BYD tiến vào thị trường xe điện hạng sang, sắp ra mắt EV kiểu dáng Lamborghini

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mở rộng dòng sản phẩm xe điện của mình lên hơn 20 mẫu nhằm đẩy mạnh hoạt động ra nước ngoài và vào các phân khúc giá cao hơn.

Yangwang, thương hiệu của BYD, sản xuất xe điện có hình dáng giống Lamborghini (Ảnh: Zuma)
Yangwang, thương hiệu của BYD, sản xuất xe điện có hình dáng giống Lamborghini (Ảnh: Zuma)

BYD đã vượt qua Tesla để trở thành hãng bán xe điện (EV) hàng đầu thế giới bằng cách tung ra nhiều loại xe giá cả phải chăng, mang đến cho người lái xe Trung Quốc thứ họ muốn: sự lựa chọn.

Và giờ, công ty này đang có tham vọng thống trị thị trường bằng cách gia nhập cuộc đua ở phân khúc EV hạng sang.

BYD sắp cho ra mắt EV dưới một thương hiệu khác, Yangwang, đánh dấu sự thay đổi chiến lược từ việc dựa vào những dòng xe giá rẻ sang sản xuất những chiếc xe có mức giá đắt đỏ hơn. Những mẫu mới bao gồm một siêu xe trị giá 150.000 USD trông khá giống một chiếc Lamborghini và một mẫu SUV mà hãng cho biết có thể xoay 360 độ tại chỗ và nổi trên mặt nước – những tính năng gây chú ý trong thị trường ô tô cạnh tranh khốc liệt của Trung Quốc.

Trong khi đó, Tesla cho rằng nhu cầu EV toàn cầu vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, chủ yếu đối với các mẫu xe Model 3 và Model Y mà hãng đã làm mới vào năm ngoái. Cybertruck của Tesla, phiên bản đầu tiên sau nhiều năm phát triển, không có mặt ở Trung Quốc, mặc dù nhà sản xuất ô tô Mỹ đang có kế hoạch đưa Cybertruck tham gia một chương trình roadshow ở nước này.

Tại Trung Quốc, thị trường EV lớn nhất thế giới, thị phần của Tesla đang bị thu hẹp: cứ mỗi 1 chiếc xe mà Tesla bán ra, BYD lại bán được tới 5. Sự nổi tiếng của BYD dần tăng lên khi hãng này nhanh chóng tung ra các mẫu xe mới và đa dạng, nâng danh mục EV của mình lên hơn 20 mẫu xe, phục vụ hầu hết mọi sở thích và túi tiền.

Được hậu thuẫn bởi nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, BYD đã giành thế thống trị tại thị trường quê nhà khi doanh số bán trong nước đã giúp họ này soán ngôi hãng sản xuất ô tô của tỉ phú Elon Musk để trở thành thương hiệu EV bán chạy nhất toàn cầu trong quý trước.

BYD cũng có kế hoạch mở rộng và xuất khẩu đầy tham vọng. Hãng này đã đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán EV ở Thái Lan và đang nhanh chóng vươn lên tại các thị trường bao gồm Australia và Israel. Họ cũng đang xây dựng các nhà máy ở Brazil, Hungary và Thái Lan. Chuyến tàu chở hàng đầu tiên có sức chứa 7.000 chiếc của BYD sẽ khởi hành đến châu Âu trong tháng này.

BYD có thể lặp lại thành công trong nước trên thị trường toàn cầu hay không còn tuỳ thuộc vào việc liệu họ có thể chuyển công thức thu hút người mua Trung Quốc sang người tiêu dùng quốc tế hay không. Tại Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor và Kia đang trỗi dậy trở thành đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla khi cung cấp nhiều loại xe hơn.

BYD vẫn phải đối diện với nhiều thách thức lớn khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải hứng chịu áp lực về tỷ suất lợi nhuận trong nước, đối phó với cuộc điều tra trợ cấp ở châu Âu và phần lớn vẫn bị đóng cửa ở Mỹ, thị trường mà BYD từ lâu đã có tham vọng bán EV chở khách.

Ngoài các mức thuế hiện hành mà Mỹ áp đặt với ô tô Trung Quốc, Đạo luật Giảm lạm phát sẽ loại trừ ô tô được sản xuất bằng linh kiện Trung Quốc khỏi ưu đãi thuế EV. Một phát ngôn viên của công ty cho biết hiện tại, công ty đang sản xuất, bán xe buýt và xe tải ở Mỹ. Chiến lược hiện tại của công ty là tập trung vào xe thương mại ở Mỹ.

im-909903-5425.jpg
Sự phổ biến của BYD đã tăng lên ở Trung Quốc khi hãng này tung ra các mẫu xe mới và đa dạng với tốc độ nhanh chóng (Ảnh: Bloomberg)

Tham vọng xuất khẩu của BYD

Nhà phân tích Ji Shi của CMB International cho biết BYD dự kiến ​​sẽ xuất khẩu 400.000 ô tô ra nước ngoài trong năm nay, một mục tiêu có thể đạt được. Các nhà phân tích của HSBC viết trong một báo cáo hồi đầu tháng này rằng xuất khẩu mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn, có khả năng trở thành động lực tăng trưởng tiếp theo cho BYD.

BYD vẫn chưa đạt được nhiều tiến bộ đối với thị trường chính của mình: châu Âu. BYD ước tính đã bán được khoảng 13.000 ô tô tại EU vào năm ngoái, kém xa so với con số 270.000 của Tesla, theo số liệu do công ty dữ liệu GlobalData tổng hợp.

im-909904-7539.jpg
Thị phần của Tesla đang bị thu hẹp ở Trung Quốc (Ảnh: Bloomberg)

Ở Trung Quốc, BYD nắm giữ gần 12% thị trường xe du lịch trong khi Tesla nắm dưới 3% , tính trong 11 tháng đầu năm 2023, theo số liệu do GlobalData tổng hợp. Tesla là công ty dẫn đầu thị trường EV cách đây 4 năm. Trong khi Model Y của Tesla vẫn là mẫu EV phổ biến nhất ở Trung Quốc vào năm ngoái thì BYD đã chiếm tới một nửa trong số 20 mẫu EV bán chạy nhất quốc gia này, sau khi tung ra các mẫu xe tải nhỏ và sedan mới.

BYD “đã bao phủ hầu hết thị trường Trung Quốc”, Tu Le, chuyên gia tư vấn tại Sino Auto Insights, cho biết.

Trong tháng này, Tesla đã giảm giá một số phiên bản Model 3 và Model Y tại Trung Quốc, diễn biến mới nhất trong cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc. Việc làm mới Model 3 và Y của Tesla vào năm ngoái đã bổ sung các tính năng mới như hệ thống chiếu sáng nội thất xung quanh và màn hình phía sau nhỏ hơn, những tính năng mà các nhà phân tích cho rằng đã phổ biến ở các mẫu EV Trung Quốc và có thể không giúp Tesla cải thiện tình hình kinh doanh của mình./.

Theo Wall Street Journal