Ga T3 Tân Sơn Nhất gặp nhiều sự cố: Khiếm khuyết phát sinh gây dư luận xã hội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Xây dựng nêu rõ các nhà thầu tham gia xây dựng công trình sẽ phải chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình; yêu cầu khẩn trương khắc phục các tồn tại.

Su co ga T3.jpg
Chưa đầy 1 tháng kể từ khi chính thức đưa vào vận hành, nhà ga quốc nội T3 - sân bay Tân Sơn Nhất gặp hàng loạt sự cố như mái bị dột trần, gạch lát nền có khe hở gây phiền toái cho hành khách và người qua lại. Nhà ga được khánh thành hôm 19/4, tổng vốn đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng do Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Công trình có 1 tầng hầm, 4 tầng nổi, xây trên diện tích 112.500 m2, công suất thiết kế hơn 20 triệu lượt hành khách mỗi năm.
28-5 T3 dot.jpg
Sau gần 3 tuần khai thác, mái nhà ga bị dột khi TP.HCM đón cơn mưa lớn đầu mùa vào chiều tối 7/5. Nguyên nhân đơn vị quản lý đưa ra là lớp keo dán kính trên mái bị bong tróc sau nhiều ngày nắng nóng trước đó. Đơn vị thi công đã tiến hành khắc phục dán lại lớp keo. Ảnh: Cắt từ video.
Ga T3 TSN.jpg
Tuy nhiên, đến ngày 24/5, nhà ga tiếp tục bị dột lần 2 tại khu vực sảnh và băng chuyền hành lý, khi trời có mưa. Nguyên nhân lần này được cơ quan quản lý cho là gioăng cao su của ống thoát nước trên mái bị hở khiến nước chảy xuống sảnh. Nhân viên kỹ thuật sau đó tiếp tục khắc phục bằng cách thay gioăng và xử lý rò nước ở mối nối. Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) là đơn vị phụ trách thi công phần mái nhà ga T3. Ảnh: Cắt từ video.
Su co ga T3 2.jpg
Hành khách còn phản ánh nền gạch/đá nhà ga T3 lát thiếu thẩm mỹ, gây nguy hiểm cho người dân - khi để lộ nhiều khe hở. Với khách nữ đi giày cao gót, họ có thể bị “sụp” gót chân vào khe hở rộng giữa các phiến gạch/đá lát nền, nguy cơ té ngã, chấn thương. Liên danh nhà thầu gói thầu số 12, Dự án Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất là đơn vị phụ trách hạng mục gạch lát nền nhà ga.
Su co ga T3 3.jpg
Về việc này, đại diện Ban điều hành liên danh nhà thầu gói thầu số 12, dự án nhà ga T3 giải thích do tiến độ gấp rút đưa nhà ga vào khai thác đúng kế hoạch nên một số hạng mục phụ trợ, bao gồm nền đá khu vực sảnh chờ, buộc phải triển khai tiếp tục sau khi nhà ga đi vào hoạt động.
Theo ghi nhận phóng viên trưa 26/5, nhiều vị trí nền đá trong nhà ga T3 còn gặp tình trạng rãnh sâu giữa 2 tấm gạch/đá, ảnh hưởng mĩ quan và nguy cơ gây mất an toàn hành khách. Cơ quan quản lý đã rào chắn những khu vực này, cử công nhân xử lý, khắc phục.
Su co ga T3 4.jpg
Khu vực bãi giữ xe gắn máy nhà ga T3 hiện chưa được đánh số ở cột khiến hành khách gặp không ít khó khăn khi tìm xe nếu không nhớ vị trí để. “Dù nhà để xe máy ga T3 không rộng như nhà ga T1 nhưng tôi thấy nên đánh số để thuận lợi cho khách tìm xe”, anh Hoàng một hành khách nói.
Su co ga T4 5.jpg
Nhiều vị trí trong sảnh ga T3 có dấu hiệu bị đọng nước, cơ quan quản lý phải dựng bảng cảnh báo trơn trượt.
Su co ga T3 7.jpg
Ngay sau sự cố dột nước lần thứ hai, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ký công điện khẩn gửi Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, khắc phục các tồn tại trong quá trình vận hành, khai thác công trình nhà ga hành khách T3. Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhìn nhận các khiếm khuyết phát sinh trong quá trình khai thác, sử dụng công trình gây mất mỹ quan, ảnh hưởng trải nghiệm của hành khách và gây dư luận xã hội.

Su co ga T3 6.jpg
Hiện các tồn tại, bất cập tại nhà ga T3 đang được đơn vị quản lý khẩn trương xử lý. Ghi nhận của phóng viên trưa 26/5, nhiều vị trí trong các sảnh nhà ga T3 được rào chắn kỹ, bên trong có các công nhân đang ron lại gạch lót sàn, đánh bóng, bịt các khe hở, tạo độ thẩm mỹ. Trong hình, một nữ công nhân đang xử lý khe hở giữa các viên gạch/đá lát nền.
Su co ga T3 8.jpg
Dự kiến việc khắc phục các bất cập về gạch lát nền sẽ xử lý hoàn thành trong tháng 6.
28-5 T3- Xay Dung.jpg
Đơn vị thi công khắc phục sự cố keo co ngót làm hở mái chính và mái lấy sáng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Ảnh: Báo Xây Dựng.

Ngay sau sự cố dột nước lần thứ hai, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ký công điện khẩn gửi Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, khắc phục các tồn tại trong quá trình vận hành, khai thác công trình nhà ga hành khách T3.

Mặc dù ghi nhận nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu khi vượt tiến độ 2 tháng, đưa công trình kịp về đích chào mừng đại lễ 30/4, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhìn nhận các khiếm khuyết phát sinh trong quá trình khai thác, sử dụng công trình gây mất mỹ quan, ảnh hưởng trải nghiệm của hành khách và gây dư luận xã hội.

Để khắc phục triệt để những vấn đề nêu trên, tránh ảnh hưởng đến an toàn vận hành công trình, lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu ACV khẩn trương rà soát, khắc phục triệt để những tồn tại đã xảy ra trong thời gian qua, đặc biệt lưu ý xử lý dứt điểm tình trạng nước mưa rò rỉ từ mái kính xuống sàn khu vực sảnh check-in và phòng chờ; có kế hoạch và phương án đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa bão.

Phía chủ đầu tư và nhà thầu cũng được yêu cầu rà soát tổng thể công trình, phát hiện kịp thời những vấn đề có thể phát sinh để có biện pháp ngăn ngừa, tránh xảy ra tình trạng tương tự; khẩn trương hoàn thiện những công việc chưa hoàn thành, nhất là hạng mục ốp lát đá khu vực nhà ga.

Bộ Xây dựng nêu rõ các nhà thầu tham gia xây dựng công trình sẽ phải chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình.