Solo Travel là gì?
Để có được cái nhìn toàn diện về xu hướng, tiềm năng của du lịch cá nhân, Sở Du Lịch TP.HCM mới đây đã có một ngày “Solo Traveler Day”, bao gồm hội thảo, talkshow về chủ đề này trong Ngày hội Du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2019, diễn ra từ ngày 5/9 đến hết ngày 7/9).
Du lịch cá nhân (Solo Travel) đang trở thành một trong những xu hướng du lịch được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới.
Cùng với sự phát triển của các nền tảng công nghệ và thông tin,, cũng như những thay đổi lớn trong xu hướng tiêu dùng hiện nay, thị trường du lịch cá nhân được các chuyên gia đánh giá sẽ phát triển mạnh trong những năm tới và hứa hẹn tạo ra những cơ hội kinh doanh tiềm năng.
Solo Travel không có nghĩa là khách du lịch cá nhân chỉ thực hiện chuyến đi hoàn toàn tự túc và bỏ qua việc sử dụng các dịch vụ du lịch và lữ hành. Hình thức này cho phép du khách được tự do lựa chọn hành trình và điểm đến, mà không bị ràng buộc bởi các lịch trình kéo dài hay phụ thuộc vào thời gian của người đi kèm, như các hình thức du lịch truyền thống. Người đi du lịch cá nhân hướng tới việc tìm kiếm những trải nghiệm riêng biệt, phù hợp với nhu cầu, động lực và tính cách của mình.
Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn - Hình ảnh hoạt động tại Ngày hội Du lịch TP.HCM 2019
|
Số liệu báo cáo từ TrekkSoft và Solotravelerworld.com cho thấy số lượt tìm kiếm từ khóa “Solo Female Travel”, “Solo Travel” tăng cao trong những năm gần đây, những cụm từ khóa “Solo Travel”, “Travel Alone” trở thành từ khóa hot trên Google, khi có đến hơn 2,45 triệu kết quả tìm kiếm.
Theo Booking.com, có đến 40% khách du lịch thuộc thế hệ Baby Boomers sử dụng nền tảng Booking trong năm 2018 đã đi du lịch cá nhân trong năm trước và 21% sẽ có xu hướng đi du lịch cá nhân trong tương lai.
Nhận thấy mức độ tăng trưởng tích cực của xu hướng này, nhiều công ty du lịch trên thế giới đã nhanh chóng phát triển mở rộng thêm các tour dành riêng cho khách du lịch cá nhân bên cạnh việc cung cấp tour truyền thống.
Với 40% số khách là người du lịch cá nhân, Công ty du lịch G Adventures (Toronto, Canada) đang cung cấp 700 tour dành cho khách du lịch cá nhân đến 100 quốc gia, với điểm đến được gợi ý nhiều nhất tại thị trường châu Á, gồm Thái Lan, Việt Nam và Campuchia.
Đặc biệt, Công ty Intrepid Travel (Melbourne, Úc) ghi nhận sự xuất hiện của thị trường khách du lịch cá nhân với mức độ tăng trưởng đến 40% từ các đoàn khách trong vòng 5 năm trở lại đây và họ đã thiết kế riêng các gói tour du lịch cá nhân đến các điểm đến Bali, Ấn Độ và Việt Nam.
Hãng hàng không Transat còn xây dựng chương trình “Solo Collection” ưu đãi tiết kiệm tối đa các trải nghiệm lưu trú, ăn uống, hàng không cho người du lịch cá nhân.
Năm 2018, Tổ chức Solo Traveler phối hợp cùng Just You tiến hành khảo sát từ 1.118 người đã đi du lịch cá nhân, nhằm tìm ra những khác biệt từ du lịch cá nhân so với các loại hình du lịch khác. Kết quả khảo sát cho thấy động lực chính thúc đẩy người tham gia du lịch cá nhân xuất phát phần lớn từ áp lực trong cuộc sống. Họ có xu hướng lựa chọn đi du lịch một mình để nghỉ ngơi trước những căng thẳng và khám phá khác biệt văn hóa tại điểm đến.
Cơ hội và thách thức cho du lịch Việt
Trong khuôn khổ của ITE HCMC 2019, đã diễn ra Hội nghị Lãnh đạo TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL về liên kết phát triển du lịch
|
Theo khảo sát từ Agoda và YouGov công bố năm 2018, TP.HCM (Việt Nam) nằm trong top 10 điểm đến được yêu thích của cộng đồng du lịch cá nhân. Thống kê của Klook cũng cho thấy Việt Nam và Thái Lan nằm trong nhóm quốc gia thu hút nhóm khách du lịch muốn trải nghiệm Solo Travel.
Có thể nói đây là cơ hội rất lớn đối với doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong xu thế phát triển sản phẩm chuyên biệt dành riêng các nhóm thị trường đặc thù của ngành du lịch thế giới.
Nhưng để có thể khai thác được đối tượng thị trường du lịch cá nhân với những yêu cầu mang tính đặc thù cao, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với không ít thách thức; đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp quốc tế bắt đầu đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
Bài toán đặt ra với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam hiện nay là cần phải chuẩn bị như thế nào để đón đầu làn sóng thị trường mới này. Họ sẽ phải làm gì để có thể tiếp cận, thấu hiểu và cung cấp các sản phẩm dịch vụ phù hợp với thị hiếu của thị trường khách du lịch cá nhân, để qua đó có thể đưa Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng thật sự trở thành điểm đến lý tưởng dành cho khách du lịch cá nhân?
Các đơn vị du lịch đến Ngày hội Du lịch TP.HCM 2019 để tìm cách phát triển bền vững
|
“Ngày xưa đi du lịch thì khách cần nơi ăn chốn chơi, còn bây giờ bắt buộc phải mở rộng kiến thức, có trải nghiệm đặc biệt. Xu thế du lịch mới Solo Travel đáng để tìm hiểu nhưng cũng đặt ra khá nhiều thách thức cho ngành du lịch Việt. Ngân sách để nghiên cứu thị trường sẽ rất lớn, phải thuê những công ty chuyên nghiệp nghiên cứu thị trường để đánh giá được thị trường và tạo xu hướng. Rất khó có thể làm được trong vòng một hai năm” – Ông Trần Thanh Vũ, CEO Công ty Vinagroup Travel nói.
“Solo Travel đòi hỏi nguồn nhân lực lớn, cập nhật xu hướng công nghệ thông tin, nên với những đơn vị truyền thống trong nước, mới chỉ đang nghiên cứu chứ chưa thể đưa vào khai thác ngay được” – Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc kinh doanh Công ty Vận chuyển & Du lịch Saco cho biết.