Giấc mơ trụ hạng của người xứ Thanh

VietTimes -- Nếu thắng được B.Bình Dương thì Thanh Hóa sẽ chính thức giành được quyền đá play-off, bất chấp kết quả trận HAGL gặp S.Khánh Hòa như thế nào. Giấc mơ của người xứ Thanh giờ đơn giản vậy thôi.
Phải thắng B.Bình Dương, nếu không muốn bị rớt hạng. Ảnh VPF
Phải thắng B.Bình Dương, nếu không muốn bị rớt hạng. Ảnh VPF

Từ mục tiêu tốp 3, giờ đây khán giả xứ Thanh chỉ mong được đi đá trụ hạng với phố Hiến mà vẫn còn khá xa vời. Thanh Hóa vừa lập kỷ lục 9 trận thua, 1 trận hòa và đang có mùa giải tồi tệ nhất trong lịch sử đội bóng này. Kèm theo sự xuất hiện của bầu Đệ thì Thanh Hóa đã dùng đến 3 HLV và GĐKT Hoàng Thanh Tùng thực chất cũng là người cầm sa bàn lúc này.

Giấc mơ gặp lại tri nhân

Trước trận đấu “sinh tử” với B.Bình Dương, giấc mơ đơn giản của khán giả xứ Thanh là có những lời tư vấn, động viên từ cựu HLV Thanh Hóa Nguyễn Đức Thắng dành cho BHL, cầu thủ Thanh Hóa. Hiện tai, không ai hiểu đội bóng này bằng ông, và cũng không nhà cầm quân nào khiến cho các học trò yêu mến như HLV Đức Thắng.

Rimario vẫn là niềm hy vọng số 1 của Thanh Hóa  trong cuộc chiến trụ hạng. Ảnh VPF

Rimario vẫn là niềm hy vọng số 1 của Thanh Hóa trong cuộc chiến trụ hạng. Ảnh VPF

Đội bóng đã bất ổn sau sự ra đi của HLV Đức Thắng. Bộ đôi Mai Xuân Hợp - Hoàng Thanh Tùng hết đảo Trọng Hùng sang cánh phải, đẩy Lê Văn Thắng đá tiền vệ trung tâm nhưng vẫn bất thành.

Hàng hậu vệ Thanh Hóa vẫn đang thi đấu như mơ ngủ. Nhìn các hậu vệ xứ Thanh sau khi mất bóng đứng lại phân bua để Bruno (Viettel) ghi bàn, hay Lục Xuân Hưng “mở cổng thành” để tiền đạo đối phương Bruno đi bóng thần tốc vượt qua thủ môn Bá Sơn trước khi dứt điểm vào gôn trống, hết thảy người hâm mộ xứ Thanh đều cảm thấy buồn lòng.

Viettel thậm chí suýt có bàn thứ 4 ở phút 86 nếu như tiền đạo vào sân thay người là Việt Phong chắt chiu cơ hội khi khung thành đã bỏ trống.

Nếu như hàng công vẫn Rimario, Gramoz, Trọng Hùng, Văn Thắng, Đình Tùng nhưng dưới bàn tay của Đức Thắng thì đều tỏa sáng, phát huy được mặt mạnh. Còn sau khi Sunday và Đinh Tiến Thành rời đội thì hàng thủ của Thanh Hóa thi đấu bạc nhược, không còn ai nhận ra họ.

Thể lực các cầu thủ Thanh Hóa cũng xuống rõ, bởi họ đã bào mòn rất nhiều giai đoạn đợt về, liên tiếp thua, tâm lý thi đấu nặng nề làm cho các đôi chân như đeo chì. Nếu như HLV Đức Thắng không kịp điều chỉnh chuyên môn vì thời gian quá ngắn thì ít ra cũng có những lời động viên tinh thần cho các cầu thủ Thanh Hóa.

Thực ra đây là điều tưởng như dễ dàng nhưng lại không dễ chút nào. Thi đấu bết bết, người ta đã thấy đội trưởng Đình Tùng, Văn Thắng, HLV Mai Xuân Hợp và mới đây là Trọng Hùng lên sóng xin lỗi người hâm mộ vì thành tích bết bát của đội bóng. Nhưng bầu Đệ, người chịu trách nhiệm chính vẫn im tiếng, thì việc mời HLV Đức Thắng về thăm, hỗ trợ đội bóng lúc này là việc quá khó.

B.Bình Dương nắm quyền định đoạt

HAGL đã chính thức trụ hạng bằng chiến thắng 2-1 ngay trên sân Thống Nhất. Việc TP.HCM bất ngờ cất hết ngoại binh, HLV Chung Hae seong còn tung 2 người cũ của HAGL là Lê Hoàng Thiên và Nguyễn Tăng Tiến, lâu nay vốn chỉ đá dự bị vào sân ngay từ đầu. Nhưng cũng phải đến khi trung vệ, tuyển thủ quốc gia Hữu Tuấn còn “biếu” HAGL 2 quả penalty mà từ HLV đến 11 cầu thủ TP.HCM trên sân cam chịu, không hề có một phản ứng nhỏ thì đội phố Núi mới có chiến thắng nhọc nhằn.

Nếu chủ nhà B.Bình Dương đá thẳng chân, Thanh Hóa sẽ gặp khó khăn. Ảnh VPF

Nếu chủ nhà B.Bình Dương đá thẳng chân, Thanh Hóa sẽ gặp khó khăn. Ảnh VPF

Khán giả Thanh Hóa cũng có giấc mơ HLV Thanh Sơn vì muốn dưỡng quân đá bán kết Cúp quốc gia cũng dùng quân dự bị và cho các ngoại binh Luiz, Pedro, Rabo Ali cũng được cất trên khán đài.

Nếu HLV Thanh Sơn đưa đội hình mạnh nhất ra sân thì với tinh thần thi đấu rệu rã, Thanh Hóa gần như không có cửa để giành 2 điểm. Nhất là khi rời khỏi sân nhà, đối bóng xứ Thanh chỉ mới có 1 trận thắng duy nhất trên sân khách.

Trong khi tâm lý của các cầu thủ đội chủ sân Gò Đậu đang lên cao sau trận thắng chủ nhà Đà Nẵng 2-0.

Thậm chí ngay cả khi B.Bình Dương đưa ra sân các cầu thủ dự bị thì Thanh Hóa vẫn cần có những sai lầm kiểu TP.HCM trong trận gặp HAGL may ra mới có thể có 3 điểm.

Người ta đã chứng kiến trên sân nhà Gramoz trên chấm phạt penalty “cóng” chân không thể ghi bàn, còn các hậu vệ Văn Đại, Xuân Hưng thi đấu căng cứng. Sân nhà đã thế, sân khách trong trận cầu được định giá 30 tỷ đồng thì còn khó đá hơn nhiều.

Thế Dương, 1 cầu thủ đầy kinh nghiệm cũng không kìm được cảm xúc chơi xấu Bruno Cunha phải nhận thẻ đỏ rời sân gây thêm khó khăn cho đội nhà. Rimario là cầu thủ lì lợm nhất xứ Thanh nhưng trong trận đấu với Viettel đã nhiều lần tỏ ra bất lực. Ghi bàn vào lưới đối phương lúc này là điều quá sức đối với hàng công Thanh Hóa, nhất là khi 2 ngoại binh đang thi đấu thiếu hiệu quả.

Nhiệm vụ phải thắng

Bóng chưa lăn nhưng người ta vẫn tin S.Khánh Hòa sẽ chiến thắng HAGL như từng tin HAGL sẽ dành chiến thắng TP.HCM tại vòng 25. Đối thủ trực tiếp S.Khánh Hòa đang bất lợi hơn Thanh Hóa trong cuộc đua trụ hạng nhưng giới chuyên môn không thấy thầy trò HLV Võ Đình Tân sự tuyệt vọng.

Muốn trụ hàng, không còn cách nào khác, Thanh Hóa phải giành trận thắng chủ nhà B.Bình Dương, muốn vậy ít nhất phải có 2/3 giấc mơ trên đây phải được diễn ra. Bằng không, người xứ Thanh sẽ phải chính thức nói lời chào V.League mà không biết bao giờ mới trở lại!