Đức dự kiến mở rộng quy mô lớn mạng lưới trạm sạc ô tô điện trên toàn quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Đức muốn mở rộng mạng lưới trạm sạc ô tô điện trên toàn quốc, chi 6,3 tỉ euro (6,17 tỉ USD) trong 3 năm tới với kỳ vọng có nhiều lái xe chuyển từ xe đốt trong sang các loại xe thân thiện với môi trường hơn.
Một chiếc ô tô điện đang sạc tại với một trạm sạc công cộng ở Berlin, Đức ngày 27/4/2016. Ảnh AP Photo / Michael Sohn
Một chiếc ô tô điện đang sạc tại với một trạm sạc công cộng ở Berlin, Đức ngày 27/4/2016. Ảnh AP Photo / Michael Sohn

Ngày 19/10, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức trình bày một "kế hoạch tổng thể" để cải thiện cơ sở hạ tầng thu phí, đã được nội các của Thủ tướng Olaf Scholz thông qua trước đó trong ngày.

Trả lời cuộc phỏng vấn của giới truyền thông, ông Volker Wissing nói với các phóng viên ở Berlin: "Chúng ta không chỉ là quốc gia ô tô, mà còn là một đất nước sử dụng ô tô hàng đầu trên thế giới. Và điều quan trọng là những gì chúng ta đang chuẩn bị phải thành công tốt đẹp. Chúng ta cần mở rộng cơ sở hạ tầng sạc điện chất lượng cao trên toàn quốc hướng tới tương lai, đáp ứng nhu cầu và sự thuận tiện cho người dùng."

Theo số liệu do Văn phòng Liên bang về Phương tiện Cơ giới quốc gia này công bố, thị phần xe điện ở Đức tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2021, đạt tổng thị phần 14,6% trong tổng số tất cả ô tô đăng ký mới.

Bộ Giao thông Vận tải Đức cũng cho biết, có khoảng 70.000 điểm sạc trên cả nước nhưng chỉ có 11.000 điểm trong số đó là sạc nhanh.

Những con số này không đủ đáp ứng nhu cầu hiện tại và sẽ thiếu hụt nghiêm trọng hơn khi số lượng ô tô điện phát triển nhanh chóng. Ngoài ra còn có những khác biệt lớn về tình trạng các điểm sạc giữa những thành phố lớn và khu vực nông thôn. Thực tế tại những vùng nông thôn, rất khó khăn để tìm kiếm được các điểm sạc điện.

Một chiếc ô tô điện được sạc tại trạm sạc trong chuyến tham quan báo chí về nhà máy Volkswagen AG (VW) của Đức ở Zwickau, ngày 14/5/ 2019. Ảnh: AP Photo / Jens Meyer.

Một chiếc ô tô điện được sạc tại trạm sạc trong chuyến tham quan báo chí về nhà máy Volkswagen AG (VW) của Đức ở Zwickau, ngày 14/5/ 2019. Ảnh: AP Photo / Jens Meyer.

Mục tiêu của chính phủ Đức đặt ra là có 1 triệu điểm sạc điện có thể truy cập công cộng trên cả nước vào năm 2030.

Để tăng số lượng các điểm sạc, chính phủ liên bang Đức, một trong số những sáng kiến ​​được đưa ra là sẽ cung cấp các bất động sản, đặc biệt dọc theo đường cao tốc để có thể xây dựng những trạm sạc mới. Các chủ sở hữu ô tô điện tư nhân sẽ được cung cấp những chương trình kế hoạch trợ giá, hỗ trợ lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời tại nhà để sạc ô tô điện qua đêm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đức cho biết, quy trình sạc điện sẽ thân thiện hơn với người dùng nhờ những ứng dụng kỹ thuật số, thông báo cho người lái biết điểm có thể sạc điện cho xe trên đường hoặc có thể kiểm tra trực tuyến hoặc nhu cầu cần bao nhiều điểm sạc khác nhau trên tuyến đường hành trình.

Một vấn đề then chốt mà chính phủ Đức muốn giải quyết là làm tốt công tác chuẩn bị cho lưới điện quốc gia, sẵn sàng cho nhu cầu sạc điện gia tăng khi ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng ô tô điện.

Ông Volker Wissing nhấn mạnh: “Chúng tôi đang kỳ vọng sẽ tăng theo cấp số nhân số lượng các loại xe sẽ đăng ký, sử dụng hệ thống dẫn động điện chạy nguồn năng lượng pin trong vài năm tới, chúng ta phải chuẩn bị đáp ứng nhu cầu này”.

Việc người Đức chuyển đổi từ ô tô động cơ nhiên liệu hóa thạch sang ô tô điện đóng một vai trò quan trọng trong định hướng đạt được các mục tiêu khí hậu mà chính phủ đã đặt ra cho ngành giao thông vận tải.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đức Volker Wissing phát biểu trước giới truyền thông trong cuộc họp báo về “Cơ sở hạ tầng sạc ô tô trong kế hoạch tổng thể” ở Berlin, Đức, ngày 19/10/2022. Nguồn: AP Photo / Michael Sohn

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đức Volker Wissing phát biểu trước giới truyền thông trong cuộc họp báo về “Cơ sở hạ tầng sạc ô tô trong kế hoạch tổng thể” ở Berlin, Đức, ngày 19/10/2022. Nguồn: AP Photo / Michael Sohn

Tiến trình chuyển đổi sang ô tô điện hiện đã được Berlin thúc đẩy bằng sự kết hợp của áp lực pháp lý, giảm thuế, tăng cường phạm vi hành trình của pin và có nhiều loại xe để mua hơn.

Châu Âu hiện đang dẫn đầu toàn thế giới trong nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi sang sử dụng ô tô chạy bằng pin, khiến xe điện trở thành xu hướng phổ biến và cam kết loại bỏ sử dụng ô tô đốt trong vào năm 2035.

Nhưng tính sẵn có của các điểm sạc là một thách thức lớn không chỉ ở Đức mà hầu như ở khắp mọi nơi trên toàn cầu. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho biết: “Không chỉ thiếu nghiêm trọng số lượng điểm sạc điện dọc theo mạng lưới giao thông đường bộ ở hầu hết các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, mà phần lớn những điểm này không sạc đủ nhanh”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đức cũng đã lưu ý: "Tính cơ động bằng điện sẽ chỉ được chấp nhận nếu việc sạc lại dễ dàng và nhanh chóng như việc tiếp nhiên liệu ngày nay".

Theo Tech Explore