Ford sẽ hợp tác với các đối thủ để phát triển loại pin rẻ hơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Trước sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, cho rằng các hãng xe điện cần hợp tác để sản xuất pin giá rẻ.

Trong ngành công nghiệp xe điện, hãng BYD của Trung Quốc đã sản xuất được hàng loạt mẫu xe với chi phí thấp, một phần là do họ sở hữu toàn bộ chuỗi cung ứng cho việc sản xuất pin của mình, chiếm khoảng 40% giá cả của một xe điện mới.

Loại ưu thế đó khó để đánh bại, và nó khiến Ford phải đánh giá lại chiến lược pin của mình. "Chúng ta cần tập trung vào pin", CEO Ford nói với các thành viên tham dự hội nghị ô tô do Wolfe Research tổ chức tại New York. .

ceo-ford-jim-farley-5323.png
Giám đốc điều hành Ford Jim Farley biết chi phí sản xuất pin là chìa khóa để cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD.

"Không ai có thể sánh kịp BYD về giá cả", Michael Dunne, CEO của công ty tư vấn xe Dunne Insights, nói với Financial Times. "Lãnh đạo các hãng xe ở Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản đang rất lo lắng".

Tháng trước, ông Farley nói với các nhà đầu tư rằng Ford đã "đặt cược trong im lặng từ hai năm trước" vào một nhóm "skunk works" bí mật dành riêng cho việc tạo ra một nền tảng xe điện giá thấp. "Đó là một nhóm nhỏ, tập hợp một số kỹ sư xe điện giỏi nhất thế giới, và nó hoàn toàn phân biệt với Ford. Đó là một startup", ông nói.

Dẫn đầu nhóm đó - trụ sở tại Irvine, California - là Alan Clarke, một kỹ sư xe điện đã dành 12 năm tại Tesla trước khi Ford thuê anh làm giám đốc điều hành phát triển xe điện tiên tiến của mình vào năm 2022. Các thành viên bao gồm các kỹ sư từ Auto Motive Power (AMP) có trụ sở tại Los Angeles, một dự án quản lý năng lượng mà Ford mua lại vào năm ngoái.

Trong một sự kiện của Morgan Stanley vào năm ngoái, Farley đã nói, "Tôi nghĩ chúng tôi nhìn nhận người Trung Quốc là đối thủ chính, không phải là GM hoặc Toyota. Người Trung Quốc sẽ là một lực lượng mạnh mẽ".

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ ở Châu Âu, Đông Nam Á và các thị trường khác trên toàn thế giới. Các mức thuế cao đã ngăn cản họ ở Hoa Kỳ cho đến nay, mặc dù các nhà lập pháp Mỹ lo ngại rằng họ sẽ sử dụng các nhà máy ở Mexico như một con đường vòng, tận dụng hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ. Ford có hoạt động ở hơn 100 quốc gia và đang theo dõi sự mở rộng quốc tế của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc một cách đề phòng.

"Nếu bạn không thể cạnh tranh một cách công bằng với người Trung Quốc trên toàn thế giới thì 20% đến 30% doanh thu của bạn sẽ đối diện nguy cơ trong vài năm tới".

Farley cho biết thêm, "Năm ngoái, 25% tổng số xe được bán tại Mexico được nhập từ Trung Quốc. Thế giới đang thay đổi".

Farley lưu ý rằng BYD có thể sản xuất mẫu xe điện nhỏ Seagull của mình với 9.000 đến 11.000 USD. Seagull nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất của BYD tại Trung Quốc sau khi ra mắt vào năm ngoái.

Tesla phải kiêng dè BYD. Phát biểu với các nhà đầu tư, CEO Tesla, ông Elon Musk nhận xét: "Nếu không có rào cản thương mại được thiết lập, họ sẽ gần như phá hủy hầu hết các công ty ô tô khác trên thế giới. Họ rất giỏi".

Hy vọng có thể cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ Trung Quốc, Tesla dự định bắt đầu sản xuất một mẫu xe điện giá rẻ bắt đầu từ 25.000 USD vào năm tới.

Farley nói rằng ông đã yêu cầu các kỹ sư của mình phát triển một mẫu xe điện giá cả phải chăng, "Và chúng tôi phải kiếm tiền trong 12 tháng đầu tiên. Nếu không kiếm được tiền thì chúng tôi sẽ không ra mắt mẫu xe đó".