“Giao mùa” nên thơ của ba họa sĩ đương đại

VietTimes – Trong tiết trời thu lãng mạn, công chúng được thưởng thức 35 bức tranh trong triển lãm “Giao mùa” của ba họa sĩ Nguyễn Văn Đức, Lê Trần Hậu Anh và Nguyễn Nhật Dũng.
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Đức
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Đức

35 bức tranh của ba họa sĩ Nguyễn Văn Đức, Lê Trần Hậu Anh và Nguyễn Nhật Dũng sẽ trưng bày tại triển lãm “Giao mùa” (Apricot Gallery), khai mạc sáng mai 8/11 và sẽ kéo dài đến hết ngày 17/11/2019.

Bốn mùa xuân, hạ, thu đông với sự biến chuyển thời tiết quá nhanh chóng, phức tạp đã được thi vị hóa trong nhiều thể thơ, tác phẩm văn chương, hội họa.

Bốn mùa ở Việt Nam thể hiện rõ nhất là với miền Bắc, có sự giao thoa ở miền Trung, vào đến miền Nam chỉ còn hai mùa mưa nắng. Triển lãm "Giao mùa" của Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Nhật Dũng, Lê Trần Hậu Anh là một cuộc du hành cùng màu sắc, với bốn mùa cùng ẩn cùng hiện.

Điểm chung của cả ba họa sĩ vẽ phong cảnh là thường cho “người đi vắng”, như muốn đẩy hiện tại lùi vào dĩ vãng, tạo cảm giác “dấu xưa xe ngựa hồn thu thảo”, “trên không khói sóng cho buồn lòng ai”…

Thế nhưng cảnh vật của “Giao mùa” không là chuyện của quá khứ, mà là hiện tại, là Việt Nam hôm nay. Qua không khí của ngôi nhà, cây cối, vườn tược, bến nước, cảng biển, nhà bè…, đâu đó vẫn luôn nhận ra sự sống đang đâm chồi, nảy lộc.

Tranh của Nguyễn Nhật Dũng
Tranh của Nguyễn Nhật Dũng

Pha trộn bút pháp ấn tượng, hiện thực và một chút huyền ảo, nhưng mỗi người lại có một quan niệm riêng về tranh phong cảnh. Ghép ba quan niệm riêng này vào một triển lãm chung, tưởng chừng chông chênh, nhưng thật bất ngờ, họ khá hài hòa, vì có những điểm chung tuyệt vời.

Họ cùng vẽ sự chuyển mùa, chớm mùa, giao mùa - khoảng giữa của hai mùa. Đây là khoảng thời gian rất tinh tế, nơi mùa cũ chưa đi hết và mùa mới chưa đến rõ ràng. Mỗi khi rơi vào khoảng thời gian này, bất cứ ai cũng cảm thấy nôn nao, xao xuyến, như nhớ tiếc một điều gì đã qua, hay trông đợi điều gì còn chưa tới.

Nếu bến thuyền của Nguyễn Nhật Dũng là cuộc chuyển giữa Hạ sang Thu, bến nước và nhà bè của Lê Trần Hậu Anh giữa Xuân sang Hạ và Hạ sang Thu, thì Tây Bắc của Nguyễn Văn Đức chuyển cả bốn mùa trong năm, tùy mỗi bức.

Tranh Lê Trần Hậu Anh
Tranh Lê Trần Hậu Anh

Họ cùng phủ lên hiện thực một lớp mờ ảo, hoặc như sương như khói, nên phong cảnh giàu chất thơ, gợi niềm hoài nhớ và hồi tưởng về quê nhà. Không hẹn mà gặp, phong cảnh của họ như mang tính đại diện cho quê nhà của cả miền núi, miền biển và miền sông nước. Nó mang phong vị của cả Bắc, Trung, Nam, mà miền nào cũng đẹp và buồn, tĩnh tại và luyến nhớ.   

Giữa một đô thị nhộn nhịp, tất bật như Sài Gòn, thật thú vị khi đến với triển lãm "Giao mùa", khiến người xem tranh có cảm giác như được thả hồn vào cõi thơ, trở về với miền quê yêu dấu, được đắm chìm vào cảm giác bình yên, tạm quên đi những lo toan, căng thẳng, bận rộn thường nhật.

Nguyễn Nhật Dũng và Lê Trần Hậu Anh sinh tại Hà Nội. Cả ba họa sĩ đều tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (tiền thân là trường Mỹ thuật Đông Dương). Họ đã tổ chức rất nhiều triển lãm riêng, đồng thời, tham gia rất nhiều triển lãm chung với đồng nghiệp trong và ngoài nước tại các triển lãm mỹ thuật đương đại Hong Kong, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Anh, Thụy Điển, Nhật…

Một số bức tranh của ba họa sĩ trưng bày tại triển lãm "Giao mùa": 

Tranh Nuyễn Văn Đức
Tranh Nguyễn Văn Đức
Tranh Nguyễn Nhật Dũng
Tranh Nguyễn Nhật Dũng
Tranh Nguyễn Văn Đức
Tranh Nguyễn Văn Đức
Tranh Nguyễn Nhật Dũng
Tranh Nguyễn Nhật Dũng 
Tranh Lê Trần Hậu Anh
Tranh Lê Trần Hậu Anh