Giá vàng SJC lùi về khu vực 36,5 triệu đồng/lượng

VietTimes – Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND mà ngân hàng Vietcombank đang niêm yết, tính ra giá vàng trong nước hiện đang cao hơn thế giới khoảng 2,95 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Chốt phiên giao dịch đầu tuần (Thứ Hai ngày 8/5), giá vàng giao tháng Sáu trên sàn Comex tại Sở Giao dịch New York Mercantile khẽ nhích 20 cents (+0,05%) lên chốt tại $1.227,10/oz; Trong phiên, có thời điểm, quãng giá còn chạm tới $1.236,90/oz. Tuần trước, giá kim loại quý này đã giảm tổng cộng 3,3% - mạnh nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 11/11, căn cứ theo dữ liệu của FactSet.

Trong khi, giá bạc giao tháng Bảy lại hạ 1,6 cents (-0,1%) về $16,258/oz – khoét đáy trong năm 2017. Tuần trước, bạc đã mất giá 5,7% - tệ nhất kể từ tuần kết thúc vào 7/10.

Tại các bảng giao dịch khác, giá bạch kim (platinum) giao tháng Bảy bật 1% lên $919,60/oz; Giá paladium giao tháng Sáu giảm 0,9% về $805,55/oz; Giá đồng giao tháng Bảy giảm 1,4% xuống $2,494/oz.

Trên phương thức giao dịch điện tử, tính đến thời điểm 9h36’ sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay Comex đang đứng ở $1.228,00/oz.

Cùng lúc, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco cũng được yết ở $1.227,80/oz.

Diễn biến giá vàng hôm nay ở thị trường châu Á.

Về diễn biến thị trường, giá vàng tăng nhẹ trở lại sau khi có tuần giảm mạnh nhất từ đầu năm. Tuy vậy, việc tăng mạnh của USD đã làm cản đà tăng giá của vàng trong bối cảnh giới đầu tư toàn cầu phản ứng không mấy mặn mà với kết quả của bầu cử tổng thống Pháp.

Theo đó, chỉ số ICE U.S. Dollar Index, đo lường sức mạnh của đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt khác trong rổ tiền tiện, đã tăng mạnh 0,5%.

Việc đi lên của đồng bạc xanh luôn gây sức ép giảm giá đối với các hàng hóa thanh toán bằng USD, trong đó có vàng. Nhưng rất may, đà suy thoái trên thị trường chứng khoán đã khiến giới đầu tư phần nào chuyến hướng chú ý sang thị trường tài sản trú ẩn.

Cả thị trường chứng khoán Mỹ và Châu Âu đều đóng cửa trong sắc đỏ. Thị trường chứng khoán toàn cầu nhìn nhận chiến thắng của ứng viên Emmanuel Macron, vốn là ứng viên được thị trường ủng hộ so với bà Marine Le Pen, trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp như một điều bình thường. Điều này giúp giá vàng ổn định trở lại sau vài phiên bị bán tháo.

Dẫn lời trên MarketWatch, ông Craig Erlam, chiến lược gia tiền tệ tại Oanda phân tích: “Điều thị trường chứng kiến trong sáng nay là một trường hợp kinh điển của giao dịch “mua theo tin đồn – trong trường hợp này là kết quả được chờ đợi, và bán khi tin ra”.

“Thị trường tăng giá mạnh trong vài tuần kể từ sau khi ông Macron chiến thắng tại vòng 1 và điều này khiến cho việc giao dịch hết sức hút”, Erlam nói thêm.

Còn theo Julian Phillips, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Gold Forecaster: “Chiến thắng của ông Macro cho thấy Liên minh châu Âu sẽ vẫn giữ nguyên và đồng euro sẽ không giảm giá. Nhưng điều chưa chắc chắn là năng lực chính trị và năng lực điều hành của ông ta đến đâu”.

Cần phải chờ đến giữa tháng Sáu và kết quả bầu cử Quốc hội để xem liệu ông Macron có giành được đa số ghế để điều hành hay không, hay ông ta sẽ chỉ là “hữu danh vô thực”. Đến nay, giá vàng đã phản ánh kết quả bầu cử, và sẽ không có biến động lớn diễn ra, Phillips nhận định.

Trong một dữ liệu liên quan, quy mô SPDR Gold Trust – Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới – đã giảm 0,2%. Trong khi quy mỗ quỹ tín thác bạc iShares Silver Trust lại giảm 0,5%.

Diễn biến giá vàng SJC 7 ngày qua. (Đồ thị: Doji)

Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay (Thứ Ba ngày 9/5), giá vàng SJC tiếp tục hạ thấp.

Cập nhật đến thời điểm 9h54’ sáng nay, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đang được yết ở 36,42 – 36,62 triệu đồng/lượng (MV-BR), giảm 10 nghìn đồng so với thời điểm khảo sát sáng qua.

Tại các đại lý của Doji, giá vàng miếng SJC được tập đoàn này điều chỉnh hạ 50 nghìn đồng mỗi chiều so với thời điểm khảo sát sáng qua về yết ở 36,47 – 36,55 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ; và đắt hơn 10 nghìn đồng chiều mua, đồng thời rẻ hơn 10 nghìn đồng chiều bán đối với giao dịch buôn ở thị trường Hà Nội. Hiện, doãng chênh lệch 2 chiều mua - bán ở Doji hiện là 80 nghìn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đang được chào giá ở mức 36,48 – 36,54 triệu đồng/lượng (MV-BR). Trong khi, giá vàng miếng thương hiệu vàng rồng Thăng Long đang được mua bán ở mức 34,13 - 34,58 triệu đồng/lượng (MV – BR).

Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND mà ngân hàng Vietcombank đang niêm yết, tính ra giá vàng trong nước hiện đang cao hơn thế giới khoảng 2,95 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).

Tỷ giá trung tâm tăng tiếp 6 đồng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD, áp dụng cho ngày hôm nay (8/5/2017) ở 22.364 đồng, tăng tiếp 6 đồng so với mức công bố hôm trước đó.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 23.035 đồng và tỷ giá sàn là 21.693 đồng.

Tuy nhiên, trên thị trường ngoại hối chính thức, biểu giá USD tại các ngân hàng không biến động lớn.

Bốn ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, ACB và DongABank đang cùng niêm yết USD ở mức 22.700-22.770 đồng.

So với thời điểm khảo sát sáng qua, Vietcombank giảm 10 đồng chiều mua vào và giảm 20 đồng chiều bán ra, Vietinbank tăng 5 đồng ở hai chiều còn ACB và DongABank không điều chỉnh tỷ giá so với mức khảo sát sáng qua.

Trong khi đó, BIDV giảm 30 đồng chiều mua vào và giảm 10 đồng chiều bán ra, xuống còn 22.670-22.760 đồng.