Giới trẻ Trung Quốc: Không kết hôn, không dám mua nhà, tập trung vào nhu cầu thiết yếu

Gần 80% số người được hỏi trong một cuộc khảo sát cho biết họ không có kế hoạch mua bất động sản ở Trung Quốc trong năm nay và sẽ chỉ trả tiền cho những thứ thiết yếu.
Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi 16-24 ở Trung Quốc, không bao gồm sinh viên, đã tăng lên 18,8% từ mức 17,1% trong tháng 7 (Ảnh: Xinhua)

"Vì sống cùng bố mẹ nên tôi không cần trả tiền thuê nhà. Giờ đây khi độc thân, tôi không có kế hoạch kết hôn hay mua căn hộ", Terry Huang, 30 tuổi, cho biết.

Quan điểm của Huang – hiện đang làm quản lý tại một công ty quảng cáo ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc – phản ánh lý do tại sao mà sức tiêu dùng đang giảm dần tại Trung Quốc, đặc biệt là trong thị trường bất động sản, vốn tiếp tục kéo tụt nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Tuy nhiên, Huang và một đồng nghiệp 32 tuổi đã chi khoảng 1.000 nhân dân tệ (3,5 triệu đồng) để tham dự 3 buổi hòa nhạc trong năm nay.

Họ cũng đã đi du lịch đến vùng đồng bằng sông Dương Tử và tỉnh Quý Châu ở miền Nam, chi thêm 4.000 NDT (14 triệu đồng) mỗi người.

"Số tiền tôi kiếm được chỉ vừa đủ cho các khoản chi tiêu, và tôi không tiết kiệm được nhiều trong 2 năm qua", Huang nói thêm.

Theo báo cáo "Lối sống của thanh niên năm 2024" do tạp chí China Newsweek công bố vào cuối tháng 8, gần 80% người được khảo sát không có kế hoạch mua bất động sản trong năm nay và chỉ chi tiền cho những nhu cầu thiết yếu.

Theo khảo sát của China Newsweek, phần lớn người tiêu dùng trẻ Trung Quốc đã có thu nhập giữ nguyên hoặc giảm trong năm nay, dẫn đến việc họ chuyển từ chạy theo các thương hiệu sang chỉ chi trả cho "những sản phẩm thiết yếu, giảm giá và mang lại cảm xúc tích cực".

Khảo sát đã phỏng vấn 7.725 người trên khắp Trung Quốc, từ 16 đến 40 tuổi, trong đó 48,5% đến từ các thành phố hạng nhất.

Khảo sát cho thấy vào năm 2024, khoảng 40% người tham gia dự kiến thu nhập khả dụng hàng năm của họ sẽ không thay đổi, trong khi gần 40% khác dự báo thu nhập sẽ giảm so với năm ngoái.

Hơn 14,6% nói rằng thu nhập của họ đã giảm đáng kể, trong khi chỉ 3,4% cho biết thu nhập tăng trưởng đáng kể.

Về tiết kiệm, 17,6% không có khoản tiết kiệm nào, trong khi 55,5% có khoản tiết kiệm dưới 200.000 NDT (700 triệu đồng).

Về chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng, 78,8% chi tiêu dưới 5.000 NDT (17,5 triệu đồng), trong khi chỉ 4,3% báo cáo chi tiêu vượt quá 10.000 NDT (35 triệu đồng).

Chỉ 7% đã mua hoặc có kế hoạch mua nhà trong năm nay, trong khi 79,9% cho biết họ không có ý định chi tiêu cho bất động sản trong năm nay.

Khi được hỏi họ chi tiêu nhiều nhất cho những mặt hàng nào, hầu hết người trả lời cho biết họ chi tiêu nhiều nhất cho thực phẩm và đồ uống.

37,1%, dịch vụ ăn uống và thực phẩm đứng đầu danh sách các loại hàng hóa tiêu dùng mà người tham gia sẵn sàng chi nhiều hơn, tiếp theo là du lịch, học tập và đào tạo, biểu diễn và triển lãm, và y tế và sức khỏe.

Tuy nhiên, họ sẽ cắt giảm chi tiêu cho quần áo, giày dép và túi xách, cũng như làm đẹp và phẫu thuật thẩm mỹ, lần lượt theo 45,8% và 35,2% số người tham gia khảo sát.

“Liệu nó có thực sự cần thiết không” là câu hỏi đứng đầu danh sách các yếu tố cân nhắc khi chi tiêu với 83,9% người tham gia khảo sát, trong khi 46,7% sẽ bị thu hút bởi các chương trình giảm giá đủ lớn và 44,1% quan tâm đến việc sản phẩm có mang lại giá trị cảm xúc hay không.

Chỉ 8,3% và 4,1% lần lượt sẵn sàng trả thêm cho các sản phẩm thân thiện với môi trường và thương hiệu cao cấp.

“Tôi là một người đam mê thể hình và hy vọng trở thành huấn luyện viên thể hình. Hầu hết thu nhập của tôi dành cho việc tập luyện vì nó khiến tôi cảm thấy tràn đầy năng lượng và khác biệt”, Wang Jingyi, 21 tuổi, nhân viên pha chế ở Quảng Châu, chia sẻ. “Tuy nhiên, tôi tiết kiệm ở các khoản chi khác, bao gồm hàng xa xỉ và mỹ phẩm”.

Về các điểm du lịch hàng đầu, các điểm đến trong nước ít người biết đến chiếm vị trí đầu tiên trong khảo sát với 41%, tiếp theo là các địa điểm trong thành phố, các huyện gần đó, các điểm đến nổi tiếng trong nước và vùng nông thôn xung quanh, với chỉ 13% chọn các quốc gia nổi tiếng ở nước ngoài.

Dữ liệu từ công ty du lịch trực tuyến Trip cho thấy lượng đặt phòng khách sạn và đơn hàng vé tham quan các địa điểm danh lam thắng cảnh lần lượt tăng 8% và 151% so với cùng kỳ năm trước trong kỳ nghỉ lễ Lao động kéo dài 5 ngày vào tháng 5.

“Thành phố nhỏ” cũng trở thành từ khóa điểm đến phổ biến trên nền tảng mạng xã hội giống Instagram của Trung Quốc, Xiaohongshu, trong nửa đầu năm nay với các thành phố cấp 4 như Vận Thành ở tỉnh Sơn Tây, Bích Chi ở tỉnh Quý Châu và Khúc Châu ở tỉnh Chiết Giang miền Đông là những điểm du lịch phổ biến nhất đối với giới trẻ Trung Quốc.

Theo David Wong, giảng viên tại Khoa Quản lý của Đại học Hang Seng Hong Kong, kết quả khảo sát phản ánh thái độ và xu hướng tiêu dùng của giới trẻ Trung Quốc, điều này khiến việc khôi phục nhu cầu trong nước trở nên khó khăn hơn và cũng có thể ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài vào thị trường tiêu dùng của Trung Quốc.

“Với thu nhập thấp và sự ổn định trong công việc không cao, giới trẻ sẽ không thực hiện các khoản đầu tư dài hạn hoặc chi tiêu quy mô lớn, và nhiều quỹ hơn sẽ được sử dụng cho chi phí sinh hoạt cơ bản và tiêu dùng giải trí”, ông Wong nói.

Triển vọng nghề nghiệp cho giới trẻ Trung Quốc đã trở nên ảm đạm giữa bối cảnh suy thoái kinh tế đang diễn ra, và vào tháng 8, tỷ lệ thất nghiệp đã điều chỉnh đối với nhóm tuổi 16-24, không bao gồm sinh viên, đã tăng lên 18,8% từ mức 17,1% vào tháng 7.

Tháng 8 là tháng đầu tiên sau khi kỷ lục 11,79 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học gia nhập thị trường lao động Trung Quốc. Tỷ lệ thất nghiệp của nhóm tuổi 25-29, không bao gồm sinh viên đại học, cũng tăng lên 6,9% trong tháng 8 từ mức 6,5% của tháng trước.

Theo SCMP