EVN công bố hệ sinh thái số EVN- EVNCONNECT

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Sáng 20/1, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Lễ công bố “Hệ sinh thái số EVN – EVNCONNECT”. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của EVN trên con đường trở thành Doanh nghiệp số vào năm 2025.

Trong nhiều năm qua, EVN đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong điều hành sản xuất kinh doanh. Năm 2021, Tập đoàn đã đẩy mạnh các nhiệm vụ chuyển đổi số với mục tiêu tổng quát là “cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 và hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025” và 100 mục tiêu cụ thể.

Một trong các mục tiêu là xây dựng các nền tảng số, hệ sinh thái số. Hệ sinh thái số EVN – EVNCONNECT gắn liền với 5 lĩnh vực chuyển đổi số của EVN gồm: Quản trị nội bộ; đầu tư xây dựng; sản xuất; kinh doanh & dịch vụ khách hàng; viễn thông &CNTT.

Đến nay EVN đã cơ bản hình thành Hệ sinh thái số EVN với tên gọi EVNCONNECT, trong đó bao gồm 2 thành phần chính: hệ sinh thái kết nối, hội nhập với các nền tảng số của quốc gia, các nền tảng số của các ngành trong nền kinh tế số và hệ sinh thái nội bộ phục vụ các nghiệp vụ của EVN.

EVN công bố Hệ sinh thái số EVNConnect. Ảnh: Văn Lâm
EVN công bố Hệ sinh thái số EVNConnect. Ảnh: Văn Lâm

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN phát biểu tại buổi lễ cho biết: “Khách hàng và cán bộ công nhân viên là đối tượng phục vụ chính của EVN”. Đây là niềm tự hào khi EVN đứng trong Top đầu các doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm số của khách hàng, và là thách thức để EVN tiếp tục nỗ lực, thay đổi cả về mặt tư duy lẫn hành động.

Đại diện Bộ công an, Thượng tá Tô Anh Dũng - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) cho hay: “Chúng tôi cũng sẵn sàng kết nối dữ liệu với EVN theo quy định của pháp luật để thực hiện thành công hệ sinh thái số EVN – EVNCONNECT. Trong đó, ngay trong tháng 1.2022, sẽ hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu của Tập đoàn điện lực Việt Nam. Mục tiêu kết nối, chia sẻ để phục vụ nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực ngành điện trên Cổng dịch vụ quốc gia”.

Thượng tá Tô Anh Dũng - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Văn Lâm

Thượng tá Tô Anh Dũng - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Văn Lâm

Chia sẻ về hệ sinh thái số của EVN, Trưởng ban Viễn thông và Công nghệ thông tin EVN - Ông Nguyễn Xuân Tuấn cho biết, "EVN đã triển khai hóa đơn điện tử và kết nối với các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán hóa đơn tiền điện nhằm đem lại sự thuận tiện tối đa cho khách hàng. Khách hàng có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi với tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đến nay đạt 95%".

Đại biểu tham dự Lễ công bố Hệ sinh thái số EVN - EVNConnect. Ảnh: Văn Lâm

Đại biểu tham dự Lễ công bố Hệ sinh thái số EVN - EVNConnect. Ảnh: Văn Lâm

Năm 2019, EVN là đơn vị đầu tiên hoàn thành cung cấp 100% các dịch vụ trực tuyến cấp độ 3, 4 lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hiện nay các dịch vụ của EVN luôn nằm trong nhóm các dịch vụ tiêu biểu, được sử dụng nhiều nhất trên Cổng.

Các kết nối với các nền tảng số của quốc gia và các nền tảng số của các ngành trong nền kinh tế số được bổ sung vào hệ sinh thái giai đoạn này gồm: Dịch vụ điện trực tuyến và kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia; hóa đơn điện tử E-Invoice và truyền nhận dữ liệu với hệ thống hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế; dịch vụ thanh toán điện tử qua ứng dụng Mobile Money; kết nối trục liên thông văn bản quốc gia.

Từ ngày 24/12/2019 cho đến nay, toàn bộ 12/12 dịch vụ điện của EVN đã được đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Lũy kế đến năm 2021, số lượng yêu cầu cung cấp dịch vụ điện qua Cổng dịch vụ công quốc gia chiếm khoảng 51,3% tổng số yêu cầu dịch vụ của các bộ, ngành, địa phương trong toàn quốc thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia.