|
EU cảnh báo sẽ đánh thuế trả đũa việc Mỹ áp thuế với xe hơi của họ (Ảnh: RT) |
"Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ lệnh hạn chế nhập khẩu, hạn ngạch thương mại nào, và nếu phải chịu hàng rào thuế quan, chúng tôi sẽ đưa ra các biện pháp phản ứng" Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom nói trước một ủy ban của Nghị viện châu Âu - "Điều này căn bản đã được chuẩn bị sẵn, lượng hàng (của Mỹ) trị giá 35 tỷ Euro. Chúng tôi hy vọng sẽ không phải sử dụng đòn trả đũa này".
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế đối với xe hơi do châu Âu sản xuất khi chúng được nhập sang Mỹ. Ông đã đề nghị Bộ Thương mại kiểm tra xem liệu các mặt hàng này có phải mối đe dọa an ninh quốc gia không. Thời điểm đó, EU tuyên bố sẽ trả đũa bằng cách đánh thuế lượng hàng 20 tỷ USD của Mỹ.
Tháng 5 vừa qua, ông Trump ra quyết định tạm hoãn đánh thuế 25% đối với xe hơi nhập từ châu Âu và Nhật Bản trong vòng 180 ngày để tạo điều kiện ký kết một thỏa thuận thương mại với với các đối tác này. Lệnh tạm hoãn này sẽ chính thức hết hiệu lực vào khoảng giữa tháng 11 tới.
"Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Mỹ không áp thuế xe hơi và linh kiện xe hơi, nhưng đương nhiên việc cho xe hơi của châu Âu là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ là điều ngớ ngẩn" - bà Malmstrom nói, thêm rằng các vòng đàm phán thương mại với Mỹ cho ra nhiều kết quả khác nhau.
"Chúng tôi vẫn chưa khởi động các vòng đàm phán. Mỹ chưa sẵn sàng đàm phán nếu các mặt hàng nông sản chưa được đề cập tới, đây là một lằn ranh đỏ của chúng tôi. Bởi vậy trong khoảng thời gian hiện tại, vẫn chưa có gì diễn ra" - bà Malmstrom nói.
Ông Trump từng bác đề xuất của EU trong việc gỡ bỏ thuế quan đối với các mặt hàng phương tiện giao thông, cho rằng đề xuất này "chưa đủ tốt" bởi nó có lợi hơn cho châu Âu. Ông còn so sánh EU với Trung Quốc, thêm rằng các hoạt động thương mại không công bằng của họ đã làm tăng khoản thâm hụt thương mại của Mỹ.
Theo thỏa thuận thương mại hiện tại, Washington đánh thuế 25% đối với các loại xe tải hạng nhẹ và xe bán tải, và 2,5% đối với các loại phương tiện cỡ nhỏ hơn của châu Âu. Trong khi đó, Brussels áp mức thuế 10% đối với tất cả các loại xe nhập khẩu từ Mỹ.
Theo RT