“Theo quan sát chung của chúng tôi, Trung Quốc có những những công ty ô tô cạnh tranh nhất trên thế giới”, tỉ phú công nghệ Elon Musk chia sẻ thông tin này trong hội nghị báo cáo thu nhập của Tesla khi được hỏi liệu ông có thấy bất kỳ cơ hội hợp tác nào với các nhà sản xuất Trung Quốc hay không.
“Tôi nghĩ họ sẽ đạt được thành công đáng kể bên ngoài Trung Quốc, còn tùy thuộc vào loại thuế quan hoặc rào cản thương mại nào được thiết lập”, Musk nói và cho biết thêm rằng nếu không có rào cản thương mại, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ “hủy diệt khá nhiều” đối thủ nước ngoài của họ.
Nhưng theo Musk, Tesla không thấy “cơ hội hợp tác rõ ràng” ngoại trừ việc chia sẻ mạng lưới sạc của mình.
“Rõ ràng là chúng tôi rất vui khi cấp phép cho bất kỳ công ty ô tô điện nào quyền truy cập vào mạng lưới siêu tăng áp của chúng tôi. Chúng tôi cũng rất vui khi cấp phép cho xe tự lái hoàn toàn, có thể cấp phép cho các công nghệ khác và bất kỳ thứ gì có thể hữu ích trong việc thúc đẩy cuộc cách mạng năng lượng bền vững”, Musk nói thêm.
Gã khổng lồ xe điện của Mỹ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, chủ yếu là BYD, cả ở Trung Quốc và thị trường quốc tế.
Trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái, BYD đã bán được kỷ lục 944.779 xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm 526.409 ô tô điện thuần túy, lần đầu tiên vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
Trong khi đó, các tài xế Tesla ở Trung Quốc đang phải đối mặt với các hạn chế nhập khẩu tại nhiều khu vực hơn do lo ngại về bảo mật dữ liệu trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa Washington và Bắc Kinh, phủ bóng đen lớn hơn lên tương lai của gã khổng lồ xe điện tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng và sự không chắc chắn về chính sách, Tesla lại hạ giá ở Trung Quốc trong tháng này, sau nhiều đợt giảm giá trong năm qua. Họ cũng giảm giá một số mẫu xe ở châu Âu.
Việc giảm giá đã gây thêm áp lực đối với lợi nhuận của Tesla. Công ty đã báo cáo lợi nhuận quý thứ hai liên tiếp giảm trong hôm thứ Tư vừa qua.
Bất chấp sự cạnh tranh với BYD, Tesla vẫn coi công ty Trung Quốc là nhà cung cấp pin quan trọng.
"Chúng tôi đánh giá rất cao các nhà cung ứng của mình. Bạn biết đấy, Panasonic rõ ràng là nhà cung ứng lâu nhất của chúng tôi ở đó. Công ty đó thật tuyệt vời. Chúng tôi có CATL, chúng tôi có LG", Musk nhấn mạnh, và thêm rằng "cả BYD".
Elon Musk cho biết Tesla có kế hoạch tăng cường đơn đặt hàng từ các nhà cung ứng nêu trên trong năm 2024.
"Vũ khí mới" giúp các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cạnh tranh với Tesla
Sản xuất hơn 3 triệu ô tô vào năm 2023, BYD chuẩn bị đánh bại Tesla năm thứ hai liên tiếp
Tesla và Toyota đang lao vào cuộc chiến mới đầy căng thẳng
Theo Nikkei Asia