Hà Nội kết nối 7 tỉnh qua đường Vành đai 5, mở rộng tầm ảnh hưởng đến vùng Bắc bộ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Vành đai 5 là điều kiện để Hà Nội hình thành chuỗi logistic, sản xuất, dịch vụ thương mại khu vực phía Tây, Tây Nam. Các đô thị vệ tinh, sinh thái, đặc biệt là đô thị công nghệ Hòa Lạc kết nối thẳng đến Thái Bình, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nam…

Tuyến đường Vành đai 5 sẽ góp phần kích cầu phát triển kinh tế của khu vực miền Bắc.
Tuyến đường Vành đai 5 sẽ góp phần kích cầu phát triển kinh tế của khu vực miền Bắc.

Hết nỗi lo kẹt xe

Vành đai 5 là tuyến đường vòng cung xuyên suốt ở phía ngoại thành Thủ đô Hà Nội để kết nối các khu đô thị phía ngoại thành với các tỉnh lân cận, đồng thời giúp giải quyết tình trạng kẹt xe tại các cửa ngõ vào thành phố. Các phương tiện di chuyển không còn phải xuyên tâm qua thành phố để đến các tuyến cao tốc: Hà Nội - Hải Phòng; Pháp Vân - Cầu Giẽ, rồi mới tiếp cận được cảng biển và cửa khẩu trên bộ.

Theo quy hoạch, đường vành đai 5 dài 331,5 km, sẽ đi qua 8 địa phương gồm: đoạn qua Hà Nội (dài 48 km), Hòa Bình (hơn 35 km), Hà Nam (hơn 35 km), Thái Bình (hơn 28km), Hải Dương (gần 53 km), Bắc Giang (hơn 51 km), Thái Nguyên (gần 29 km) và Vĩnh Phúc (hơn 51 km).

Riêng đoạn qua Thủ đô dài khoảng 48 km, nằm trên địa bàn các huyện, thị xã: Sơn Tây, Ba Vì, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, đến nay mới hình thành được 22 km đoạn đi qua thị xã Sơn Tây và các huyện Ba Vì, Thạch Thất.

Tuyến đường này được quy hoạch từ năm 2014, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng mạnh mẽ của Hà Nội cũng như các tỉnh, TP lân cận trong Vùng Thủ đô, Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ cũng như cả nước.

Theo Sở GTVT Hà Nội, quy mô mặt cắt ngang đường được tính toán theo hai cấp độ. Tuyến chính sẽ có 4 - 6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu từ 25,5 - 33 m; đường gom song hành có tối thiểu 1 làn xe. Dự kiến, toàn tuyến sẽ có tổng mức đầu tư trên 85.000 tỷ đồng..

Trong giai đoạn tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội chưa được đầu tư, tỉnh Bắc Giang dự kiến quy hoạch và chuẩn bị đầu tư tuyến đường gom vành đai 5 trên địa bàn huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang từ nguồn vốn của địa phương để kết nối với đoạn tuyến do tỉnh Thái Nguyên xây dựng.

Hà Nội có bao nhiêu tuyến đường vành đai?

Cùng với tuyến đường vành đai 5, theo quy hoạch giao thông của Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ phát triển 6 tuyến đường vành đai. Đây là những tuyến đường này không chỉ kết nối giao thông trong nội thành mà còn kết nối với các tỉnh, thành phố xung quanh.

Tuyến đường vành đai số: 1; 2; 2,5; 3; 3,5; 4 và tuyến vành đai 5 là những trục chính, định hình mạng lưới giao thông đường bộ của Hà Nội cũng như Vùng Thủ đô. Đây được coi là bộ khung định hình mạng lưới giao thông đường bộ của Thủ đô.

Trong đó, tuyến vành đai 1 là một trong những trục chính đô thị quan trọng, nhằm kết nối từ Đông sang Tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội. Tuyến đường này đi qua Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Kim Liên - Hoàng Cầu - Voi Phục - vành đai 2 (đoạn Cầu Giấy - Bưởi). Hiện vành đai 1 chỉ còn đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là nút thắt cuối cùng cần tháo gỡ để hoàn thiện, đồng bộ toàn tuyến.

Tuyến vành đai 2 có nhiều đoạn tuyến đi trên cao, cho phép phương tiện giao thông tránh được những khu vực ùn tắc, lưu thông với vận tốc cao ngay trong lòng đô thị trung tâm. Tuyến đường này được xem là cao tốc đô thị với lộ trình khép kín từ cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở - cầu Nhật Tân - cầu Đông Trù - cầu chui Gia Lâm - Đàm Quang Trung - và trở lại cầu Vĩnh Tuy.

Vành đai 2,5 là tuyến đường bổ trợ, kết nối vành đai 2 và 3, đi qua Khu đô thị Tây Hồ Tây - Nguyễn Văn Huyên - Trung Kính - Đầm Hồng - Kim Đồng - Lĩnh Nam.

Đường vành đai 3 là tuyến phải gánh chịu lưu lượng giao thông vãng lai từ các tỉnh thành lân cận lớn nhất, gây nhiều áp lực về ùn tắc nhất cho Thủ đô. Hiện, tuyến đường này đã được đầu tư đồng bộ cả đường trên cao và dưới thấp từ cầu Thanh Trì - Linh Đàm - Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long, trở thành trục chính giao thông đô thị của Hà Nội.

ha-noi-som-hoan-thanh-duong-vai-dai-3-5-de-giam-un-tac-vanh-dai-3.jpg
Hà Nội đặt mục tiêu sớm hoàn thành đường vành đai 3,5 để "chia lửa" cho vành đai 3 liên tục ùn tắc.

Tuyến vành đai 3,5 là tuyến bổ trợ nằm giữa vành đai 3 và 4 của Hà Nội, bắt đầu từ đoạn nối vào cao tốc Pháp Vân (thuộc huyện Thanh Trì) - Phúc La (Hà Đông) - đi qua các quận, huyện: Hoài Đức, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm - QL32 - cầu Thượng Cát.

Còn tuyến đường vành đai 4, trong số 7 tuyến đường vành đai, có thể khẳng định, cấp thiết nhất, quan trọng nhất trong bối cảnh hiện này của Hà Nội chính là vành đai 4. Vành đai 4 là trục đường kết nối 5 tỉnh, thành thuộc Vùng Thủ đô. Trong đó đoạn đi qua địa phận Hà Nội dài 56,5km nằm trên địa bàn 7 quận, huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín, Hà Đông.

Trong 7 tuyến đường vành đai trên mới chỉ có tuyến đường vành đai 3 được đầu tư bài bản cả đường trên cao lẫn dưới thấp, có năng lực lưu thông thuộc loại lớn nhất của Hà Nội, bởi vậy áp lực giao thông dồn lên tuyến này rất lớn.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đánh giá, đây đều là những dự án quan trọng, khi hoàn thiện sẽ cho thấy ngay hiệu quả giảm ùn tắc giao thông, tăng cường khả năng thông thương, liên kết trong nội bộ Thủ đô cũng như với các địa phương lân cận.

Mặc dù đã rất nỗ lực, song mạng lưới đường vành đai đến nay vẫn chưa hình thành đồng bộ theo quy hoạch. Thống kê đến nay Hà Nội mới chỉ hình thành được 46,33% hệ thống đường vành đai.