Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) Robocar JiYue 01, mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) cao cấp chạy pin, được trang bị hệ thống lái tự động và công nghệ điều khiển kích hoạt bằng giọng nói, có giá từ 249.000 nhân dân tệ (34.148 USD) đến 339.900 NDT (46.446 USD), sẽ là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Tesla. Model Y có mức giá từ 263.900 NDT (36.060 USD) đến 363.900 NDT (49.727 USD). Xe có thể chạy tối đa 720 km trong một lần sạc.
Luo Gang, giám đốc điều hành của công ty Công nghệ ô tô Hàng Châu Jiyue, liên doanh sản xuất xe điện Baidu-Geely, tại một cuộc họp báo ngày 28/10 nói với các phóng viên: “Chúng tôi tin rằng, đây đang ở giai đoạn sơ bộ để tạo ra một mẫu xe“Robocar” chuẩn mực trong tương lai. Chúng tôi rất tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của công ty nhưng vẫn thiếu nhận thức về thương hiệu để giành được thị phần trong lĩnh vực xe điện”.
Mẫu Robocar JiYue 01 được xây dựng trên Kiến trúc Trải nghiệm Bền vững (SEA) nổi tiếng của Geely, có hai biến thể pin: 71,4kWh và 100kWh, cung cấp phạm vi hoạt động sau một lần sạc (CLTC) lần lượt là 550 km (342 dặm) và 720 km (447 dặm). Xe điện cũng được sạc nhanh từ 10% đến 80% trong vòng chưa đầy 30 phút bằng bộ sạc nhanh DC.
Hệ thống truyền động có cấu hình dẫn động cầu sau động cơ đơn và dẫn động 4 bánh kép, cung cấp công suất 200kW hoặc 400kW, tăng tốc từ 0-100km/h (0-62 mph) trong 3,8 giây. Công ty JiYue giải thích, Jiyue 01 là mẫu sản xuất hàng loạt đầu tiên sử dụng chip lái xe thông minh 8295 của Qualcomm, cung cấp sức mạnh tính toán cho công nghệ nhận dạng giọng nói thông minh hỗ trợ AI, do đối tác SIMO phát triển.
Công ty cho biết, Robocar JiYue 01 là mẫu xe du lịch đầu tiên trên thế giới có khả năng lái tự động cấp độ 4 (L4). Theo tổ chức tiêu chuẩn toàn cầu SAE International, chế độ lái tự động cấp độ 4 hoàn toàn cho phép ô tô xử lý hầu hết mọi tình huống lái xe độc lập, mặc dù người lái vẫn có thể yêu cầu giành lại quyền điều khiển. Apollo, đơn vị lái xe tự động của Baidu đã cung cấp phần mềm tự lái này.
Tốc độ nhận dạng giọng nói của SIMO nhanh tới 500 mili giây và được thực hiện trong các tình huống phức tạp trong và ngoài xe, hội thoại bốn chiều đồng thời và hội thoại liên tục. Hệ thống AI cũng tích hợp những khả năng tương tác đa phương thức bao gồm giọng nói, cử chỉ và tín hiệu thị giác để tăng cường tính cá nhân hóa cho người dùng. SIMO được hỗ trợ từ hệ thống AI tích hợp Ernie Bot của Baidu cho phép hệ thống điều khiển xe thông minh độc lập phát triển, tăng cường khả năng lập kế hoạch tổng thể và suy luận logic.
Robocar JiYue 01 là mẫu xe đầu tiên trên thế giới hỗ trợ đỗ xe được kích hoạt/điều khiển bằng giọng nói khi ở bên ngoài xe. Người dùng có thể ra lệnh cho Robocar JiYue 01 sử dụng chức năng đỗ xe tự động (AVP) để tự đỗ xe vào bãi xe hoặc đón người dùng ở các bãi đậu xe trong nhà hoặc ngoài trời trên khoảng cách tới 2km
Robocar JiYue 01 được trang bị chip điều khiển tự động NVIDIA DRIVE Orin và kiến trúc lái xe tự động thông minh lấy tầm nhìn làm trung tâm, trang bị 11 camera HD, 12 radar siêu âm và radar sóng 5 mm, hỗ trợ tính năng ROBO Drive Max của xe điện.
Phần mềm ROBO Drive Max là mô hình đăng ký hàng tháng cung cấp cho chủ sở hữu xe điện Robocar JiYue 01 quyền truy cập vào hỗ trợ điều hướng Điểm tới điểm (PPA) của xe điện, có khả năng thay đổi và vượt làn đường hoàn toàn tự động, di chuyển vào và ra khỏi đường cao tốc, tránh chướng ngại vật nhiều làn đường, xác định đường kẻ vạch dành cho người đi bộ và đèn giao thông, nhường đường cho người đi bộ, rẽ trái không có đèn tín hiệu giao thông và tránh các phương tiện thô sơ.
JiYue cho biết các khả năng tự hành của xe điện bao gồm dịch vụ đỗ xe và di chuyển khỏi vị trí đỗ xe tự động, hoàn toàn tự lái trên 90% đường cao tốc của Trung Quốc và tại 3 thành phố đô thị – Hàng Châu, Bắc Kinh và Thượng Hải – với kế hoạch mở rộng tự lái L4 tới hơn 200 thành phố khác ở Trung Quốc vào năm 2024.
Trung Quốc hiện vẫn chưa chấp thuận cho phép sử dụng xe tự lái L3 và L3+ trên đường bộ và người lái xe phải luôn giữ tay trên vô lăng. Công nghệ xe tự lái của mẫu Jiyue 01 không bao gồm tính năng lập bản đồ độ chính xác cao, cho phép xác định chính xác vị trí tới 20 cm.
Baidu và Geely, đều có trụ sở tại tỉnh Chiết Giang và cùng sở hữu nhà sản xuất ô tô Volvo đã thành lập liên doanh Jidu Auto tháng 1/2021, tập trung phát triển xe điện thông minh. Baidu sở hữu 55% và Geely 45% cổ phần của Jidu.
Các công ty này cũng thành lập liên doanh Công ty Công nghệ ô tô Hàng Châu Jiyue đầu năm 2023, tập trung vào lắp ráp xe điện. Geely sở hữu 65%, Baidu nắm giữ phần còn lại cổ phần của doanh nghiệp.
Tháng 8, công ty Geely cho biết, Jiyue sẽ định nghĩa lại khái niệm di chuyển thông minh và cung cấp công nghệ tự lái. Công ty tuyên bố sẽ xây dựng một mạng sạc phục vụ người dùng Jiyue. Mẫu xe JiYue 01 sẽ có mặt tại 45 phòng trưng bày đại lý ở 30 thành phố Trung Quốc.
Thị trường xe sôi động của Trung Quốc hiện đang là thị trường có 200 doanh nghiệp sản xuất ô tô, bao gồm các nhà sản xuất ô tô thông thường đang đổi mới công nghệ để chuyển sang xe chạy bằng pin đến các nhà sản xuất xe điện như Tesla, các tập đoàn công nghệ khổng lồ như Huawei Technologies và Xiaomi đều có kế hoạch phát triển xe điện thông minh có công nghệ hỗ trợ người lái như lái xe tự động, tự đỗ xe và điều khiển thiết bị trong xe kích hoạt bằng giọng nói.
Hiện nay cứ 3 xe ô tô mới chạy trên đường ở Trung Quốc thì có một chiếc chạy bằng pin. Theo nhà phân tích Paul Gong của Công ty đầu tư và dịch vụ tài chính UBS Group AG dự báo, doanh số bán xe điện có thể đạt 8,8 triệu chiếc trong năm 2023, tăng 55% so với năm 2022.
Theo SCMP