Du lịch Đà Nẵng đang ra sao khi ca mắc COVID-19 mới xuất hiện?

VietTimes – Sau diễn biến về ca mắc COVID-19 mới xuất hiện tại Đà Nẵng, một bộ phận nhỏ du khách có tâm lý lo lắng nhưng không thái quá bởi ngành du lịch đã có những động thái kịp thời.
Bất chấp xuất hiện ca mắc COVID-19 xuất hiện trên địa bàn, ngày 247 du khách vẫn đến với Đà Nẵng
Bất chấp xuất hiện ca mắc COVID-19 xuất hiện trên địa bàn, ngày 247 du khách vẫn đến với Đà Nẵng

Ngành du lịch chỉ đạo khẩn

Trước những diễn biến của ca mắc COVID-19 mới xuất hiện ở Đà Nẵng, ngày 24/7, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP Đà Nẵng thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP về phòng chống dịch. 

Sở Du lịch đề nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn trang bị đầy đủ khẩu trang và nước sát khuẩn tại cơ sở dịch vụ cho nhân viên phục vụ và khách du lịch sử dụng dịch vụ của cơ sở. Cùng với đó, nhân viên và khách du lịch thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân, không tổ chức tập trung đông người, thường xuyên lau chùi diệt khuẩn các bề mặt đồ dùng sinh hoạt. Đồng thời, các nhân viên, khách sử dụng dịch vụ cần được theo dõi sức khỏe và cung cấp ngay thông tin cho cơ sở y tế địa phương nếu có bất thường.

Sân bay Đà Nẵng vẫn hoạt động bình thường, không có đột biến
Sân bay Đà Nẵng vẫn hoạt động bình thường, không có đột biến

Đặc biệt, Sở Du lịch yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch thực hiện đo thân nhiệt cho khách trước khi vào khu vực cơ sở lưu trú; thực hiện khai báo thông tin lịch trình của khách lưu trú đối với du khách. Đặc biệt, khách quốc tế cần được kiểm tra kỹ thông tin xuất nhập cảnh và theo dõi tình trạng sức khỏe của khách. Trường hợp phát hiện khách có các dấu hiệu nghi ngờ phải báo ngay cho cơ quan công an và cơ quan y tế tại địa phương.

Hiệp hội du lịch phát huy vai trò hội nghề nghiệp


Đứng góc độ hội nghề nghiệp, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng vừa cho biết, cùng với ngành du lịch Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch cũng đã ban hành các khuyến cáo cũng như động viên, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn vượt qua khó khăn.

“Trước tình trạng dịch bệnh, Hiệp hội đã đứng ra cùng doanh nghiệp thương thảo với khách hàng, tư vấn, trấn an và hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, làm sao vừa đảm bảo quyền lợi du khách cũng như các doanh nghiệp du lịch” – ông Cao Trí Dũng chia sẻ.

Cũng theo ông Dũng, có hai hướng giải quyết hiện nay đối với du khách đang ở Đà Nẵng và đã đặt tour đến Đà Nẵng. Đối với du khách đang ở Đà Nẵng có tâm lý lo ngại, muốn rời khỏi Đà Nẵng thì Hiệp hội sẽ cùng doanh nghiệp thương thảo với du khách thực hiện trọn vẹn kỳ nghỉ, đảm bảo du khách tiếp tục kỳ nghỉ an toàn. 

Đối với khách đã đặt tour nhưng chưa đến do khuyến cáo của chính quyền sở tại thì Hiệp hội sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp chia sẻ khó khăn bằng cách đứng ra thương lượng với khách hàng trong việc lùi, hoãn lại lịch trình du lịch, thậm chí hủy tour với quan điểm là làm sao giảm thiểu thiệt hại đối với cả du khách lẫn doanh nghiệp.

Các quán cà phê, hàng ăn vẫn đông du khách và người dân.
Các quán cà phê, hàng ăn vẫn đông du khách và người dân.

“Quan điểm của chúng tôi là sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tuân thủ việc hạn chế tiếp nhận du khách, nhằm đảm bảo quy định về phòng chống dịch và kịch bản là hỗ trợ doanh nghiệp dừng nhận khách đến và đi từ Đà Nẵng trong vòng 14 ngày khi có văn bản chỉ đạo của UBND TP.

Đối với các hoạt động du lịch trên địa bàn do Hiệp hội Du lịch tổ chức, ông Cao Trí Dũng cho biết, tất cả hoạt động của Hiệp hội, của doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đều phải tuân thủ tất cả các quyết định của UBND TP. Sẽ dừng các hoạt động nếu UBND TP đưua ra các quyết định yêu cầu dừng để phòng chống dịch

Du khách có tâm lý lo lắng


Cùng ngày, Hội lữ hành TP Đà Nẵng cho hay, sau khi xuất hiện ca mắc COVID-19 trên địa bàn, các hoạt động tour trên địa bàn vẫn diễn ra bình thường, chưa có xáo trộn lớn. Mặc dù các đoàn khách có chút lo lắng, song phản ứng của du khách có bình tĩnh hơn lần dịch trước đó.

Theo ông Nguyễn Như Nam – Tổng Giám đốc Công ty VietnamTravelMart, ghi nhận tình trạng khách hủy tour tại đơn vị không đáng kể. Các tour hủy chủ yếu là các tour đi về trong ngày dành cho khách Đà Nẵng, đến cuối ngày chỉ vài khách hàng lớn tuổi liên hệ hủy các tour ngắn ngày đó.

"Riêng các tour đoàn tính đến thời điểm này vẫn tiếp tục hành trình bình thường, các tour chuẩn bị khởi hành thì trao đổi thông tin nhiều hơn với công ty và khách hàng cũng thông nhất chờ chỉ thị từ cơ quan Nhà nước" - ông Nam cho hay.

Ghi nhận tại một số khách sạn trên địa bàn, các quán ăn, cà phê, nhà hàng tình trạng du khách lo lắng do dịch bệnh là có. Tuy nhiên, lượng khách đến sử dụng dịch vụ và các hoạt động vẫn diễn ra bình thường.

Bà Trương Thị Lan Hương – Giám đốc khách sạn Mường Thanh Grand Đà Nẵng - cho biết, trong tháng qua, khi cả nước áp dụng chính sách kích cầu du lịch nội địa đã giúp công suất phòng tại đơn vị tăng khá tốt.

“Trong ngày qua, khi có thông tin Đà Nẵng phát hiện ca mắc COVID-19 trên địa bàn đã ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý du khách, đã có một số ít khách trả phòng. Tuy nhiên, yêu cầu trả phòng khá ít, chủ yếu du khách vẫn tiếp tục kỳ nghỉ cho đến khi kết thúc” – bà Hương cho hay.

Du khách lưu trú sử dung điểm tâm tại khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng
Du khách lưu trú sử dung điểm tâm tại khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng

Cũng theo bà Hương, trước những lo lắng của du khách, đại diện khách sạn cũng đã có vấn an và khuyên du khách không nên hoang mang, nhất là tình hình đang được chính quyền Đà Nẵng kiểm soát tốt. “Đối với du khách lưu trú tại khách sạn, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ thiết bị phòng chống dịch như: khẩu trang, nước sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt... theo chỉ đạo của ngành du lịch. Chúng tôi cam kết đảm bảo và tuân thủ các quy định về phòng chống dịch cho du khách cũng như chăm sóc trong điều kiện tốt nhất có thể” – bà Hương chia sẻ.

Còn du khách Trần Tuấn Khanh đến từ Hà Nội cho biết, gia đình đến Đà Nẵng du lịch từ ngày 24/7, dự kiến sẽ rời Đà Nẵng vào ngày 26/7. “Sau khi nghe thông tin có ca nhiễm COVID-19 mới trên địa bàn thì gia đình cũng có lo lắng, nhưng với nhưng gì theo dõi mấy ngày qua thì cũng yên tâm ở lại Đà Nẵng cho đến hết kỳ nghỉ. Chỉ có khác là đi đứng cẩn thận hơn và thực hiện việc đeo khẩu trang theo khuyến cáo” – anh Khanh chia sẻ.