Theo báo cáo “SYNC Đông Nam Á” về người tiêu dùng số tại Đông Nam Á trong giai đoạn phát triển mới, Việt Nam có gần 80% dân số tiêu biểu hiện là người tiêu dùng kỹ thuật số. Đóng góp trung bình của Thương mại điện tử vào tổng bán lẻ đã tiếp tục tăng ở mức 15% trong năm qua, cao hơn so với mức tăng 10% của Ấn Độ và 4% của Trung Quốc, với tỷ trọng trực tuyến trên tổng bán lẻ là 6%.
Gần ba năm sau đại dịch, nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng khu vực đang ở một giai đoạn phát triển mới, ưu tiên trải nghiệm mua sắm tích hợp kết hợp hiệu quả giữa các dịch vụ trực tuyến và trực tiếp.
Sau đại dịch, 10% người Việt Nam được khảo sát đã chuyển ít nhất một trong các danh mục mua sắm của họ từ kênh trực tuyến sang kênh trực tiếp vì yếu tố “giao diện” mà các kênh bán hàng trực tiếp mang lại. Tuy vậy, vẫn có nhiều danh mục mua sắm nhất định vẫn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn “chốt đơn" online, cho thấy mua sắm trực tuyến tiếp tục đóng vai trò là một kênh quan trọng đối với người mua sắm kỹ thuật số trong nước. Trong giai đoạn Khám phá, 84% người mua sắm Việt Nam xem trực tuyến là kênh truy cập của họ để duyệt và tìm các mặt hàng.
Thương mại điện tử chiếm 51% chi tiêu trực tuyến
Theo báo cáo, đây là giai đoạn người tiêu dùng kỹ thuật số Việt Nam sử dụng nhiều nền tảng hơn bao giờ hết với sự thống trị của thị trường thương mại điện tử chiếm 51% chi tiêu trực tuyến, trong khi các mạng xã hội chiếm gần một nửa lượng khám phá trực tuyến, bao gồm hình ảnh (16%), video trên mạng xã hội (22%) và các công cụ liên quan như nhắn tin (9%). Mạng xã hội và các công cụ liên quan như nhắn tin là những kênh tối quan trọng đối với người mua sắm kỹ thuật số của Việt Nam trong giai đoạn cân nhắc, chiếm 44% tỷ lệ người tham gia khảo sát.
Báo cáo do Meta và Bain & Company thực hiện đã chỉ ra những thay đổi trong thói quen của người dùng Việt sau giai đoạn đại dịch. |
“Sự cởi mở của người tiêu dùng với việc tương tác và thử nghiệm cũng dẫn tới thay đổi về hành vi, với 64% người khảo sát cho biết họ đã tương tác với một tài khoản kinh doanh hội thoại của doanh nghiệp trong năm vừa qua. Khi khách hàng tìm kiếm sự gắn kết nhiều hơn, nền kinh tế sáng tạo nội dung cũng cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Tại Việt Nam, lượng bán hàng trung bình liên quan tới các phẩm giải trí, streaming và các sản phẩm liên quan đến các nhà sáng tạo nội dung trong 3 tháng trước cuộc khảo sát của chúng tôi đã tăng 12 lần" - ông Khôi Lê - Giám đốc quốc gia thị trường Việt Nam của Meta thông tin.
Trong bối cảnh tiêu dùng kỹ thuật số, người dùng Việt chuyển đổi các thương hiệu thường xuyên hơn và tăng số lượng nền tảng mà họ sử dụng để tìm kiếm giá trị tốt hơn, với 22% số đơn hàng trực tuyến được thực hiện trên các nền tảng thương mại điện tử khác nhau. Giá trị là một trong những yếu tố chính thúc đẩy hành vi này khi "giá tốt hơn" được chọn là lý do hàng đầu để chuyển đổi nền tảng, tiếp theo là chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng nhanh hơn. Số lượng nền tảng trực tuyến được người tiêu dùng Việt Nam sử dụng, từ 8 nền tảng (năm 2021) lên 16 nền tảng (năm 2022).
Báo cáo cũng chỉ ra, nhờ tư duy tiên tiến, Việt Nam nằm trong nhóm các thị trường đứng đầu về tỷ lệ đón nhận các công nghệ tương lai như công nghệ tài chính (fintech) và metaverse, bên cạnh Indonesia và Philippines. 58% người tiêu dùng số tại Việt Nam đã sử dụng các giải pháp fintech (ngân hàng trực tuyến, ví điện tử, ứng dụng chuyển tiền, ngân hàng số toàn năng, v.v.) trong năm vừa qua. Việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số ở Việt Nam đang ở nhiều thời điểm chín muồi và chủ yếu được thúc đẩy bởi tính năng và sự tiện lợi. 7 trong số 10 người tiêu dùng số tại Việt Nam đã sử dụng công nghệ metaverse (tiền điện tử, thực tế tăng cường, thực tế ảo, thế giới ảo và NFT) trong năm 2022. Đặc biệt, Việt Nam có tỷ lệ ứng dụng VR cao nhất trong các quốc gia Đông Nam Á với 29%./.