc phòng ADEX 2023, diễn ra từ ngày 17 đến ngày 22/10/ 2023 tại Căn cứ Không quân Seoul.

Tàu ngầm Jang Bogo III (KSS-III) Batch-II do công ty Hanwha Ocean Hàn Quốc chế tạo. Video DefenseWebTV DefenseWebTV

Chiến hạm được ứng dụng những công nghệ có tính cách mạng như hệ thống Pin Lithium-ion, hệ thống động cơ không phụ thuộc không khí (AIP), Hệ thống trang bị phóng thẳng đứng (VLS) Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm SLBM. Jang Bogo III Batch II được cho là ứng viên tiềm năng cho dự án thay thế tàu ngầm của Canada.

Tàu ngầm KSS-III Batch-II có kích thước và lượng giãn nước lớn hơn so với các tàu ngầm dự án KSS-III Batch-I, đã bàn giao cho Hải quân Hàn Quốc. Tàu ngầm được trang bị hệ thống chiến đấu tiên tiến, hệ thống sonar tăng cường hiệu suất xử lý mục tiêu.

tau-ngam-han-quoc-02-270.jpg
Tàu ngầm KSS-III Batch-I. Ảnh Hanwha Ocean

Chiến hạm được ứng dụng công nghệ giảm tiếng ồn tăng cường để đảm bảo khả năng di chuyển im lặng dưới đại dương, khả năng sống sót cao hơn.

Đặc điểm quan trọng của tàu ngầm Jang Bogo III (KSS-III) Batch-II là công nghệ pin lithium-ion (LiB), chiến hạm dự án Batch-II được trang bị pin lithium-ion – do công ty Samsung SDI phát triển, ngoài hệ thống động cơ đẩy yếm khí (AIP). So với các loại pin axit chì trước đây, thường được sử dụng để cung cấp năng lượng cho tàu ngầm diesel điện, pin lithium-ion mới cho phép KSS-III di chuyển với tốc độ cao hơn, thời gian lặn dưới nước lâu hơn, thời gian sử dụng và độ bền dài hơn.

Hàn Quốc là quốc gia thứ hai trên thế giới có tàu ngầm được trang bị pin lithium-ion, quốc gia đầu tiên là Nhật Bản, sử dụng công nghệ pin lithium-ion trên tàu ngầm lớp Sōryū.

tau-ngam-han-quoc-03-8702.jpg
Ưu điểm của Hệ thống pin Lithium-Ion. Ảnh Hanwha Ocean

Choi Sang Deok, Phó Giám đốc thuộc Ban Giám đốc điều hành Dự án tàu ngầm Hàn Quốc DAPA cho biết:

“Sự kiện khởi công đóng tàu ngầm Jang Bogo III (KSS-III Batch-II) thứ ba có ý nghĩa quan trọng do dự án đóng góp lớn cho nền kinh tế quốc gia, không chỉ bằng phương thức đảm bảo những năng lực quốc phòng chủ chốt mà còn bằng các giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong xuất khẩu của các công ty quốc phòng và tạo nhiều việc làm. Cơ quan Phát triển Quốc phòng (ADD) sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để chế tạo những tàu ngầm tốt nhất thế giới, đảm bảo quốc gia có khả năng phòng thủ vững chắc và mở rộng trên thị trường quốc tế.”

Han Kyung ho, Chủ nhiệm Ban Dự án Năng lượng tương lai của DAPA cho biết,

“Sự kiện khởi công xây dựng KSS-III Batch-II thứ ba có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo sức mạnh cốt lõi của quân đội Hàn Quốc, nhờ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng cường khả năng cạnh tranh xuất khẩu của các công ty quốc phòng Hàn Quốc và tạo việc làm ổn định.”

Tàu ngầm thứ ba sẽ hoàn thành vào năm 2029, chuyển giao cho Hải quân Hàn Quốc vào năm 2031 sau khi vượt qua những thử nghiệm trên biển.

tau-ngam-han-quoc-04-5533.jpg
Mô hình quy mô thu nhỏ tàu ngầm KSS-III Batch-II trên gian hàng của ROK tại MADEX 2023. Ảnh Naval News

Tàu ngầm Jang Bogo III (KSS-III) Batch-II có lượng giãn nước 3.600 tấn khi nổi, 4.000 tấn khi lặn ngầm. Chiến hạm có kích thước dài: 89,4m, phần rộng nhất: 9,7m, mực mớn nước: 7,6m.

Chiến hạm được trang bị 6 ống phóng ngư lôi ATP 533mm Babcock International WHLS (K761 Tiger Shark, C-Star-III), thủy lôi di động phóng từ tàu ngầm (SLMM), 10 ống phóng thẳng đứng cho tên lửa đạn đạo Hyunmoo-IV-4 và tên lửa hành trình tấn công mặt đất Chonryong hiện đang được phát triển.

Hệ thống động lực của tàu ngầm bao gồm động cơ diesel-điện AIP, 3 trạm nguồn điện diesel Rolls-Royce MTU 12V 4000 U83, 4 bộ Pin nhiên liệu Bumhan PH1 và hệ thống pin lithium-ion.

Tàu ngầm có tốc độ cực đại là 20 hải lý/giờ khi lặn, phạm vi hoạt động có nổi lên mặt nước là 18.500km.

Theo Naval News