Elon Musk: 2 nhà máy mới “lỗ hàng tỉ USD”, Tesla cố không để phá sản

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Các nhà máy xe hơi mới cua Tesla ở Texas (Mỹ) và Berlin (Đức) đang “lỗ hàng tỉ USD” khi chật vật tăng sản lượng, do thiếu pin cùng các vấn đề cảng ở Trung Quốc, Elon Musk cho hay.
Nhà máy mới của Tesla ở Austin, Texas, Mỹ (Ảnh: Reuters)
Nhà máy mới của Tesla ở Austin, Texas, Mỹ (Ảnh: Reuters)

“Các nhà máy cả ở Berlin lẫn Austin bây giờ đều là những cái lò đốt tiền khổng lồ. Được chứ? Nó giống như kiểu một tiếng gầm lớn, tiếng tiền đang bị đốt cháy,” Musk nói trong một cuộc phỏng vấn với Tesla Owners of Silicon Valley, một CLB được Tesla công nhận chính thức, ở Austin, bang Texas, ngày 31/5.

CLB này chia bài phỏng vấn với Elon Musk ra làm 3 phần, và phần cuối cùng được công bố trong hôm 22/6.

Tỉ phú Mỹ nói rằng nhà máy của Tesla ở Texas chỉ sản xuất ra một số lượng “nhỏ” xe điện do gặp nhiều vấn đề về tăng sản lượng loại pin mới “4680” của họ và công cụ để chế tạo loại pin truyền thống 2170 đang “bị mắc kẹt tại cảng ở Trung Quốc.”

“Tất cả mọi thứ đều sẽ được giải quyết rất nhanh, nhưng cần rất nhiều sự nỗ lực,” Musk nói.

Giám đốc điều hành của Tesla nói rằng tình trạng của nhà máy của họ ở Berlin “tốt hơn chút ít” bởi nó sử dụng pin 2170 truyền thống để chế tạo xe điện ở đó.

Cố để không phá sản

Elon Musk nói rằng các lệnh phong tỏa do dịch COVID-19 ở Thượng Hải, Trung Quốc gây ra “rất nhiều khó khăn.” Việc phong tỏa đã làm ảnh hưởng tới dây chuyền sản xuất xe điện của họ, không chỉ ở nhà máy đặt tại Thượng Hải, mà cả ở nhà máy đặt tại California – vốn sử dụng một số linh kiện sản xuất ở Trung Quốc.

Tesla có kế hoạch ngừng phần lớn hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải trong 2 tuần đầu tháng 7 để nâng cấp nhà máy, đẩy mạnh sản lượng, theo một biên bản ghi nhớ nội bộ mà Reuters có được.

“2 năm vừa qua rõ ràng là một cơn ác mộng về chuỗi cung ứng, hết lần này đến lần khác, và chúng ta vẫn chưa thoát khỏi nó,” Musk nói.

Theo ông, quan ngại lớn nhất của Tesla là “làm thế nào để giữ cho các nhà máy tiếp tục vận hành, để có tiền trả lương cho nhân công và không bị phá sản.”

Hồi đầu tháng này, Musk cho hay ông có “cảm giác cực kỳ tồi tệ” về nền kinh tế và rằng công ty ông cần phải cắt giảm khoảng 10% nhân viên và “ngừng thuê thêm nhân công trên toàn thế giới.” Đầu tuần này, ông nói về khả năng cắt giảm 10% lương cho đội ngũ nhân viên ở Tesla, có thể xảy ra trong vòng 3 tháng.

Đầu năm nay, Tesla đã bắt đầu dây chuyền sản xuất tại các nhà máy ở Berlin và Texas, cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong tham vọng tăng trường của hãng chế tạo xe điện hàng đầu thế giới.

Musk cho hay, ông hy vọng Tesla sẽ bắt đầu sản xuất loại xe bán tải điện Cybertruck, vốn đã bị trì hoãn, từ khoảng giữa năm 2023.

Theo Reuters