"Gã khổng lồ" công nghệ Baidu trỗi dậy nhờ AI: Lãi ròng tăng 39% trong năm 2023

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Tối ngày 28/2, Baidu đã công bố báo cáo tài chính quý 4 và cả năm 2023. Năm 2023 là năm Baidu phát triển AI tạo sinh; dựa trên thành quả thu được, có thể thấy tình hình thực tế công nghệ AI ở Baidu.

Công ty Baidu năm 2023 trỗi dậy mạnh mẽ nhờ AI (Ảnh: Sohu).
Công ty Baidu năm 2023 trỗi dậy mạnh mẽ nhờ AI (Ảnh: Sohu).

Về thành quả cụ thể, tổng doanh thu của Baidu năm 2023 đạt 134,6 tỉ NDT (18,84 tỉ USD) và lợi nhuận ròng (non-GAAP) thuộc về Baidu là 28,7 tỉ NDT (4,02 tỉ USD), tốc độ tăng trưởng năm là 39%; riêng quý IV doanh thu 35 tỉ NDT (4,9 tỉ USD) và lợi nhuận ròng thuộc về Baidu là 7,8 tỉ NDT (1,092 tỉ USD), tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2023, cả doanh thu và lợi nhuận của Baidu đều vượt quá mong đợi của thị trường. Trong số đó, sự tăng trưởng của các hoạt động kinh doanh quảng cáo, đám mây thông minh và xe tự lái của Baidu đều được hưởng lợi từ sự trợ giúp của AI. Wenxinyiyan (hoặc Ernie Bot, hay còn được gọi là ERKI, một sản phẩm dịch vụ chatbot trí tuệ nhân tạo của Baidu) đã có hơn 100 triệu người dùng, người dùng công cụ tìm kiếm Baidu Wenku AI đã vượt quá 80 triệu và số lượt sử dụng tính năng mới đã vượt hơn 700 triệu lần, tất cả đều đã mang lại sự tăng trưởng mới cho Baidu.

Morgan Stanley dự đoán rằng doanh thu quảng cáo của Baidu năm 2024 dự kiến ​​sẽ đạt mức tăng trưởng 7%, vượt xa tốc độ tăng trưởng GDP. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ AI, điều này sẽ thúc đẩy hiệu quả việc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo. Dự kiến ​​đến năm 2024, công nghệ AI sẽ mang lại cho Baidu doanh thu quảng cáo gia tăng khoảng 3 tỉ NDT (420 triệu USD). Công ty Chứng khoán Trung Tín (CITIC Securities) đã công bố một báo cáo nghiên cứu cho biết, với việc tiếp tục nâng cấp các sản phẩm quảng cáo AI và sự giảm bớt giá thành tính toán, Công ty Baidu dự kiến ​​sẽ tiếp tục nâng cao mức độ thương mại hóa trên cơ sở kinh tế vĩ mô phục hồi.

tro-ly-ao-ai-cua-feihe-6218.png
Trợ lý ảo AI của Feihe được sử dụng cho trang tìm kiếm Baidu (Ảnh: Sohu).

Năm 2024, hơn 20 ngân hàng đầu tư quốc tế nổi tiếng, bao gồm Goldman Sachs và Morgan Stanley, đều đã đưa ra đánh giá "nên mua" và bày tỏ lạc quan về Baidu. Các ngân hàng lớn này cho rằng AI đã trở thành động lực mới cho sự tăng trưởng của Baidu và Baidu trong tương lai có dư địa rất lớn để tăng trưởng giá trị thị trường.

Ông Lý Ngạn Hồng (Robin Li), người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) của Baidu, cho biết Baidu sẽ tiếp tục đầu tư chắc chắn vào AI sáng tạo và các mô hình cơ bản để làm nền tảng cho việc tạo ra bước tăng trưởng mới.

Khả năng thương mại hóa AI nổi bật

Hiện nay, mọi ngành nghề trong xã hội đều đang phát triển AI, nhưng không nhiều công ty có thể kiếm tiền từ AI. Baidu là một trong số ít công ty đã thể hiện được khả năng thương mại hóa AI, chủ yếu thể hiện qua các lĩnh vực quảng cáo Baidu, đám mây thông minh, xe tự lái...

Năng lực AI của Baidu được sử dụng rộng rãi nhất là nghiệp vụ quảng cáo; quảng cáo Baidu có mức tăng trưởng khá cao. Doanh thu quảng cáo trực tuyến cả năm 2023 là 75,1 tỉ NDT (10,514 tỉ USD) và doanh thu riêng trong quý 4 là 19,2 tỉ NDT (2,688 tỉ USD), đều nhờ sự trợ giúp của AI.

Baidu sử dụng AI tạo sinh (Generative AI) để tái cấu trúc nghiệp vụ kinh doanh tiếp thị của mình. Trong đó, nền tảng tiếp thị AI Native Qingge được Baidu phát hành tháng 10/2023 và "Brand Intelligence" (Logo thông minh) phát hành vào tháng 12/2023, đều có giá trị thương mại hóa nổi bật.

Tong Cheng Travel (Ly.com) là một trong những khách hàng đầu tiên sử dụng Baidu Qingge. Bằng cách sử dụng chức năng "đầu tư thử nghiệm bằng một cú nhấp chuột vào Qingge", Tong Cheng Travel đã nhanh chóng hoàn thành việc lập kế hoạch tiếp thị.

Khi thị trường du lịch khởi sắc trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, Tong Cheng Travel đã lên kế hoạch và tung ra các sản phẩm của mình trước, đạt được mục tiêu tăng lưu lượng truy cập mới và từng bước vượt qua “nút thắt cổ chai” trong việc thu hút khách hàng. Dữ liệu cho thấy Tong Cheng Travel đã giảm chi phí và tăng hiệu quả thông qua Qingge. Trong dịp Tết Giáp Thìn so với trước Tết, chi phí đã giảm 17% trong khi lượng chuyển đổi tăng 173% so với cùng kì năm trước.

samsung-tro-thanh-doi-tac-chien-luoc-cua-baidu-3623.png
Samsung trở thành đối tác chiến lược của Baidu, sử dụng Baidu Intelligence Cloud
(Ảnh: Sohu).

“Brand Intelligence” ra mắt tháng 12/2023 đã thu hút được một lượng lớn khách hàng sử dụng, dựa vào công nghệ AI sáng tạo để tạo ra logo kỹ thuật số thương hiệu toàn năng. Hiện tại đã có nhiều thương hiệu như Yanghe, Feihe, JD.com, Haier hợp tác.

Một nghiệp vụ khác của Baidu đã tạo được bước đột phá lớn trong thương mại hóa AI là Baidu Intelligence Cloud (Đám mây thông minh Baidu). Với sự hỗ trợ từ mô hình lớn của Wenxinyiyan, Baidu Intelligence Cloud liên tục được thị trường công nhận từ năm 2023 đến năm 2024 và đạt được sự hợp tác với nhiều khách hàng lớn.

CMB International cho biết, sự gia tăng hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây trí tuệ nhân tạo sẽ giúp khôi phục mức tăng trưởng doanh thu của Baidu Intelligence Cloud năm 2024. Ngân hàng này dự đoán doanh thu của Baidu Intelligence Cloud năm 2024 sẽ tăng 12% so với năm trước.

Vào ngày 10/1/2024, tại Lễ ra mắt và hội nghị nhà phát triển Honor MagicOS 8.0, ông Triệu Minh, CEO của Honor Terminal Co., Ltd., và Thẩm Đẩu, Phó chủ tịch điều hành của Tập đoàn Baidu, Chủ tịch của Baidu Intelligence Cloud, đã cùng nhau thông báo rằng Baidu Intelligence Cloud đã trở thành đối tác hợp tác chiến lược sinh thái của Honor. Wenxinyiyan sẽ giúp cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp như Hỏi đáp kiến ​​thức và Lời khuyên cuộc sống.

Cũng trong tháng 1, dòng điện thoại Samsung Galaxy S24 5G đã triển khai Wenxinyiyan và Autohome cũng sử dụng Wenxinyiyan để phát triển nhiều ứng dụng AIGC. Tháng 12 năm ngoái, Baidu Intelligence Cloud đã ký thỏa thuận hợp tác với các cơ quan chính quyền như Khu Mentougou ở Bắc Kinh và Khu mới Jiangbei Wuhu. Các đối tác đều đánh giá cao khả năng AI của Baidu.

Lái xe tự động là một nghiệp vụ kinh doanh tương đối trưởng thành của Baidu AI và khả năng thương mại hóa của nó cũng đang tăng trưởng đều đặn. Tính đến ngày 2/1/2024, tổng khối lượng dịch vụ của Luobo Kuaipao đã vượt quá 5 triệu đơn; trong quý 4/2023, số lượng đơn đặt hàng dịch vụ Luobo Kuaipao đã tăng 49% so với cùng kỳ năm trước lên 839.000 đơn và tỷ lệ đơn hàng xe không người lái hoàn toàn tại Vũ Hán chiếm 45%.

wenxinyiyan-da-co-100-trieu-nguoi-dung-5393.png
App Wenxinyiyan (Ernie Bot) hiện đã có 100 triệu khách hàng sử dụng (Ảnh: Sohu).

Các ứng dụng gốc AI mang lại sự tăng trưởng mới

Ngoài việc trực tiếp mang lại doanh thu thương mại, AI sáng tạo còn mang lại sự tăng trưởng mới cho Baidu. Năm 2023, tổng số người dùng, thời lượng dùng, mức độ gắn bó của người dùng, tỷ lệ thanh toán, v.v., đều tăng.

Tháng 12/2023, số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của App Baidu đã đạt 667 triệu. Trong một năm, Baidu đã thúc đẩy toàn diện việc tái thiết các sản phẩm và dịch vụ dựa trên AI, ra mắt các ứng dụng gốc AI như Baidu New Search, Baidu New Wenku, App Wenxinyiyan.

Trong số các ứng dụng gốc AI, hiệu suất nổi bật nhất là Baidu Wenku. Baidu Wenku đã được cơ cấu lại thành "nền tảng tạo nội dung AI một cửa" cung cấp khả năng tạo và chỉnh sửa đa nội dung như tài liệu thông minh, PPT, bản đồ tư duy, báo cáo nghiên cứu...cũng như các khả năng AI như đa ngôn ngữ hợp nhất Hỏi đáp tóm tắt tài liệu và tạo tài liệu tham khảo..

Đến cuối năm 2023, số lượng người dùng Baidu Wenku AI đã vượt quá 80 triệu, các chức năng mới đã được sử dụng hơn 700 triệu lần và hơn 20 triệu PPT đã được tạo ra.

Ngoài lưu lượng truy cập, các ứng dụng gốc AI cũng mang lại sự tăng trưởng về doanh thu thương mại. Vào tháng 9/2023, tổng tỷ lệ thanh toán đăng ký hoạt động của thành viên Baidu Wenku trong tháng đó đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Tất nhiên, ứng dụng gốc AI phát triển nhanh nhất là Wen Xinyiyan (Ernie Bot). App Ernie Bot là một ứng dụng hội thoại gốc AI được Baidu xây dựng từ 0 đến 1, chính thức mở cửa cho công chúng vào ngày 31/8. Sau khi Wenxinyiyan ra mắt, trong ngày đầu tiên nó đã trả lời 33,42 triệu câu hỏi từ người dùng. Chỉ trong vòng 12 giờ kể từ khi mở bán, nó đã nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí của Apple Store. Trở thành ứng dụng gốc AI của Trung Quốc đầu tiên đứng đầu danh sách cửa hàng ứng dụng.

Tính đến cuối tháng 12, số lượng người dùng Wenxinyiyan đã vượt quá 100 triệu, văn bản tổng cộng 3,7 tỉ từ đã được tạo ra, người dùng đã được trợ giúp xử lý tổng cộng 400 triệu chữ của các hợp đồng chuyên nghiệp và xây dựng 5 triệu kế hoạch chuyến du lịch.

Hiện tại, App Wenxinyiyan là ứng dụng đầu tiên ra mắt chức năng nhân bản kỹ thuật số. Người dùng chỉ cần một bức ảnh và ghi lại ba câu có thể tạo hình đại diện kỹ thuật số độc quyền nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều tình huống khác nhau.

Từ ngày 16 đến 17/4, Đại hội nhà phát triển AI đầu tiên trên thế giới – Đại hội nhà phát triển AI Create Baidu - sẽ được tổ chức tại Thâm Quyến, Baidu sẽ mang lại nhiều kết quả và sự đổi mới ứng dụng AI hơn cho các nhà phát triển hàng đầu thế giới.

Theo Sohu